“นีโอ” ออกาไนเซอร์ยักษ์ใหญ่ ขานรับนโยบายส่งเสริมการใช้จักรยาน จับมือ ททท. - ทีเส็บ จัดงาน อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์ 2015 มหกรรมจักรยานของผู้ที่มีใจรักการปั่น ครั้งที่ 5 อย่างยิ่งใหญ่

อังคาร ๒๑ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๖:๒๔
บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ ผู้ริเริ่มการจัดงานแสดงสินค้าด้านจักรยานและการท่องเที่ยวครบวงจรของประเทศไทย ขานรับนโยบายส่งเสริมการใช้จักรยาน เดินหน้าขยายตลาดธุรกิจจักรยานและการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยจับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ พร้อมพันธมิตรวงการจักรยาน ระดมสินค้าแบรนด์ไทย และแบรนด์ต่างประเทศ เช่น จักรยาน อุปกรณ์ตกแต่ง อุปกรณ์เสริม แฟชั่นเสื้อผ้า และบริการต่างๆครบวงจรมาร่วมสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับงาน“อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์ 2015” หรือ มหกรรมจักรยานของผู้ที่มีใจรักการปั่น ครั้งที่ 5 งานแสดงสินค้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับจักรยานและการท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คาดการณ์ปีนี้ ตลาดจักรยานของประเทศเติบโต 10% มูลค่าตลาดรวม 6,500 ล้านบาท

นางสาวบุษยา ประกอบทอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ ในฐานะผู้จัดงาน กล่าวว่า จากการที่ บริษัทฯ เป็นผู้ริเริ่มการจัดงานแสดงสินค้าด้านจักรยานและการท่องเที่ยวครบวงจร ในชื่อ อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์ (International Bangkok Bike) หรือ มหกรรมจักรยานของผู้ที่มีใจรักการปั่น ขึ้นเป็นงานแรกของประเทศไทย ประกอบกับ บริษัทฯ มีการจัดกิจกรรมทางการตลาดที่เกี่ยวข้องกับจักรยานอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ บริษัทฯ วางเป้าหมายจัด 4 อีเว้นท์ใหญ่ เกี่ยวกับจักรยาน โดยเปิดตัวด้วยการจัดการแข่งขันจักรยานชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีพร้อมนำรายได้จากการแข่งขันมอบให้อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ภายใต้ชื่อการแข่งขัน คือ Bangkok Bike Thailand Challenge 2015 ครั้งที่ 1 โดยจัดขึ้น ในวันที่ 5 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งถือได้ว่า ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม โดยมีนักปั่นกว่า 1,000 คน สมัครเข้าร่วมการแข่งขันดังกล่าว ตามด้วยการจัดงาน อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์ 2015 ในเดือนพฤษภาคม และเดือนตุลาคม และปิดท้ายด้วยการจัดงาน มหกรรมจักรยานของผู้ที่มีใจรักการปั่น ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยจัดร่วมกับ การแข่งขันจักรยานสุดยิ่งใหญ่ประจำภาคใต้อีกด้วย

บริษัทฯ มองว่า กระแสความนิยมในการปั่นจักรยานของปี 2558 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายรัฐบาล ที่ส่งเสริมให้คนไทยหันมาปั่นจักรยานมากยิ่งขึ้น มีการปรับปรุงเส้นทางจักรยานจากหน่วยงานต่างๆ รวมถึงการจัดกิจกรรมการตลาดเกี่ยวกับจักรยานของภาคเอกชน โดยเฉพาะทริปปั่นจักรยานท่องเที่ยวและTournament การแข่งขันจักรยาน ทั้งสำหรับมือใหม่หัดปั่นและนักกีฬาทั่วไป ส่งผลให้ประเทศไทยมีจำนวนผู้ปั่นจักรยานเพิ่มมากขึ้นและคาดกันว่า สิ้นปี 2558 ประเทศไทยจะมีประชากรผู้ใช้จักรยานทั่วประเทศมากถึง 3,000,000 คน โดยกลุ่มที่หันมาสนใจในการปั่นจักรยานเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ ผู้หญิง และเด็ก

“สำหรับภาพรวมตลาดจักรยานในประเทศปีนี้ ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการของตลาด แต่สิ่งที่น่ากังวล คือ อัตราภาษีการนำเข้าจักรยานที่มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต และการชะลอตัวของเศรษฐกิจ เป็นปัจจัยลบที่สำคัญ ดังนั้น ในปีนี้จึงมีการคาดการณ์ว่า ตลาดจักรยานจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นราว 10 เปอร์เซ็นต์ ต่างจากปีที่ผ่านมาซึ่งเติบโตสูงถึง 15-20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนมูลค่าตลาดรวมในปีนี้คาดว่าอยู่ที่ประมาณ 6,500 ล้านบาท”

ด้านเทรนด์หรือความนิยมเกี่ยวกับจักรยาน เห็นว่า ในปีนี้จักรยานประเภท Road bike อาทิเช่น จักรยานเสือหมอบ และ Hybrid รวมถึง จักรยานกลุ่ม Lifestyle และ จักรยาน City bike จะได้รับความนิยมจากนักปั่นมากที่สุด โดย segment ที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างดี ได้แก่ จักรยานสำหรับผู้หญิง และเด็ก

ด้านราคาเฉลี่ยของจักรยานที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อในปัจจุบัน เริ่มมีแนวโน้มซื้อจักรยานในราคาสูงขึ้น จากเดิมราคาเฉลี่ยคันละไม่ถึง 10,000 บาท แต่ปัจจุบันขยับราคาการซื้อไปที่ 15,000 บาท และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยสถิติสูงสุดของราคาจักรยานที่แพงที่สุดในขณะนี้คือคันละ 2,000,000 บาท

นอกจากนี้เมื่อสำรวจตลาดจักรยานทั่วประเทศพบว่า มูลค่าตลาดจักรยานส่วนใหญ่ 70% มาจากผู้บริโภคในภูมิภาคต่างๆ โดยภาคกลางชิงตำแหน่งยอดขายสูงที่สุด ตามมาด้วยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคเหนือ ตามลำดับ โดยผู้บริโภคในภูมิภาคต่างๆ เหล่านี้ ถือเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ แต่ยังขาดโอกาสในการเข้าถึงสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับจักรยาน ดังนั้นในปีนี้บริษัทฯ จึงมีแผนการขยายการจัดงานออกไปยัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาในช่วงเดือนธันวาคม ปลายปีนี้ เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงสินค้าให้กับผู้บริโภคทางภาคใต้รวมทั้งขยายตลาดให้กับผู้ประกอบการในประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ อีกด้วย

สำหรับงาน อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์ 2015 ที่กำลังจะจัดขึ้น ในวันที่ 30 เมษายน– 3 พฤษภาคม 2558 ณ ฮอลล์ 3-4 อิมแพค เมืองทองธานี ยังคงมุ่งเน้นการจัดงานแสดงสินค้าและบริการเพื่อคนที่รักจักรยานและการท่องเที่ยวยิ่งใหญ่ครบวงจรที่สุด ทั้งจักรยานสำเร็จรูปจากผู้ผลิต และผู้นำเข้า รวมถึง ตัวแทนจำหน่ายจากค่ายต่างๆ แฟชั่นเสื้อผ้าสำหรับนักปั่น อุปกรณ์เสริมและอุปกรณ์ตกแต่งจักรยาน ที่มีมาให้เลือกอย่างมากมาย การจัดงานครั้งนี้ มุ่งเน้นยกระดับสินค้าจักรยานไทยให้ก้าวสู่ตลาดสากลมากขึ้น โดยการคัดสรรสินค้าจักรยาน ภายใต้ตราสินค้าไทยที่มีศักยภาพ ได้มาตรฐาน มาจัดแสดงใน Pavilion พิเศษชื่อ “Thailand Best Bicycle Product Pavilion” เป็นครั้งแรก อาทิเช่น จักรยาน Touring สัญชาติไทยแท้ๆ จาก บริษัท ฤ ไบซิเคิล, จักรยาน High Performance คุณภาพสูงของคนไทยในราคาที่เอื้อมถึงได้ จาก บริษัท นิช ไซคลิ่ง, จักรยาน City bike ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ออกแบบให้เหมาะสมกับผู้ที่ใช้ชีวิตและปั่นจักรยานในเมืองโดยเฉพาะกรุงเทพฯ อย่าง แองเจิ้ล ไบค์, ชุดปั่น และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายฝีมือคนไทย จาก บูม ไซคลิง นอกจากนี้ พลาดไม่ได้กับเสื้อผ้าจักรยานที่ผสมผสานลายกราฟฟิคต่างๆ เอาไว้อย่างลงตัว จาก Bomb Bike ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจจักรยานจากต่างประเทศ เข้ามาเยี่ยมชมและต่อยอดสู่การเจรจาการค้าระหว่างกัน นอกจากนี้ สำหรับประชาชนทั่วไป ที่สนใจประกอบธุรกิจหรือต้องการเปิดร้านจักรยาน ผู้จัดงานยังมีบริการนัดหมายทางธุรกิจ เพื่อให้ท่านได้มีโอกาสพบกับตัวแทนผู้นำเข้าสินค้าจักรยานภายในงานได้อีกด้วย โดยขอให้ท่านแจ้งความประสงค์ล่วงหน้ามาที่ผู้จัดงาน เพื่อให้ผู้จัดงานทำการจัดสรรเวลานัดหมายล่วงหน้าให้กับท่านต่อไป

นอกจากนี้เพื่อเป็นการปูพื้นฐานการเป็นนักปั่นตั้งแต่เด็กบริษัทฯยังจัดให้มีกิจกรรมการแข่งขันจักรยานBalance Bike Race Fun หรือจักรยานฝึกการทรงตัวสำหรับหนูน้อยนักปั่นอายุระหว่าง 2-5 ขวบโดยแบ่งเป็นประเภทหนูน้อยนักปั่นอายุต่ำกว่า 3 ขวบ และอายุ 3 ขวบขึ้นไป

ด้านนายนภดล ภาคพรต ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในปีนี้รัฐบาลมีนโนบายชัดเจนที่จะส่งเสริมให้คนไทยหันมาปั่นจักรยานมากยิ่งขึ้น ททท. ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ จึงขานรับนโยบายดังกล่าว โดยการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้จักรยานสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ โดยวางแผนเปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยวด้วยจักรยานในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศไทย รวมถึงการประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวทางจักรยานต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมา ททท. ได้ให้การสนับสนุนการจัดงาน อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์ มาโดยตลอดเนื่องจากถือเป็นงานแสดงสินค้าด้านจักรยานเพียงงานเดียวของประเทศไทย ที่มีการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวโดยจักรยานอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด ผลตอบรับจากการสนับสนุนการจัดงานดังกล่าว ส่งผลให้มีจำนวนผู้ใช้จักรยานเพื่อการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยในปี 2557 คาดว่าประเทศไทยมีผู้ใช้จักรยานเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 320,000 คน เพิ่มขึ้น 25% จากปีก่อน สามารถสร้างรายได้ด้านท่องเที่ยวมากกว่า 1,100 ล้านบาท

สำหรับการสนับสนุนการจัดงาน อินเตอร์เนชันแนล บางกอกไบค์ 2015 ในครั้งนี้ ททท.ได้นำเสนอกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยจักรยาน ภายใต้แนวคิด “เส้นทางจักรยาน 12 เมืองต้องห้ามพลาด" โดยคัดเลือก 12 จังหวัดจากทั่วประเทศ ตามแนวคิด ปีท่องเที่ยววิถีไทย โดยการดำเนินนโยบายเชิงกลยุทธ์ด้านการตลาด เพื่อขยายฐานการท่องเที่ยว จากจังหวัดหลักที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว เชื่อมโยงการท่องเที่ยวไปยังจังหวัดทางเลือก ทั้ง 12 จังหวัด ที่มีศักยภาพและโดดเด่นทั้งด้านแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมและมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว โดยภายในงาน จะมีการเปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยวด้วยจักรยานก่อน 3จังหวัด ได้แก่ กระซิบรัก เสมอดาว จ.น่าน, เมืองสายน้ำ สามเวลา จ.สมุทรสงคราม และ ยุทธจักรความอร่อย จ.ตรัง

การจัดงานครั้งนี้ ททท. คาดว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนผู้ขับขี่จักรยานเพื่อการท่องเที่ยวขึ้นได้อีก 25% จาก 320,000 คน เป็น 400,000 คน ซึ่งจะสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวด้วยจักรยานมากถึง 1,350 ล้านบาท/ปี

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า การสนับสนุนการจัดงาน อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์ 2015 ถือเป็นงานที่สอดคล้องกับพันธกิจหลักของทีเส็บ ตามกลยุทธ์การส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้าหรือ D-Exhibition ในแนวทางUpgrade ที่เป็นการยกระดับองค์ประกอบของงานแสดงสินค้า ให้มีมาตรฐานเพิ่มขึ้นเพื่อให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางของผู้ประกอบการธุรกิจจักรยานในกลุ่มประเทศ AEC และเป็นเวทีกลางในการเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการจักรยานทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้รูปแบบการขยายการจัดงาน อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์ 2015 ไปยังภูมิภาคต่างๆ ยังสอดคล้องกับแนวทาง Clone Show หรือ การส่งเสริมให้เกิดการกระจายงานแสดงสินค้าในประเทศที่ประสบความสำเร็จ ไปจัดในภูมิภาคต่างๆ โดย ทีเส็บ เล็งเห็นว่าการจัดงานมหกรรมจักรยานในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จะสามารถเจาะกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจจักรยานจากประเทศมาเลเซีย ให้เดินทางเข้ามาเยี่ยมชมงานใน จ.สงขลา ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ การปั่นจักรยานถือเป็นกิจกรรมที่กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการเดินทางท่องเที่ยวและการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ถือเป็นกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดย ทีเส็บ มีเป้าหมายในการช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้งาน อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์ กลายเป็นงานเทรดโชว์ ด้านการแสดงสินค้าจักรยานระดับนานาชาติอย่างยั่งยืนในอีก 1-2 ปี ข้างหน้า

สำหรับเป้าหมายจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์ในประเทศ ประจำปีงบประมาณ 2558 ทีเส็บ ตั้งเป้าเติบโตด้านจำนวนคนและรายได้ ร้อยละ 5 คิดเป็นนักเดินทาง จำนวน 15.23 ล้านคน สร้างรายได้ 33,069 ล้านบาท

การจัดงาน อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์ 2015 หรือ มหกรรมจักรยานของผู้ที่มีใจรักการปั่น ครั้งที่ 5 กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2558 ณ ฮอลล์ 3-4 อิมแพคเมืองทองธานี คาดว่าจะมีผู้แสดงงานรวมทั้งสิ้นกว่า 350 บูธ ประมาณผู้เข้าชมงาน 170,000 คน สร้างเงินสะพัดภายในงานไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาทสำหรับผู้ที่สนใจหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือต้องการนัดหมายการเจรจาการค้าภายในงาน กรุณาติดต่อ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด โทรศัพท์ 0-2203-4232-5 หรือ www.internationalbangkokbike.comหรือ www.facebook.com/BKBEXPO

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4
๑๖:๐๘ DITP GIT ปลื้ม!!! งาน Bangkok Gems ครั้งที่ 69ประสบความสำเร็จล้นหลาม ผลจากความเข้มแข็งและเป็นหนึ่งเดียวของภาครัฐ-เอกชนร่วมผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก
๑๖:๔๓ ผถห. SISB อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.31 บ./หุ้น
๑๖:๓๘ วว. ให้บริการทดสอบของอัตราส่วนไอโซโทปของธาตุ ด้วยเครื่องไอโซโทปเรโชแมสสเปคโตรเมตรี
๑๖:๑๘ Open Banking ช่วยสร้างคุณค่าบริการทางการเงิน: ทิศทางธุรกิจของภาคธนาคารและสถาบันการเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
๑๖:๒๑ NPS จิตอาสาร่วมปรับภูมิทัศน์ โครงการสร้างความสามัคคีทำความดีเพื่อแผ่นดิน
๑๖:๐๗ NPS ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาล ต.เขาหินซ้อน