ซีเอ เทคโนโลยีชี้ ผู้บริโภคทิ้งแบรนด์ได้ง่ายภายใน 6 วินาที ธุรกิจเอเชียไม่ปรับตัวจะเสียฐานลูกค้ากว่า 30 เปอร์เซ็นต์ทันที

อังคาร ๒๑ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๒:๒๐
ผลการศึกษาล่าสุดที่สนับสนุนโดยบริษัทซีเอ เทคโนโลยีชี้ให้เห็นว่า แอพพลิเคชั่นต่างๆ ทั้งในรูปแบบในโมไบล์และเดสก์ท็อปกำลังจะเป็นสมรภูมิใหม่ของการช่วงชิงความภักดีต่อแบรนด์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น เพราะในปัจจุบันระบบเศรษฐกิจกำลังถูกผลักดันด้วย ซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่น โดยผู้บริโภคทุกวันนี้จะคาดหวังมากขึ้นจากการใช้งานแอพพลิเคชั่น และหากและธุรกิจใดล้มเหลวที่จะนำเสนอประสบการณ์ใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ดี ก็กำลังเสี่ยงที่จะสูญเสียฐานลูกค้าไปอย่างน้อย 1 ใน 3 ของที่มีอยู่เดิม

ผลการศึกษาที่ใช้ชื่อว่า ซอฟต์แวร์-สมรภูมิใหม่ของความภักดีต่อแบรนด์ (Software - the new battle ground for brand loyalty ) ได้ทำการศึกษา และสำรวจความคิดเห็นจากผู้บริโภคจำนวน 1449 คนและผู้มีอำนาจตัดสินใจทางธุรกิจอีก 259 คนใน 5 ประเทศของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่นเพื่อดูว่าแต่ละกลุ่มมีความคิดอย่างไรต่อผลที่แอพพลิเคชั่น มีผลกระทบต่อการใช้งานของผู้ใช้งานและธุรกิจที่แตกต่างกัน จะมีผลเรื่องนี้เช่นไรซึ่งผลก็ออกมาว่าผู้ตอบแบบสอบถามได้ชี้ให้เห็นตัวแปร 3 อย่างที่มีผลกระทบมากที่สุดประสบการณ์การใช้งานของผู้บริโภคนั่นคือ

1) ต้องโหลดได้เร็ว - มีอยู่ถึง 75 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถามได้ทิ้งแบรนด์เดิมwxก็เพราะว่าเจอปัญหาโหลดช้าและระบุด้วยว่าเวลาโหลดที่ยอมรับได้อยู่ที่ 6 วินาทีหรือน้อยกว่านั้น ในขณะที่มีอีก 39เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าต้องการเวลาโหลดที่น้อยกว่า 3 วินาที

2) ฟังก์ชั่นการใช้งานต้องง่าย - มีมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่จัดอันดับว่า ฟีเจอร์การใช้งานที่ง่าย คือตัวผลักดันที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจที่จะใช้งานหรือซื้อ แอพพลิเคชั่น นอกจากนี้ยังมี 63% ที่ระบุว่าแรงผลักดันในการตัดสินใจมาจากตัวแอพพลิเคชั่นที่ทำงานได้โดยไม่มีปัญหายุ่งยาก

3) ความมั่นใจเรื่องการรักษาความปลอดภัย - พบว่ามีมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์มองว่าขีดความสามารถของ แอพพลิเคชั่น ที่จะต้องปกป้องจุดอ่อนต่างๆ อย่างเช่นไวรัสและการโจมตีเพื่อปฏิเสธการใช้งานโดยแฮกเกอร์และทำงานตามฟังก์ชั่นต่างๆได้อย่างปลอดภัยและมีการรักษาความปลอดภัย คือตัวแปรด้านฟีเจอร์การใช้งานที่สำคัญ นอกจากนี้สำหรับฝั่งยูสเซอร์ที่เคยมีประสบการณ์ใช้งานที่มีปัญหาการรักษาความปลอดภัยแอพพลิเคชั่นมาก่อน พบว่ามี 17 เปอร์เซ็นต์บอกว่าจะทิ้งแบรนด์นั้นไปเลย

"แอพพลิเคชั่น ได้กลายมาเป็นสื่อกลางหลักและสำคัญที่สุดสำหรับผู้บริโภคที่จะเชื่อมต่อกับธุรกิจ" เคนเน็ธ อาเรดอนโด ประธานและผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น บริษัทซีเอเทคโนโลยี กล่าวพร้อมเสริมว่า "บริษัทต่างๆจำเป็นที่จะต้องนำเอาแนวคิดที่ลูกค้าเป็นศูนย์กลางมาใช้พร้อมกับรวมเข้ากับการที่ต้องมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องสำหรับอุปกรณ์ต่างๆที่เชื่อมต่อตลอด และท้ายที่สุดแล้วบริษัทจะต้องมี แอพพลิเคชั่น ที่สามารถปรับแต่งให้ตรงการใช้งานของผู้ใช้ ต้องมีการรักษาความปลอดภัย ตอบสนองความต้องการและใช้งานได้ด้วยเช่นกัน"

อย่างไรก็ตาม ยังมีช่องว่างในความคิดเห็นที่พบจากการศึกษานี้ก็คือ สิ่งที่ผู้มีอำนาจตัดสินใจทางธุรกิจคิดว่าอุตสาหกรรมของตนจะสามารถนำเสนอผ่าน แอพพลิเคชั่นได้และความเห็นต่างที่ผู้บริโภคคิดว่าอุตสาหกรรมเดียวกันนั้นจะสามารถนำเสนอสิ่งที่ตนต้องการได้

ซึ่งผลจากการสำรวจชี้ว่า ทางภาคธุรกิจมักคิดว่าการนำเสนอ แอพพลิเคชั่น ของตนนั้นออกมาดีกว่ามุมมองที่ผู้บริโภคคิดอยู่และความแตกต่างกันนี้มีมากถึง 14 เปอร์เซ็นต์ในภาคธุรกิจบริการการเงินและ 11 เปอร์เซ็นต์ ในภาคราชการและบริการสาธารณะ

นอกจากนี้ผลการศึกษาดังกล่าวยังได้ชี้ให้เห็นประเด็นสำคัญว่า แอพพลิเคชั่น ต่างๆได้กลายมาเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญระหว่างผู้บริโภคกับองค์กรทางธุรกิจ ซึ่งถ้าดูจากผลของการสำรวจครั้งนี้พบว่ามีมากกว่าครึ่ง หรือ 52เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้งานแอพพลิเคชั่น ต่างๆเพื่อใช้ในการช้อบปิ้ง และมี 49 เปอร์เซ็นต์ ใช้แอพพลิเคชั่น เพื่อติดต่อทำธุรกรรมกับธนาคาร และมีมากกว่า 16 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ระบุว่าต้นได้ใช้แอพพลิเคชั่น เพื่อซื้อและดูสื่อมีเดียต่างๆเช่นวิดีโอและรายการทีวีโชว์ในแบบออนไลน์

"บริษัทและองค์กรต่างๆ จะต้องเลิกมองว่า แอพพลิเคชั่น นี้เป็นเพียงแค่ส่วนขยายของธุรกิจตน แต่จะต้องมองว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของโมเดลธุรกิจที่มี" เคนเน็ธ อาเรดอนโด กล่าว "และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้บริษัทต่างๆจำเป็นที่จะต้องมองให้ชัดว่าผู้บริโภคต้องการสิ่งใดและจะทำเช่นไรที่จะรับฟังความต้องการ รวมทั้งจัดหาระบบวิเคราะห์เชิงคาดการณ์เพื่อที่จะมีมุมมองที่ลึกและคาดการณ์ล่วงหน้ามากขึ้นในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อใช้งาน"

รูปแบบและวิธีการวิจัย

บริษัทวิจัย Zogby Analytics ได้ดำเนินการสำรวจและศึกษาภายใต้การสนับสนุนจากบริษัทซีเอเทคโนโลยีโดยได้ทำการสำรวจผู้บริโภคจำนวน 1449 รายและผู้มีอำนาจตัดสินใจทางธุรกิจอีก 259 รายใน 5 ประเทศของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่นได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้