อาจารย์ มทร.ธัญบุรี แนะวัยรุ่นไทย แต่งไทย ตามวัยและโอกาส

พฤหัส ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๔๙
ตามกระแสนิยมในปัจจุบันเรื่องของการแต่งกายชุดไทย ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากโดยเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ตามนโยบายของคณะรัฐมนตรี คสช. การแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ไม่ใส่เสื้อผ้าที่ล่อแหลม โดยรณรงค์ให้ใส่ผ้าไทย ผ้าพื้นเมือง หรือเสื้อลายดอก ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยประชาชนได้สวมใส่ผ้าไทย ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคัก รวมไปถึงกระแสนิยมที่เกิดจากเน็ตไอดอลในการแต่งกายชุดไทย ทำให้กระแสแฟชั่นชุดไทยมาแรงในหมู่ของวัยรุ่น

นางสุทธิลา สวนาพร อาจารย์ประจำสาขาวิชาสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า จากกระแสนิยมที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ดี ทำให้ทุกคนเห็นถึงคุณค่าของผ้าไทย ซึ่งทางสาขาวิชาพยายามปลูกฝังให้นักศึกษาที่เข้ามาเรียน นำผ้าไทยมาพัฒนาในรูปแบบใหม่เพิ่มมูลค่า หรือนักศึกษาที่มาจากพื้นถิ่น จะพยายามให้นักศึกษานำผ้าในพื้นถิ่นมาพัฒนาต่อยอดให้มีความหลากหลาย ความสวยงามของผ้าไทย ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ กระบวนการในการทอผ้าแต่ละพื้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้ผ้าไทยมีราคาแพง จึงไม่ได้รับความสนใจในกลุ่มของวัยรุ่น รูปแบบในการตัดเย็บ เหมาะกับพิธีการมากเกินไป

เสน่ห์ของผ้าไทย ลักษณะลวดลายที่กลมกลืน เส้นไหม ที่ผ่านกระบวนของการปั่น การสอดเส้น เช่น ผ้ามัดหมี่ สำหรับงานวิจัยของอาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม แต่ละปี จะนำผ้าไทยมาออกแบบและตัดเย็บให้เข้ากับยุคสมัย ยกตัวอย่างเช่น งานวิจัยของอาจารย์วราภรณ์ วงค์ปถัมภ์ พัฒนาชุดสาวมุสลิมจากผ้าชาวม้ง คว้ารางวัล เหรียญเงิน (KIWIE 2012 Silver Medal) จาก KIWIE 2012 ในงาน Korea International Women’s Invention Exposition 2012 ประเทศเกาหลีใต้ รวมไปถึง การนำผ้าไทยมาตัดเย็บผสมผสานกับผ้ายีนส์มือสอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคในการเลือกใส่ผ้าไทย ให้ทันสมัย ด้วยเทคนิคที่แตกต่างมากขึ้น การออกแบบให้เหมาะสมกับวัยและโอกาสในการสวมใส่

การสวมใส่ผ้าไทย เป็นสิ่งที่ดี แต่ควรให้เหมาะกับกาลเทศะที่จะสวมใส่ วัยและโอกาสต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นผ้าไทยที่มีราคาแพง ควรเลือกให้เหมาะกับวัย ปรับประยุกต์เข้าด้วยกัน ผ้าซิ่น 1 ผืน กับเสื้อลูกไม้ ใส่ให้พองาม ไม่ต้องชุดไทยสไบเฉียง เพราะอาจจะมีราคาแพง ทำให้ฟุ่มเฟือย ยกตัวอย่างคนสมัยโบราณที่ไม่มีกระบวนการในการตัดเย็บ แต่คนสมัยนั้นยังนำผ้ามาจับ มาผูก กลายเป็นโจงกระเบน ขึ้นอยู่กับกาลสมัยของยุคนั้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67