สศก.1เดินหน้าแผนสำรวจข้าวนาปรัง-ถั่วเหลืองรุ่น 2 สศก.1 ปักธง จัดเก็บข้อมูล 4 จังหวัดภาคเหนือ

ศุกร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๗:๑๗
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 เดินหน้าแผนจัดเก็บข้อมูลการผลิต ข้าวนาปรัง และถั่วเหลืองรุ่น 2 ปีการเพาะปลูก 2558 แล้ว ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน เผย เริ่มลงพื้นที่แล้วเมษายนนี้

นายอนุสรณ์ พรชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 เชียงใหม่ (สศก.1) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงแผนการออกจัดเก็บข้อมูลการสำรวจการผลิตข้าวนาปรัง และถั่วเหลืองรุ่น 2 ปีการเพาะปลูก 2558 ด้วยวิธีตัวอย่าง (List Frame sampling) ที่ผนวกเอาการสำรวจข้อมูลผลผลิตต่อไร่โดยวิธีการตั้งแปลงเก็บเกี่ยวผลผลิต (Crop Cutting) และการสำรวจผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยวเข้ามาไว้เป็นการดำเนินการไปพร้อมๆ กัน ภายใต้แผนแบบการสุ่มตัวอย่างเดียวกันตามหลักทฤษฎีทางสถิติ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน โดยจะออกทำการเก็บรวบรวมข้อมูลภายในเขตหมู่บ้านตัวอย่าง ที่ทำการเพาะปลูกข้าวนาปรัง และถั่วเหลืองรุ่น 2 ที่ได้ถูกกำหนดไว้โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างจากหมู่บ้านตัวอย่างจากส่วนกลางในช่วงเดือนเมษายน 2558

สำหรับการสำรวจการผลิตข้าวนาปรัง ด้วยวิธีตัวอย่าง (List Frame Sampling) จำนวน 183 หมู่บ้าน แยกเป็นเชียงใหม่ 95 หมู่บ้าน ลำพูน 33 หมู่บ้าน ลำปาง 43 หมู่บ้าน แม่ฮ่องสอน 12 หมู่บ้าน และสำรวจผลผลิตต่อไร่ข้านาปรังแบบ Crop Cutting จำนวน 54 หมู่บ้าน แยกเป็นเชียงใหม่ 33 หมู่บ้าน ลำพูน 9 หมู่บ้าน และลำปาง 12 หมู่บ้าน

ส่วนการสำรวจการผลิตถั่วเหลืองรุ่น 2 ด้วยวิธีตัวอย่าง (List Frame Sampling) จำนวน 44 หมู่บ้าน แยกเป็น เชียงใหม่ 20 หมู่บ้าน ลำพูน 2 หมู่บ้าน ลำปาง 14 หมู่บ้าน และ แม่ฮ่องสอน 8 หมู่บ้าน และสำรวจผลผลิตต่อไร่ถั่วเหลืองรุ่น 2 แบบ Crop Cutting จำนวน 28 หมู่บ้าน แยกเป็นเชียงใหม่ 14 หมู่บ้าน ลำปาง 8 หมู่บ้าน และ แม่ฮ่องสอน 6 หมู่บ้าน โดยข้อมูลข้าวนาปรังและถั่วเหลืองรุ่น 2 ที่ได้จากการสอบถาม สศก. จะนำมาทำการวิเคราะห์ทางสถิติ เพื่อหาปริมาณผลผลิตของข้าวนาปรังและถั่วเหลืองรุ่น 2 ที่เกษตรกรเพาะปลูกอยู่ ว่ามีปริมาณเท่าใดใด เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการแก้ไขปัญหาในเรื่องต่างๆ ให้กับเกษตรกรได้อย่างถูกต้อง ซึ่งผลที่ได้จะเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรโดยตรง

ดังนั้น สศก. 1 จึงขอความร่วมมือจากเกษตรกรผู้ที่ทำการเพาะปลูกข้าวนาปรังและถั่วเหลืองรุ่น 2 ทั้ง 4 จังหวัด ในแต่ละหมู่บ้านที่ตกเป็นตัวอย่างในการสำรวจ และขอขอบคุณเกษตรกรที่เจ้าหน้าที่ สศก.1 ได้สอบถาม และให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลที่เป็นประโยนช์กับเจ้าหน้าที่ด้วยดีมาโดยตลอด ซึ่งข้อมูลที่ได้จัดเก็บมาจะเป็นประโยชน์โดยตรงแก่ตัวเกษตรกรเอง ทั้งนี้ หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ สศก. 1 เชียงใหม่ โทร. 053 121 319 ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4