“พาณิชย์” เดินหน้า ผลักดันไทย เป็น “ศูนย์กลางสินค้าอินทรีย์อาเซียน” สร้างความเชื่อมั่นศักยภาพสินค้าอินทรีย์ไทย คาด มูลค่าการค้าเติบโตเพิ่มขึ้น ได้ ร้อยละ10 ต่อปี

อังคาร ๒๑ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๖:๒๘
พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์ มีแผนส่งเสริมการพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์ทั้งในและต่างประเทศในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นผู้นำด้านการค้าสินค้าอินทรีย์ในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากปัจจุบันแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจสินค้าอินทรีย์ เติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี จากความต้องการของผู้บริโภคที่คำนึงถึงการรักษาสุขภาพและต้องการสินค้าที่ปลอดภัยมาบริโภค ทำให้สินค้าอินทรีย์เป็นที่ต้องการของคนทั้งในภูมิภาคอาเซียนและทั่วโลก

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพทั้งการผลิตและส่งออกสินค้าอินทรีย์ (organic products) เนื่องจากมีพื้นฐานเป็นผู้นำในการส่งออกสินค้าเกษตรหลายชนิด อาทิ ข้าว ผัก และผลไม้ และยังมีการผลิตวัตถุดิบอินทรีย์ที่หลากหลาย สามารถแปรรูปเป็นอาหารอินทรีย์สำเร็จรูป รวมทั้งสินค้าอื่นๆ เช่น สำลี ผ้า ผลิตภัณฑ์สปา จึงทำให้ไทยมีโอกาสในการเป็นศูนย์กลางด้านการค้าสินค้าอินทรีย์ในภูมิภาคนี้ ตลอดจนมีศักยภาพในการให้บริการอินทรีย์ (organic services) ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารที่เสิร์ฟเมนูอินทรีย์ สปาที่ใช้ผลิตภัณฑ์อินทรีย์ หรือโรงแรมที่บริการอาหารหรือสปาอินทรีย์ เป็นต้น

“ในขณะนี้ ผู้ผลิตสินค้าอินทรีย์ เช่น ข้าว ผักและผลไม้อินทรีย์ของไทย มีทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก รวมไปถึงกลุ่มสถาบันเกษตรกรต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาแม้ว่าผู้ประกอบการของไทยส่วนหนึ่งจะได้รับการตรวจสอบรับรองตามมาตรฐานโดยสหพันธ์เกษตรอินทรีย์นานาชาติ (IFOAM) ก็ตาม แต่ยังจำเป็นต้องเร่งให้ความรู้แก่ผู้ผลิตอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตให้มีคุณภาพมาตรฐานเทียบเคียงระดับสากลให้มากขึ้น” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

เกษตรอินทรีย์เป็นวาระแห่งชาติของประเทศไทย ในด้านการตลาดกระทรวงพาณิชย์ได้มียุทธศาสตร์การพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์ พ.ศ. 2557 – 2559 มีวิสัยทัศน์ คือ ผลักดันให้ “ไทยเป็นผู้นำทางการค้า และการบริโภคสินค้าอินทรีย์ในภูมิภาคอาเซียน ภายในปี ค.ศ. 2020 (พ.ศ. 2563)” เพื่อเสริมสร้างศักยภาพสินค้าอินทรีย์เชิงพาณิชย์สู่สากล โดยมุ่งเน้นการขยายตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งการสร้างความหลากหลายและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์อินทรีย์ตามความต้องการของตลาด การสร้างความรู้ ความเข้าใจ ด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ตลอดห่วงโซ่อุปทาน การพัฒนาฐานข้อมูลให้ทันสมัยเพื่อใช้วางแผนการตลาดเชิงรุก ตลอดจนการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการบริโภคสินค้าอินทรีย์ไทยให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

กระทรวงฯ เชื่อมั่นว่าปัจจัยเหล่านี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นอัตราการบริโภคภายในประเทศให้ขยายตัว รวมถึงผลักดันตลาดต่างประเทศ ทำให้มูลค่าสินค้าอินทรีย์ไทยให้เติบโตขึ้นร้อยละ 10 ต่อปี สอดคล้องกับอัตราการขยายตัวของตลาดสินค้าอินทรีย์โลก ซึ่งตามข้อมูลจาก The World of Organic Agriculture: Statistic and Emerging Trends 2015 หนังสือเกษตรอินทรีย์โลกรายปี ตลาดสินค้าอินทรีย์โลกในปี 2556 เติบโตขึ้นจนมีมูลค่ามากถึง 72,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2.3 ล้านล้านบาท) โดยประเทศที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่คือสหรัฐอเมริกา (ร้อยละ 43) รองลงมาคือสหภาพยุโรป (ร้อยละ 40) และตามมาด้วย จีน (ร้อยละ 4) แคนาดา(ร้อยละ 4) สวิสเซอร์แลนด์ (ร้อยละ 3) ญี่ปุ่น (ร้อยละ 2) และตลาดอื่นๆ (ร้อยละ 4)

ผู้ประกอบการสินค้าอินทรีย์ นอกจากสร้างรายได้เข้าประเทศแล้ว ยังจะช่วยลดการนำยาปราบศัตรูพืชและปุ๋ยเคมีด้วย ซึ่งถึงแม้ประเทศไทยจะมีพื้นที่เป็นอันดับ 51 ของโลก แต่เป็นประเทศที่นำเข้ายาปราบศัตรูพืชเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยไทยนำเข้ายาปราบศัตรูพืชถึง 19,000 ล้านบาท ต่อปี และนำเข้าปุ๋ยเคมี กว่า 70,000 ล้านบาท ต่อปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ