ก.พ.ร.เดินหน้า พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกฯ มุ่งบริการประชาชน

จันทร์ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๕ ๐๙:๓๒
นายพงษ์อาจ ตรีกิจวัฒนากุล รองเลขาธิการ ก.พ.ร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ก.พ.ร. เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกฎหมายว่าด้วยการอนุญาตเป็นจำนวนมาก การประกอบกิจการของประชาชนจะต้องขออนุญาตในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวจากส่วนราชการหลายแห่ง อีกทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตบางฉบับไม่ได้กำหนดระยะเวลา รายละเอียดของเอกสารและหลักฐานที่จำเป็นที่ต้องใช้ยื่นเพื่อประกอบการพิจารณา รวมถึงไม่ได้กำหนดขั้นตอนในการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ไว้อย่างชัดเจน จึงเป็นการสร้างภาระและเป็นอุปสรรคต่อประชาชนในการยื่นคำขออนุญาตเพื่อดำเนินการต่างๆ จึงได้มีการตราพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2558 โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 เป็นกฎหมายกลางที่กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐจะต้องจัดทำคู่มือสำหรับประชาชน โดยต้องกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาตให้มีความชัดเจน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้รับบริการที่ไปติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐ

นายพงษ์อาจ ตรีกิจวัฒนากุล กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกฯ มีผลบังคับใช้ แล้วประชาชนผู้มาติดต่อขอรับบริการจากหน่วยงานภาครัฐจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในการให้บริการคือ ประชาชนจะเห็นขั้นตอนและระยะเวลาในการขอรับบริการ เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ยื่นพร้อมคำขอ และค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งจะบอกรายละเอียดไว้ในคู่มือสำหรับประชาชนเพื่อให้เกิดความชัดเจนโปร่งใสในการปฏิบัติงาน และในการรับคำขอของเจ้าหน้าที่ผู้รับคำขอต้องตรวจสอบคำขอและเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วน หากขาดเอกสารใดต้องรีบแจ้งให้ประชาชนผู้มารับบริการทราบทันที และต้องดำเนินการให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนดไว้ในคู่มือสำหรับประชาชน ซึ่งพ.ร.บ.อำนวยความสะดวกฯ นี้จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของการบริการงานภาครัฐที่จะขจัดความล่าช้า ทำให้การดำเนินงานเร็วขึ้น ง่ายขึ้น และค่าใช้จ่ายถูกลง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?