พม. จัดแถลงข่าว งาน เดิน-วิ่งเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีเพื่อรณรงค์ให้ทุกวันเป็นวันของครอบครัว ประจำปี ๒๕๕๘

จันทร์ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๕:๕๒
วันที่ ๒๔ เม.ย.๕๘ เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่ห้องประชุมริบบิ้นขาว ชั้น ๓ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ภายในสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี เขตราชเทวี กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงาน เดิน–วิ่ง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อรณรงค์ให้ทุกวันเป็นวัน ของครอบครัว ประจำปี ๒๕๕๘ เพื่อสร้างกระแส”ทุกวันเป็นวันของครอบครัว” ให้เป็นที่รู้จักของประชาชน อย่างแพร่หลายและมีความต่อเนื่อง เสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างสมาชิกครอบครัว ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จุดประกายแนวคิดในการทำกิจกรรมร่วมกันภายในครอบครัว รวมถึงเป็นการเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีนโยบายส่งเสริมสถาบันครอบครัว เพราะครอบครัวเป็นสถาบันหลักของสังคม ที่เป็นรากฐานของการพัฒนาคุณภาพคน เนื่องจากครอบครัวเป็นด่านแรก ในการอบรมสั่งสอนและปลูกฝังสิ่งที่ดีแก่สมาชิกให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพ และมีคุณค่าต่อการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในอนาคต สถาบันครอบครัวเป็น “ทุนทางสังคม” (Capital Society) ที่สำคัญ ในการพัฒนาคน และประเทศชาติให้เจริญงอกงามอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยเฉพาะในสังคมไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ในเรื่องของการเป็นครอบครัวที่เข้มแข็ง มีระบบเครือญาติ และสายใยผูกพันมาช้านาน เนื่องจากสถานการณ์ครอบครัวไทย ชี้ให้เห็นว่าปัญหาครอบครัวส่วนใหญ่มาจากสัมพันธภาพที่เสื่อมถอย ซึ่งมีสาเหตุมาจากสมาชิกในครอบครัว ไม่มีเวลาให้กัน ปัญหาดังกล่าวไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อปัจเจกบุคคลเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ด้วย เพราะสถาบันครอบครัวแม้เป็นหน่วยเล็กที่สุดในสังคม แต่มีความสำคัญมากที่สุด และเป็นตัวบ่งชี้ถึงสถานภาพและการกินดีอยู่ดีของประชาชน หากครอบครัวเข้มแข็งก็จะทำให้ประเทศชาติมั่นคง ปรองดอง สามัคคี

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มีภารกิจในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว โดยดำเนินการรณรงค์ ส่งเสริมสัมพันธภาพ สร้างความสามัคคี ปรองดองในครอบครัวอย่างต่อเนื่องทุกปี สำหรับในปี ๒๕๕๘ ซึ่งเป็นปีมหามงคลฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ กรมกิจการสตรีฯ จึงกำหนดจัดงานเดิน-วิ่ง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันอาทิตย์ที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๕๘ เริ่มลงทะเบียนเวลา ๐๕.๐๐ น. เป็นต้นไป โดยจะแบ่งเป็น ๒ ประเภท คือ เดินเพื่อสุขภาพ ๓ กิโลเมตร รอบวังสวนจิตรลดาฯ และวิ่งเพื่อสุขภาพ ๑๐.๕ กิโลเมตร รอบลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งสถานที่สำหรับลงทะเบียนเพื่อเดิน-วิ่ง จะอยู่ที่บริเวณสนามในสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี และผู้ชนะเลิศจะได้รับ ถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับแนวคิดปีนี้ยังคงยึดหลักในการส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปเห็นความสำคัญของการใช้เวลาร่วมกันของครอบครัว ซึ่งจะนำไปสู่สัมพันธภาพที่ดี สามัคคี ปรองดอง รวมถึงการสร้างสุขภาพที่ดี

กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ขอเชิญครอบครัวและประชาชนทั่วไป มาทำกิจกรรมร่วมกันในวันอาทิตย์ที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๕๘ เพื่อเสริมสร้างความอบอุ่นและเข้มแข็งกับครอบครัว และร่วมกันเฉลิมพระเกียรติพระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งกระทรวงฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินงานกิจกรรมรณรงค์เพื่อเสริมสร้างความอบอุ่นให้กับครอบครัว ด้วยการทำกิจกรรมร่วมกันในวันอาทิตย์จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สมาชิกได้ใช้เวลากับครอบครัวมากยิ่งขึ้น ” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?