เด็ก ‘ไบลิงกัว’ กับการเตรียมพร้อมด้านภาษา สู่โอกาสเติบโตในสังคมนานาชาติ

อังคาร ๒๑ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๐:๓๖
แนวคิดของการสอนลูกให้เป็นเด็กสองภาษาในยุคที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน สำหรับบ้านเราเป็นอีกแนวคิดที่เริ่มน่าสนใจมากขึ้น เพราะการสื่อสารเพียงเฉพาะภาษาแม่อย่างภาษาไทยในบ้านเราคงไม่เพียงพอเสียแล้ว การเริ่มปลูกฝังภาษาที่สอง อาทิ ภาษาอังกฤษ จึงได้เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสให้เด็กได้สื่อสารและติดต่อกับผู้คนในยุคโลกาภิวัฒน์ (Globalization) อย่างเป็นธรรมชาติ ดังนั้น จึงไม่แปลก ที่คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่จะเริ่มมองหาตัวช่วยที่สามารถปลูกฝัง และสร้างบุคลิกสองภาษาหรือไบลิงกัว ที่แท้จริงให้แก่ลูก

การเป็นทวิภาษาอย่างแท้จริง (Truly Bilingual) นั่นหมายความว่า เด็กหรือผู้เรียนสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาแม่และภาษาที่สองได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องมีการแปล ฉะนั้นการศึกษาในระบบสองภาษา (Bilingual Education) ตั้งแต่แรกเริ่มก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่มีมาตรฐานสำหรับการจะพัฒนาศักยภาพและทักษะ ความรู้ความสามารถทางด้านภาษาของเด็กได้เป็นอย่างดี เนื่องจากระบบการศึกษาในรูปแบบดังกล่าวนั้น ส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาทักษะในแง่การติดต่อสื่อสาร เพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง ซึ่งทำให้เด็กสามารถสื่อสารภาษาที่สองได้อย่างสร้างสรรค์และเป็นธรรมชาติอีกด้วย หากแต่คุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่ยังมีความกังวลในพัฒนาการทางด้านภาษาของลูก ตลอดจนกังวลในแง่ศักยภาพการแข่งขันของลูก เมื่อก้าวไปสู่สังคมอาเซียนและสากลจะสามารถสู้คนอื่นได้หรือไม่นั้น คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถดูผลความสำเร็จที่ประจักษ์ได้จากการวัดผลประเมินผลของลูก อาทิ ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ที่จะมีการทดสอบวัดระดับความสามารถในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ไม่เพียงวัดแค่ทักษะทางภาษาเท่านั้น แต่สามารถวัดระดับทุกวิชาว่าเด็กมีความสามารถอยู่ในระดับไหน ยกตัวอย่างเช่น เด็กสองภาษาที่แท้จริงของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบในการใช้หลักสูตรสองภาษาอย่างแท้จริง พบว่าปี 2557 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถสอบได้คะแนนเต็มร้อยในรายวิชาภาษาอังกฤษ ในขณะที่วิชาภาษาไทย และวิชาอื่นๆ ได้คะแนนสูงกว่าเกณฑ์ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจเข้าใจว่าการที่เด็กเรียนเก่งหรือสอบได้คะแนนเต็มเนื่องมาจากขยันเรียน หรือมีการติวข้อสอบ ก็สามารถทำได้ก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่มากกว่านั้นคือ นักเรียนเหล่านั้นไม่เพียงแค่สอบได้คะแนนเต็ม แต่สามารถสื่อสาร และใช้ภาษาอังกฤษได้จริงทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน ได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติจริง และสามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาของระบบการศึกษาไทยที่ต้องการเห็นเด็กไทยมีศักยภาพทางด้านภาษาที่ดีขึ้นในอนาคตนั่นเอง

การเริ่มต้นเป็นเด็ก “ไบลิงกัว” นั้น ขึ้นอยู่กับการวางแผนการศึกษาของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการให้ลูกมีความพร้อมในด้านการสื่อสารทางภาษาด้วยเช่นกัน การเตรียมความพร้อมของทักษะด้านภาษาถือเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะช่วยส่งเสริมและสร้างโอกาสที่ดีต่อตัวผู้เรียนที่จะเติบโตในสังคมนานาชาติได้ อย่างไรก็ตาม ความเป็นไบลิงกัว ไม่เพียงแค่มีความชำนาญในภาษาที่สองเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการคงไว้ซึ่งภาษาแม่และคงไว้ซึ่งความเป็นวัฒนธรรมไทยควบคู่กันไปอีกด้วย

\

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest