ผู้ว่าฯ กทม. เยือนเวียดนาม เสริมความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ รับ AEC

จันทร์ ๒๐ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๑:๒๗
ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหาร นำคณะนักธุรกิจ เดินทางสู่จังหวัดเถื่อเทียนเว้ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตามคำเชิญของ H.E. Mr. Nguyen Van Cao ประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดเถื่อเทียนเว้ พร้อมหารือข้อราชการเพื่อความร่วมมือและส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรมระหว่าง กทม. และจังหวัดเถื่อเทียนเว้ รวมทั้งเยี่ยมชมเขตเศรษฐกิจ Chan May – Lang Co ซึ่งเป็นโครงการด้านเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ถือเป็นโอกาสในการเสริมสร้างการค้าการลงทุนของทั้งสองนคร ที่คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 2030

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การมาเยือนจังหวัดเถื่อเทียนเว้ ของ กทม. ในครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินการหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพด้านการบริหารจัดการเมือง การค้า การลงทุนของกรุงเทพมหานคร สอดคล้องกับนโยบายการบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ตามยุทธศาสตร์การพัฒนา กทม. ในการเพิ่มบาทบาทงานการต่างประเทศเชิงรุก และเพิ่มบทบาทของกรุงเทพมหานครในเวทีโลก

“สำหรับการเยือนในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวแรกและก้าวที่สำคัญของการส่งเสริมและพัฒนาร่วมกันของทั้ง 2 จังหวัด ซึ่ง กทม.และจังหวัดเถื่อเทียนเว้ มีขีดความสามารถในการพัฒนาการท่องเที่ยวระหว่างกันสูง และใกล้เคียงกันในความเป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ รวมทั้งเป็นเมืองที่มีมรดกทางวัฒนธรรมเช่นเดียวกัน โดยมีแนวโน้มที่ชัดเจนว่าคนไทยนิยมท่องเที่ยวสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเพิ่มขึ้น และคนเวียดนามก็มาท่องเที่ยวประเทศไทยเพิ่มขึ้น นับเป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาขีดความสามารถระหว่างกัน ในด้านต่างๆ ยกตัวอย่าง ในด้านการท่องเที่ยว มีแผนความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยว พัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวระหว่างกัน เช่น ส่งเสริมให้มีการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำ เส้นทางกรุงเทพฯ – เว้ โดยตรง”

ส่วนในด้านสาธารณสุข ขณะนี้ กทม. ได้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในกำกับของ กทม. ในระยะเริ่มแรกมี 2 คณะ คือ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล และคณะพยาบาลศาสตร์เกื้อการุณย์ โดยมีภารกิจหลัก คือ การผลิตแพทย์ และพยาบาลที่มีความรู้ มีประสบการณ์จริง ซึ่งพร้อมที่จะส่งเสริมและแลกเปลี่ยนด้านการแพทย์และพยาบาลกับจังหวัดเถื่อเทียนเว้ในอนาคต”

นอกจากนี้ ในด้านการส่งเสริมการค้าการลงทุน จังหวัดเถื่อเทียนเว้ ได้มีนโยบายในการอำนวยความสะดวกทุกด้านแก่นักลงทุนจาก กทม. โดยเฉพาะเพื่อสอดคล้องกับโครงการเขตเศรษฐกิจ Chan May – Lang Co โครงการบิ๊กโปรเจกต์ภายใต้การบริหารของจังหวัดเถื่อเทียนเว้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก – ตะวันตก (East-West Economic Corridor: EWEC) มีพื้นที่รวมโครงการทั้งสิ้นกว่า 27,000 เฮกตาร์ ประกอบไปด้วยท่าเรือ นิคมอุตสาหกรรม แหล่งท่องเที่ยว ที่อยู่อาศัย ซึ่งจะมีค่าเช่าพื้นที่ที่ไม่สูงเพื่อดึงดูดนักลงทุน เช่น การเช่าเพื่อสร้างโรงงานก็จะไม่ผูกขาด แต่จะให้เช่า 50 ปี มีค่าใช้จ่าย 12 ดอลล่าร์ ต่อ 1 ตารางเมตร โดย 50 ปีจ่ายครั้งเดียว ส่วนการเช่าพื้นที่ในจุดที่มีนักลงทุนเข้ามาทำพื้นที่แล้วเสร็จ มีไฟฟ้า มีถนน จะอยู่ที่ 20 - 25 ดอลล่าร์ต่อตารางเมตร ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 2030

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ