มธ. เปิดยุคใหม่การศึกษาไทยแบบ Active Learning

พฤหัส ๓๐ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๖:๑๐
มธ.ประกาศปีการศึกษา 2558 พัฒนาหลักสูตร ปรับโฉมใหม่การศึกษาไทยสู่ Active Learning พร้อมคลอดศูนย์ทดสอบสมรรถนะ การันตีนักศึกษา มธ.เป็นผู้นำแห่งการเรียนรู้ยุคใหม่

รองศาสตราจารย์ ดร.พิภพ อุดร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2558 นี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ปรับหลักสูตรวิชาการศึกษาทั่วไปใหม่ทั้งหมด โดยจะเริ่มใช้กับทุกคณะ ยกเว้นคณะแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร ที่จะดำเนินการควบคู่กันไปก่อน เนื่องจากเป็นหลักสูตรที่มีสภาวิชาชีพกำกับ และคาดว่าจะเริ่มใช้พร้อมกันได้ทั้งหมดในปีการศึกษา 2561 นี้

ทั้งนี้ เพื่อการผลิตบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้เป็นผู้นำแห่งการเรียนรู้ และเป็นผู้นำของการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างมีคุณภาพ ภายใต้ 3 แนวคิดหลัก คือ Global mindset เปิดโลกทัศน์สำหรับบริบทพลเมืองของสังคมไทยและสังคมโลก Soft Skills เน้นการเตรียมพร้อมทักษะการติดต่อและสื่อสาร รวมถึงการเข้าสังคมเพื่อการอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างกลมกลืน และสุดท้ายคือ Spirit of Thammasat การทำประโยชน์ให้สังคม ด้วยการผนวก 4 วิชาพื้นฐาน ทั้งสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ รวมถึงทักษะทางด้านภาษาและการสื่อสารให้เป็นวิชาใหม่ๆ เช่น วิชาชีวิตกับความยั่งยืน ทักษะชีวิตทางสังคม ความคิดสร้างสรรค์และการสื่อสาร พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นต้น

รองศาสตราจารย์ ดร.พิภพ กล่าวอีกว่า เป้าหมายสำคัญของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและเป็นผู้นำแห่งการเรียนรู้ ซึ่งการพัฒนาหลักสูตรดังกล่าว เป็นความร่วมมือจากคณาจารย์แทบทุกคณะในมหาวิทยาลัย รวมถึงหน่วยงานสนับสนุนที่สำคัญ ได้แก่ กองบริการการศึกษา สำนักหอสมุด สำนักทะเบียนและประมวลผล สถาบันประมวลผลข้อมูลเพื่อการศึกษาและการพัฒนา เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ที่ทันสมัยรองรับการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ไปพร้อมกัน โดยรูปแบบการเรียนการสอนจะเน้นให้ผู้สอนหรืออาจารย์เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจไม่ใช่ทำหน้าที่ป้อนความรู้แต่อย่างเดียว กระตุ้นให้ผู้เรียนคิด วิเคราะห์ ค้นคว้าด้วยตนเอง เป็นการศึกษาภาคปฏิบัติมากขึ้น และผสมผสานการเรียนในหลายรูปแบบ รวมถึงส่งเสริมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง

รองศาสตราจารย์ ดร.พิภพ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับนักศึกษาใหม่ที่เข้าในปีการศึกษา 2558 นี้ ทุกคนต้องสอบเพื่อวัดสมรรถนะด้านการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และสมรรถนะด้านการคิด อ่าน เขียนอย่างมีวิจารณญาณ โดยดำเนินการผ่านศูนย์ทดสอบสมรรถนะ (Thammasat Competency Test Center : TCTC) ซึ่งมหาวิทยาลัยจัดตั้งขึ้นมาโดยเฉพาะ มีบทบาทสำคัญในการให้บริการด้านการทดสอบสมรรถนะและทักษะด้านการศึกษาของนักศึกษาทั้งก่อนเข้าศึกษาและก่อนสำเร็จศึกษา ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ชั้น 4 อาคารศูนย์การเรียนรู้กรมหลวงนราธิวาสราชครินทร์ มธ.ศูนย์รังสิต

“ในอนาคตนักศึกษาที่จะสำเร็จการศึกษา จะต้องผ่านการทดสอบ Qualities of Thammasat Graduate 6 ด้าน หรือ GREATS ซึ่งย่อมาจาก G-Global Mindset ทันโลกทันสังคม R-Responsibility สำนึกรับผิดชอบอย่างยั่งยืน E-Eloquence สื่อสารอย่างสร้างสรรค์และทรงพลัง A-Aesthetic appreciation มีสุนทรียะในหัวใจ T-Team leader เป็นผู้นำทำงานเป็นทีม และ S-Spirit of Thammasat มีจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ โดยนักศึกษาจะได้รับใบรับรองแสดงผลสมรรถนะ (Thammasat Skills Set Transcript) ควบคู่กับใบแสดงผลการเรียน (Transcript) เป็นการรับประกันคุณภาพบัณฑิตให้กับบริษัทขั้นต้นหากต้องการคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงาน ว่านักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นอกจากมีความรู้ตามหลักสูตรที่กำหนดแล้วยังรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก มีทักษะในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง มีองค์ความรู้แบบบูรณาการในศาสตร์ต่างๆ มีบุคลิกภาพที่ดี เข้ากับสังคมได้ และที่สำคัญคือมีจิตวิญญาณความเป็นธรรมศาสตร์ทั้งในด้านการยอมรับความคิดเห็นจากผู้อื่น การช่วยเหลือสังคม เป็นต้น ซึ่งเชื่อว่าจะสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคตที่เน้นการทำงานเป็นทีมและมีทักษะด้านการเรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอดเวลา” รองศาสตราจารย์ ดร.พิภพ กล่าว

บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด

คุณรัชฎา ปสันตา โทร. 0 2610 2352

คุณวราภรณ์ อุดมไพศาล โทร. 0 2610 2372

คุณมณสิณีย์ ตั้งวงศ์ตระกูล โทร. 02 610 2392

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?