ซินโครตรอน ร่วมโชว์ นวัตกรรม ในงานแถลงข่าวผลงานของรัฐบาลรอบ 6 เดือน เสริมนโยบาย ก. วิทย์ เป็น ‘ข้อต่อ’ สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม

ศุกร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๒:๓๗
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) จัดงานแถลงข่าวผลงานของรัฐบาลในรอบ 6 เดือน ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ตามแผนนโยบายรัฐบาล เพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน นำโดย ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศาสตร์ฯ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และผู้บริหาร วท. เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2558 ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายใต้การดำเนินงานของ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งสู่การปฏิรูปประเทศ โดยส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม พร้อมเป็นข้อต่อให้ทุกกระทรวง รวมถึงภาคเอกชน เพื่อเป็นพลังร่วมไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ เพิ่มการลงทุนวิจัยพัฒนาและนวัตกรรม เสริมสร้างสังคมและนวัตกรรม ปฏิรูปการให้สิ่งจูงใจ Megaproject และการใช้ประโยชน์นวัตกรรมไทย และโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้าน วทน. ซึ่งจากความมุ่งมั่นตลอดมา นำไปสู่ผลงานที่เห็นเด่นชัดในหลายมิติ อาทิ การปฏิรูปการวิจัยและพัฒนาให้เกิดการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาสู่เป้าหมายให้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 1 ของรายได้ประชาชาติและมีสัดส่วนรัฐต่อเอกชน 30:70 ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นต้น

สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ในฐานะที่เป็นหนึ่งในหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้ทำงานตอบสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่องการสนับสนุนการสร้างโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้าน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) โดยเป็นหน่วยงานที่มีห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง ให้บริการแสงซินโครตรอนและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนงานวิจัยแก่หน่วยงานสถาบันการศึกษา และหน่วยงานภาคอุตสาหกรรม เพื่อการแก้ปัญหาตอบโจทย์วิจัยให้แก่ภาคอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร ซึ่งคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ประเมินผลการดำเนินงานตามบทบาทหน้าที่ต่างๆ ของสถาบันฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ที่ผ่านมา พบว่าผลการดำเนินงานก่อให้เกิดผลกระทบที่เป็นประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจรวมทั้งหมด 1,906.85 ล้านบาท

นอกจากนี้ สถาบันฯ ยังได้นำผลงานนวัตกรรม มาจัดแสดงในครั้งนี้ด้วย อาทิ เครื่องแสดงผลอักษรเบรลล์ 20 เซลล์ ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีแสงซินโครตรอนมาช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ผลิตเครื่องแสดงผลอักษรเบรลล์ต้นแบบ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมายุครบ 60 พรรษา 2 เมษายน 2558 เพื่อแจกจ่ายให้แก่ผู้พิการทางสายตาต่อไป เครื่องเคลือบกระจกฝีมือคนไทย เป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และ สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) จัดสร้างและพัฒนาระบบเคลือบฟิล์มบางในสุญญากาศ สำหรับกระจกกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.4 เมตร ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ติดตั้งอยู่ ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยฝีมือคนไทย ทำให้สามารถลดต้นทุนการนำเข้าจากต่างประเทศ ประหยัดงบประมาณของแผ่นดินไปถึง 36 ล้านบาท เป็นต้น

โดยในงานแถลงข่าวดังกล่าว ยังมีหน่วยงานอื่นๆ ในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มาร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลงานกันอย่างพร้อมเพรียง และมีสื่อมวลชนมาร่วมทำข่าวเป็นจำนวนมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4