มรภ.สงขลา จัดคอนเสิร์ตแจ๊สนานาชาติ คลอดหลักสูตรรองรับ ตั้งเป้าศูนย์กลางภาคใต้

จันทร์ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๑:๕๕
คณะศิลปกรรมศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา เตรียมจัดคอนเสิร์ตใหญ่ อินเตอร์เนชั่นแนล แจ๊ส เดย์ ฟอร์ อาเซียน ซิติเซ่น วันที่ 30 เม.ย.นี้ พร้อมเปิดหลักสูตรดนตรีดุริยางคศาสตร์รองรับ บุกเบิกแห่งแรกในภาคใต้

นายวีระศักดิ์ อักษรถึง คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงคอนเสิร์ตอินเตอร์เนชั่นแนล แจ๊ส เดย์ ฟอร์ อาเซี่ยน ซิติเซ่น (International Jazz day for Asian Citizen) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 เมษายนนี้ ณ มรภ.สงขลา ว่า องค์การยูเนสโก้ได้ประกาศให้วันที่ 30 เมษายน ของทุกปี เป็นวันดนตรีแจ๊สนานาชาติ ประกอบกับ โปรแกรมวิชาดนตรีสากล คณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา ต้องการนำเสนอหลักสูตรดนตรีแจ๊ส ที่กำลังจะเปิดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 1 / 2558 และริเริ่มให้ มรภ.สงขลา เป็นสถาบันผู้บุกเบิกแห่งแรกในภาคใต้ ในการจัดการเป็นแหล่งการเรียนรู้ แหล่งรวบรวมข้อมูล ศูนย์กลางในการจัดคอนเสิร์ต และการจัดกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับดนตรีแจ๊ส ดังนั้น การจัดคอนเสิร์ตดังกล่าวจึงเป็นการแสดงออกถึงศักยภาพทางดนตรีของคณะศิลปกรรม มรภ.สงขลา ทั้งยังเป็นการสดุดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นทั้งนักประพันธ์และนักดนตรีแจ๊ส เปรียบเสมือนบิดาแห่งดนตรีแจ๊สของประเทศไทย

คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าวว่า การจัดคอนเสิร์ตอินเตอร์เนชั่นแนล แจ๊ส เดย์ ฟอร์ อาเซี่ยน ซิติเซ่น ยังเป็นการยกระดับ พัฒนาและส่งเสริมทักษะวิชาชีพทางดนตรี ของนักศึกษาโปรแกรมดนตรีสากล มรภ.สงขลา และนักศึกษามหาวิทยาลัยอื่นๆ ในภาคใต้และประเทศเพื่อนบ้าน ถือเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายทางวิชาการและพัฒนาความร่วมมือรองรับการเปิดเสรีของประชาคมอาเซียน โดย มรภ.สงขลา ได้เชิญคณาจารย์และนักศึกษาดนตรีจากมหาวิทยาลัยที่อยู่ในกลุ่มประชาคมอาเซียนเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมร่วมกันในครั้งต่อไป

ด้าน ดร.กรฤต นิลวานิช อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาดนตรีสากล คณะศิลปกรรมศาสตร์ กล่าวถึงกิจกรรมต่างๆ ในคอนเสิร์ตฯ ว่า มีการทำเวิร์คช็อปทางดนตรี โดยคณาจารย์จากโปรแกรมวิชาดนตรีสากล มรภ.สงขลา ได้แก่ แจ๊ส แซกโซโฟน แจ๊ส ทรัมเปต แจ๊ส โวคอล (ขับร้อง) แจ๊ส ดรัม (กลอง) กีต้าร์ แจ๊ส ริทึ่มสไตล์ และ กีต้าร์ แจ๊ส อิมโพรไวส์ การสัมมนาทางวิชาการดนตรีแจ๊ส นักดนตรีแจ๊สรับเชิญพิเศษทั้งในและต่างประเทศ การบรรเลงเพลงโดยวงดนตรีแจ๊สจากโปรแกรมวิชาดนตรีสากล คณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา วงดนตรีแจ๊สจากโรงเรียนมัธยมศึกษาและมหาวิทยาลัยในเขตพื้นที่ภาคใต้ เช่น มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ เป็นต้น ตลอดจนการแสดงคอนเสิร์ตจากเหล่าคณาจารย์และผู้ร่วมงาน ซึ่งนับเป็นการเปิดเวทีเพื่อการพัฒนาทางดนตรีและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรทางดนตรีในภูมิภาคอาเซียน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น