กระทิงแดง U Project คัด 20 ทีมสุดเจ๋งอบรมเชิงปฏิบัติการ หวังจุดพลังให้คลื่นลูกใหม่ของสังคม

อังคาร ๒๑ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๕:๐๓
กลุ่มเครื่องดื่มกระทิงแดง ในโครงการ กระทิงแดง U Project ได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในด้านการบริหารโครงการ และการพัฒนาศักยภาพให้กับกลุ่มนิสิต นักศึกษา ที่ผ่านเข้ารอบโครงการพัฒนาสังคมใน 4 สาขา คือ เกษตรกรรม การศึกษา การแพทย์และสาธารณสุข และนวัตกรรมเพื่อวิสาหกิจชุมชน ทั้ง 20 โครงการ ณ โรงแรมเดอะ รอยัล เจมส์ กอล์ฟ รีสอร์ท จังหวัดนครปฐม ซึ่งนอกจากนิสิต นักศึกษา จะได้เรียนรู้เรื่องการวิเคราะห์ และการจัดการโครงการแล้ว ยังได้ข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละสาขา เพื่อนำองค์ความรู้ไปปรับปรุงตัวโครงการให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

สำหรับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่เข้าร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีการแบ่งห้องอบรมออกเป็นสาขา ผ่านการแนะนำ และซักถามข้อมูลจากคณะกรรมการ โดยให้น้องๆ นิสิต นักศึกษาสามารถนำข้อเสนอแนะไปพัฒนา และปรับปรุงโครงการในการนำไปใช้ได้จริง อีกทั้ง ชุมชนสามารถต่อยอดแนวคิดเพื่อให้เกิดความยั่งยืนทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ดังนี้

สาขาเกษตรกรรม ได้แก่ อาจารย์เดชา ศิริภัทร ผู้อำนวยการมูลนิธิข้าวขวัญ และรองศาสตราจารย์ บำเพ็ญ เขียวหวาน ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและเสริมสร้างศักยภาพการจัดการทรัพยากรเพื่อท้องถิ่น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

“ก้าวแรกของการทำงานด้านการเกษตร ไม่จำเป็นต้องเรียนเก่งมาก ขอแค่มีความตั้งใจและเต็มที่กับการทำงาน ถือเป็นการเริ่มต้นในการพัฒนาเกษตรกรรมแล้ว การทำงานด้านเกษตรกรรมต้องมองเห็นคุณค่าของเกษตรกรเป็นอันดับแรก มองเห็นความต้องการของเขา หาวิธีการแก้ไขปัญหาที่เราสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ และลงมือลงแรงปฏิบัติงานอย่างจริงจังต่อไป” อาจารย์เดชากล่าว

สาขาการศึกษา ได้แก่ ดร.บังอร เสรีรัตน์ รองศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชาจิตวิทยา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และคุณเกื้อ แก้วเกตุ มูลนิธิชนะใจ , อดีตผู้อำนวยการสมาคมศูนย์พัฒนาเยาวชน (YPDC)

“ร่วมกันคิด ร่วมกันริเริ่ม ร่วมกันทำงาน ด้วยสมองและสองมือของเรา เพราะประสบการณ์เหล่านี้จะกลายเป็นทักษะที่ใช้ในชีวิตของการทำงานต่อไปในอนาคตได้” คุณเกื้อกล่าว

สาขาการแพทย์และสาธารณสุข ได้แก่ พญ.จรินรัตน์ ศิริรัตนพันธ์ อาจารย์แพทย์หญิง ประจำศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และคุณนิธิภา อุดมสาลี หัวหน้าหน่วยสื่อสารความรู้และขับเคลื่อนสังคม สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

“การทำงานเพื่อชุมชนหรือสังคม เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับคนที่ด้อยโอกาสกว่าเรา การให้ คือ โอกาสที่สำคัญในการดูแลชีวิต ก่อนที่จะดูแลหรือรักษาผู้อื่น สิ่งแรกที่เราควรเริ่มหันกลับมาดูแล คือ สุขภาพของตัวเอง เพราะถ้าหากเรามีกระบวนการดูแลสุขภาพตัวเองดีแล้ว จะทำให้รู้จุดบกพร่องในการรักษาและสามารถนำกลับไปแก้ปัญหาได้ต่อไปในครั้งหน้า ซึ่งจะนำไปสู่การดูแลคนอื่นได้ง่ายขึ้นด้วย” พญ.จรินรัตน์กล่าว

และสาขานวัตกรรมเพื่อวิสาหกิจชุมชน ได้แก่ ดร.วรวัฒน์ เชิญสวัสดิ์ อาจารย์วิจัยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการ Multimedia Intelligent Technology และดร.ดอน อิสรากร อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

“การสร้างสรรค์นวัตกรรมชุมชนอย่างยั่งยืน ต้องคำนึงถึงปัจจัยทางสังคมและทางวัฒนธรรม ที่เอื้อให้ชุมชนยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งต้องตอบสนองต่อความต้องการของคนในรุ่นปัจจุบันและจะต้องไม่ทำลายโอกาสของคนรุ่นต่อไปในอนาคตด้วย” ดร.ดอนกล่าว

ทั้งนี้ โครงการกระทิงแดง U Project จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 หลังจากได้รับผลการตอบรับที่ดีในปีที่ผ่านมา เนื่องจาก โครงการกระทิงแดง U Project ไม่ได้เป็นโครงการที่มุ่งเน้นให้นิสิต นักศึกษาได้ใช้ความรู้ ความสามารถจากสาขาวิชาที่เรียนมาเท่านั้น แต่เน้นเรื่องการจุดพลังใจ พลังความคิด เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ผ่านการลงมือปฏิบัติ โดยมุ่งหวังให้เยาวชนได้มีส่วนช่วยพัฒนาชุมชนไปสู่ความยั่งยืนอย่างแท้จริงอีกด้วย

นายกฤษฎา ผลทรัพย์ หรือน้องนัด นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง 1 ใน 20 สถาบันที่ผ่านเข้ารอบ ร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ กล่าวว่า “เพิ่งได้ส่งโครงการเข้าร่วมในปีนี้ครับ หลังจากเข้าร่วมอบรมแล้วได้รับความรู้เกี่ยวกับแนวทางการเขียนโครงการ เขียนอย่างไรให้สามารถดำเนินกิจกรรมได้จริงในชุมชน ชุมชนสามารถดำเนินกิจกรรมด้วยตัวชุมชนเองต่อไปได้ ซึ่งผมเห็นว่าโครงการหลายๆ โครงการยังขาดประเด็นสำคัญในส่วนนี้อยู่ การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จึงเป็นประโยชน์มากที่สามารถนำไปปรับแก้ในตัวโครงการก่อนส่งเข้าในรอบต่อไปครับ”

นายวิชิรวิทย์ เปรุณวิน หรือน้องปลาทู นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงใหม่ ยังกล่าวอีกว่า “การเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก นอกจากได้ความรู้ในเรื่องหลักการเขียนโครงการแล้ว ยังได้เพื่อนใหม่ต่างสถาบันมาแลกเปลี่ยนพูดคุยถึงโครงการในแต่ละพื้นที่ ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก จากการเป็นเพียงแค่กิจกรรมภายในมหาวิทยาลัยได้ขยายผลออกสู่ชุมชนและสังคมเป็นวงกว้าง ดำเนินงานร่วมกับชุมชน เป็นอีกส่วนหนึ่งในการต่อเติมและร่วมพัฒนาสังคม”

คุณสมคิด รุจีปกรณ์ ผู้จัดการแผนกกิจกรรมเพื่อสังคม กลุ่มเครื่องดื่มกระทิงแดง กล่าวปิดท้ายกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ว่า “จากการเข้าร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการตลอด 2 วัน 1 คืน ที่ผ่านมาในครั้งนี้ ในฐานะที่นิสิต นักศึกษาเป็นคนรุ่นใหม่ อยู่ในช่วงวัยกล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก หากนำความรู้ในห้องเรียนมาปรับใช้กับการทำงานเพื่อสังคม จะทำให้เกิดการพัฒนาความคิด การทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งสิ่งสำคัญมากกว่าเงินรางวัล คือ ประสบการณ์ดีๆ ที่เราได้ทำร่วมกัน กระทิงแดง U Project จึงเป็นแค่สะพานเชื่อมหนึ่งที่อยากให้นิสิต นักศึกษารุ่นใหม่ได้สร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อชุมชนและสังคมร่วมกัน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน