ชมนิทรรศการครั้งแรกในเมืองไทย Essential Eames-ต้นแบบงานดีไซน์แห่งศตวรรษที่ 20 เจาะลึกเส้นทางนักออกแบบระดับตำนาน ชาร์ลส์ และเรย์ อีมส์

ศุกร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๐:๕๙
ครั้งแรกในเมืองไทยEssential Eames-ต้นแบบงานดีไซน์แห่งศตวรรษที่ 20นิทรรศการเจาะลึกเส้นทางนักออกแบบระดับตำนาน ชาร์ลส์ และเรย์ อีมส์

เมื่อพูดถึงชื่อของชาร์ลส์และเรย์ อีมส์ หลายคนมักนึกถึงผลงานเฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ Eames Lounge and Ottoman เก้าอี้ Moulded Plastic Chair หรือ เก้าอี้ Lounge Chair Wood ที่ได้รับการขนานนามจากนิตยสารไทม์ให้เป็น “ดีไซน์แห่งศตวรรษ” และกลายเป็นสัญลักษณ์ของงานออกแบบอเมริกัน

ชาร์ลส์ อีมส์ (1907–1978) เป็นสถาปนิก และเรย์ อีมส์ (1912–1988) เป็นศิลปินแนวแอ็บสแทร็ก ชาร์ลส์และเรย์พบกันที่แครนบรูก อะคาเดมี ออฟ อาร์ต รัฐมิชิแกนในปี 1940 ขณะนั้นชาร์ลส์เป็นหัวหน้าภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรมและเรย์เป็นศิลปินแนวแอ็บสแทร็กที่มาเริ่มเรียนด้านการออกแบบ การพบกันครั้งนั้นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทั้งสองกลายเป็น ‘คู่ชีวิต’ และ ‘คู่คิด’ ในการทำงาน

จวบจนวันนี้ผลงานการออกแบบของสองสามีภรรยาได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักออกแบบชาวอเมริกันคนสำคัญที่สุดคนหนึ่ง โดยเหล่านักสร้างสรรค์และนักออกแบบชาวไทยสามารถค้นพบเบื้องหลังความสำเร็จที่ทำให้ผลงานของทั้งสองได้รับการยอมรับให้เป็นต้นแบบงานดีไซน์แห่งศตวรรษที่ 20 ผ่าน Essential Eames : Icons of 20th Century Design (Essential Eames-ต้นแบบงานดีไซน์แห่งศตวรรษที่ 20) นิทรรศการสัญจรโดย เฮอร์แมน มิลเลอร์ ร่วมกับ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และ บริษัท ชนินทร์ ลิฟวิ่ง จำกัด ซึ่งจะมาจัดแสดงที่ประเทศไทย ระหว่าง 20 มีนาคม ถึง 31 พฤษภาคมนี้ ณ แกลเลอรี่ 2 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้า ดิ เอ็มโพเรียม

คุณอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เผยว่า TCDC เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และแหล่งค้นคว้าข้อมูลด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ให้กับสังคมไทย โดยหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการจุดประกายความคิดความสามารถของนักออกแบบและผู้ประกอบการไทยคือ การจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน บนพื้นที่ขนาด 500 ตารางเมตร จากทั่วโลกและที่จัดทำขึ้นโดย TCDC มีวัตถุประสงค์เพื่อเติมเต็มพื้นฐานความรู้ด้านการออกแบบและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ชม ด้วยตัวอย่างผลงานการออกแบบที่มีชื่อเสียงในระดับสากล พร้อมคำอธิบายถึงปรัชญา แนวคิด และที่มาของงานออกแบบ เช่นเดียวกับนิทรรศการสัญจร Essential Eames: Icons of 20th Century Design ในครั้งนี้ “ชาร์ลส์ อีมส์ เป็นสถาปนิกมากความสามารถ ในขณะที่ เรย์ อีมส์ เป็นศิลปินแนวแอ็บสแทร็กที่มีความสนใจในด้านงานออกแบบ ด้วยวิธีคิดของพวกเขา ผมเชื่อว่านิทรรศการครั้งนี้จะทำให้ผู้ชมได้ร่วมเรียนรู้ถึงกระบวนการออกแบบของอีมส์ที่เน้นถึงความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก อีกทั้งนำเสนอเครื่องมือในการทำงานของพวกเขา รวมไปถึงสิ่งของให้แรงบันดาลใจอย่างภาพถ่ายหรือโมเดลที่หาชมได้ยาก”

คุณชนินทร์ สิริสันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชนินทร์ ลิฟวิ่ง จำกัด กล่าวถึงการร่วมจัดงานในครั้งนี้ว่า “ชนินทร์ ลิฟวิ่ง รู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติในการมีส่วนร่วมนำนิทรรศการที่มีคุณค่านี้มานำเสนอให้กับคนไทย เพราะโดยส่วนตัว ผมชื่นชมในปรัชญาและกระบวนการทำงานของอีมส์ ที่แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเป็นนักแก้ปัญหาตัวจริง โดยพิจารณาทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องเพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหา ตั้งแต่ต้นตอของปัญหา วิธีการลงมือทำไปจนถึงการจำหน่าย ไม่ใช่แค่เพียงการสร้างสรรค์สิ่งของสวยงามเพื่อมาประดับห้องเท่านั้น อย่างที่อีมส์ได้แสดงให้พวกเราเห็น หากคุณใช้ใจมอง คุณจะสัมผัสถึง “การสร้างสรรค์ผลงานที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนในราคาที่เอื้อมถึง”

ด้าน มร.เจอเรมี่ ฮอคกิ้ง รองประธานภาคพื้นเอเชีย เฮอร์แมน มิลเลอร์ กล่าวว่า “เฮอร์แมน มิลเลอร์ ยึดมั่นในการผลิตผลงานเพื่อเพื่อนมนุษย์ ด้วยเชื่อว่าการออกแบบเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ที่ผ่านมา เฮอร์แมน มิลเลอร์ มีโอกาสได้ร่วมงานกับนักออกแบบวิสัยทัศน์กว้างไกลมากมาย โดยมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม โดยผลที่ได้คือ งานออกแบบที่อยู่เหนือกาลเวลา ให้คงอยู่ไปจนถึงคนรุ่นหลัง ผมมีความภูมิใจที่จะกล่าวว่านิทรรศการ Essential Eames นี้ได้ประสบความสำเร็จอย่างมากที่ ฮ่องกง จาการ์ต้า โตเกียวและสิงคโปร์ วิสัยทัศน์ของเราคือการเข้าหาทุกๆ คน ไม่ใช่เฉพาะผู้คนในแวดวงออกแบบ เราจึงหวังว่านิทรรศการนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้คุณเป็นอย่างชาร์ลส และเรย์ อีมส์ อย่างที่ครั้งหนึ่ง ชาร์ลสเคยพูดไว้ว่า งานออกแบบจะทำประโยชน์ให้มากที่สุด แก่คนจำนวนมากที่สุด”

สำหรับนิทรรศการของอีมส์นี้ ได้นำเสนอจากข้อมูลของหนังสือ An Eames Primer ที่เขียนโดย มร. อีมส์ ดีมีเทรียส หลานชายของชาร์ลส และเรย์ อีมส์ ซึ่งเจาะลึกประวัติ ชีวิต และการทำงานของทั้งคู่ โดย ในวงการออกแบบ ชาร์ลส์ และเรย์ อีมส์ ได้รับคำนิยมจากหนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ว่า “..เป็นผู้ที่ทำให้วิถีการนั่งของศตวรรษที่20 "เปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง นั่นทำให้คนส่วนใหญ่รู้จักชื่อของเขาทั้งสอง ผ่านผลงานเฟอร์นิเจอร์ ดังนั้นหลายคนจึงมักประหลาดใจเมื่อรู้ว่าพวกเขามีผลงานด้านอื่นๆ อีก เช่น สถาปัตยกรรม นิทรรศการ ของเล่น และภาพยนตร์ กล่าวว่า “ในฐานะทายาทของผู้ที่ได้รับการยอมรับว่าดีไซเนอร์ชั้นครูที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับตำนาน ซึ่งฝากผลงานโมเดิร์นดีไซน์ที่มีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของคนร่วมสมัย และเป็นส่วนหนึ่งของผู้พลิกประวัติศาสตร์วงการการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตั้งแต่ยุคทศวรรษ 1950 เป็นต้นมา ผมรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จะพาทุกท่านไปรู้จักทุกตัวตน มุมมอง ผลงาน จิตวิญญาณ ผ่านนิทรรศการครั้งนี้ ซึ่งได้จัดแบ่งเป็นโซนต่างๆ อันประกอบด้วยผลงานทั้งด้านการออกแบบ สถาปัตยกรรม เฟอร์นิเจอร์ นิทรรศการ ภาพยนตร์ ของเล่น ไปจนถึงแนวคิดและปรัชญา ภายในนิทรรศการผู้ชมจะได้เห็นรูปภาพ งานสเก็ตช์ ตลอดจนผลงานชิ้นไอคอนที่เป็นที่นิยมของนักสะสม และชิ้นที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยได้รวบรวมมาจากหอจดหมายเหตุของเฮอร์แมน มิลเลอร์ อาทิ เก้าอี้ดีไซน์เฉพาะสำหรับโป๊ป จอห์น พอลล์ ที่ 2 เก้าอี้ Shell ที่ผลิตจากวัสดุไฟเบอร์กลาสแบบวินเทจ และผลงานดีไซน์อื่นๆ อีกกว่า 90 ชิ้น เป็นต้น”

สถานที่ : ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)

ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าดิ เอ็มโพเรียม

เวลาทำการ : อังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 10.30 – 21.00 น.

โทร: (66) 2 664 8448

แฟ็กซ์: (66) 2 664 8458

อีเมล: [email protected]

www.tcdc.or.th

เข้าชมฟรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ