พม. แถลงผลการดำเนินงานของกระทรวงฯ ในรอบ ๖ เดือน

ศุกร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๒:๓๖
วันที่ ๒๓ เม.ย. ๕๘ เวลา ๑๓.๓๐ น. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) จัดแถลงผลการดำเนินงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในรอบ ๖ เดือน (๑๒ กันยายน ๒๕๕๗ – ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๘)โดยมี พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการแถลง พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ร่วมแถลง ณ ห้องประชุมชั้น ๒ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า ตนได้นำนโยบายของรัฐบาลว่าด้วยการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ มาวางกรอบเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกำหนดเป็นนโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ๗ เร่งด่วน ๔ พัฒนา ๙ กลุ่มเป้าหมาย และมีแผนปฏิบัติราชการ(Action Plan) ของกระทรวงฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยในรอบ ๖ เดือน (๑๒ กันยายน ๒๕๕๗ – ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๘) กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีผลการดำเนินงานของกระทรวงฯ ที่สำคัญๆ ดังนี้

๑)การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

๑.๑) การจัดทำรายงานผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย (TIP Report)

๑.๒) การช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

๑.๓) การแก้ไขปัญหาการขอทานทั่วประเทศ

๒)การพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต

๓)การเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ

๔)การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

๕)การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มชาติพันธุ์

๖)การพัฒนาที่อยู่อาศัยของชุมชนแออัดและผู้มีรายได้น้อย

๗)การเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

๘)การปรับโครงสร้างองค์กร

๙)การพัฒนาบุคลากร

๑๐)การพัฒนากฎหมายทางด้านสังคม

๑๑)ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับแผนการดำเนินงานใน ๖ เดือนข้างหน้าของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ นั้น กระทรวงฯยังคงดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง โดยการบูรณาการประสานการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งกระทรวงฯได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยเหลือเยียวยาลูกเรือประมงตกค้างที่เกาะอัมบนและเกาะเบนจิน่า ส่วนการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ กระทรวงฯ จะเร่งรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักรับรู้มากขึ้น มีการพัฒนาทีมสหวิชาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ อบรมล่ามภาษาต่างๆในการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และจะมีการลงนาม MOU ต่อต้านการค้ามนุษย์ ไทย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พร้อมทั้งทบทวบ MOU ไทย-ลาว และไทย-เมียนมาร์ ส่วนการแก้ไขปัญหาการขอทานทั่วประเทศ เน้นขับเคลื่อนงานเชิงรุกในการจัดระเบียบขอทานและเชิงรับในการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพคนขอทานภายหลังดำเนินการจัดระเบียบ

“อย่างไรก็ตาม กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะเดินหน้าขับเคลื่อนงานด้านต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องการให้เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด การจัดการพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิง การเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มชาติพันธุ์ การพัฒนาที่อยู่อาศัยของชุมชนแออัดและผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปลายปี ๒๕๕๘ นี้ และด้านอื่นๆตามภารกิจของกระทรวงฯให้เห็นผลเป็นรูปธรรมจับต้องได้โดยมุ่งเน้นการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ