วธ.เผย 4 สาวงาม “กุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์” ทำหน้าที่ทูตวัฒนธรรมเป็นเวลา 1 ปี

อังคาร ๒๑ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๐:๕๑
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม จัดการประกวดกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ ภายในงานมหกรรมวัฒนธรรม “ใต้ร่มพระบารมี 233 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ระหว่างวันที่ 17-21 เมษายน 2558 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งจัดเป็นปีที่ 2 และในปีนี้จะคัดเลือกสาวงามจากภูมิภาค และกทม. รวม 77 คน เพื่อมอบรางวัลจำนวน 6 รางวัล ได้แก่ รางวัลกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 รางวัลเครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัยดีเด่น รางวัลกุลสตรีมารยาทงาม และที่พิเศษกว่าปีที่ผ่านมา คือจะมีการมอบรางวัลส่งเสริมผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย เพื่อทำหน้าที่ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) ประจำท้องถิ่น อันจะช่วยสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นแก่ท้องถิ่นและประเทศชาติต่อไป

ที่สำคัญในปีนี้ กุลสตรีศรีศรีรัตนโกสินทร์ที่ได้รับรางวัลประจำปี2557 จำนวน 5 คน ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ นางสาวกัญญพร ต่าดู จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน รางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 1 ว่าที่ร้อยตรีกัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธฺกุล จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช รางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 2 นางสาวเพ็ญยุพา ทำดี จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี รางวัลเครื่องแต่งกายผ้าไทยสร้างสรรค์ดีเด่น นางสาวอนัญลักษณ์ ชิณะวิ จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และรางวัลกุลสตรีมารยาทงาม นางสาวชลนิชา ลาวแก้ว จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร ได้เดินทางมาร่วมงานฯ ในฐานะทูตวัฒนธรรม และกล่าวถึงความภาคภูมิใจในการดำรงตำแหน่งทูตวัฒนธรรมตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ว่า “การทำหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรมในการเผยแพร่ สืบสาน และส่งเสริม ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม ให้แก่กระทรวงวัฒนธรรม ถือเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่า สุดท้ายนี้ ฝากถึงกุลสตรีไทยในปัจจุบันให้มีความงดงามอย่างมีคุณค่า และงามอย่างไทย”ซึ่งในวันนี้ (20 เมษายน 2558) ผลการประกวดกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ในรอบชิงชนะเลิศ มีดังนี้

รางวัลกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ ได้แก่ นางสาวกชพรรณ ไพฑูรย์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 70,000 บาท พร้อมมงกุฎ ถ้วยเกียรติยศ และสายสะพาย รวมถึงได้รับรางวัลส่งเสริมผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 20,000 พร้อมถ้วยเกียรติยศ และสายสะพาย

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ นางสาวนภัสร์นันท์ บรรเจิดศิลป์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 50,000 บาท พร้อมมงกุฎ ถ้วยเกียรติยศ และสายสะพาย

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ นางสาวเรวดี น้อยช่อ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระนอง จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 30,000 บาท พร้อมมงกุฎ ถ้วยเกียรติยศ และสายสะพาย รวมถึงได้รับรางวัลกุลสตรีมารยาทงาม จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 20,000 พร้อมถ้วยเกียรติยศ และสายสะพาย

รางวัลเครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัยดีเด่น ได้แก่ นางสาวบงกช อิ่นคำ จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย จะได้รับเงินรางวัลจำนวน20,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ และสายสะพาย

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวอีกว่า กุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ ทั้ง 4 คน จะเป็นทูตวัฒนธรรมเข้าร่วมกิจกรรมของกระทรวงวัฒนธรรมเป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อทำหน้าที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานและกิจกรรมโครงการของกระทรวงวัฒนธรรมสู่สาธารณชนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ