ก.วิทย์ฯเผยผลตรวจไฟไหม้พบสารและแก๊สไวไฟแต่ไม่พบองค์ประกอบสารที่ติดไฟเอง ปลัดวอนสังคมคิดและเชื่อแบบมีเหตุมีผล

พฤหัส ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๑๙
กระทรวงวิทย์ฯ เผยผลตรวจสอบไฟไหม้ปริศนาพัทลุง ไม่พบธาตุที่เป็นองค์ประกอบของสารที่ติดไฟเอง บริเวณพื้นและผนังบ้าน แต่พบธาตุแม็กนีเซียม และซัลเฟต บริเวณห้องนอน พร้อมทั้งมีการร้องเตือนของเครื่องตรวจเช็คสารไวไฟ สอดคล้องผลตรวจ ม.ทักษิณ ระบุพบแก๊สไวไฟ แต่ยังไม่สามารถระบุชนิด ขอใช้เทคนิคขั้นสูงวิเคราะห์อีกรอบ ปลัดฯ วอนสังคมไทยฝึกฝนฐานความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อปรับแนวคิด ความเชื่อแบบมีเหตุมีผล

รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีไฟไหม้ปริศนา จ.พัทลุง ว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้ส่งทีมนักวิจัยลงพื้นที่ จำนวน 2 ทีมแยกเป็นอิสระ เพื่อทำการตรวจสอบแบบ Double Checkโดยทีมแรกเป็นทีมนักวิจัยของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยตรง ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2558 ประกอบด้วย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) รวมถึงสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) โดยนำเครื่องมือไปตรวจวิเคราะห์สถานที่เกิดเหตุ ประกอบด้วย

(1) Portable XRF วิเคราะห์หาธาตุที่เป็นองค์ประกอบของสาร Self-ignition

(2) เครื่องมือเก็บ Particle ในอากาศโดยเพื่อนำกลับมาวิเคราะห์หาธาตุที่ติดไฟเอง ด้วยเทคนิค X-ray fluorescence

(3) Gas Detection Solution (ส่วนใหญ่ใช้ในท่อส่งน้ำมันหรือส่งแก๊ส) เพื่อตรวจเช็คสารไวไฟ บริเวณที่นอน และกองผ้าที่เคยเกิดไฟไหม้

ทั้งนี้ จากรายงานของทีมนักวิจัยทีมแรก ปรากฏว่าไม่พบธาตุที่เป็นองค์ประกอบของสารที่ติดไฟเอง บริเวณพื้นบ้านและผนังบ้าน แต่พบธาตุแม็กนีเซียม และซัลเฟต บริเวณห้องนอน พร้อมทั้งมีการร้องเตือนของเครื่องมือของเครื่องตรวจเช็คสารไวไฟ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นสารไวไฟชนิดใด ทำให้จำเป็นต้องใช้เทคนิคขั้นสูงในการวิเคราะห์ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม

รศ.ดร.วีระพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้ประสานทีมที่ 2 มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นหน่วยงานเครือข่ายคลินิกเทคโนโลยีที่ทำงานในพื้นที่ร่วมกับศูนย์ประสานงานกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำภูมิภาค ภาคใต้ (ศวภ.3) โดยเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 มหาวิทยาลัยทักษิณ พิสูจน์ข้อเท็จจริงโดยกันบริเวณพื้นที่รอบบ้านที่เกิดเหตุเพื่อไม่ให้มีคนเข้าออกพลุกพล่าน มีการตั้งกล้องวงจรปิด 11 จุด ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อสังเกตการณ์และวิเคราะห์เปลวไฟว่าเกิดจากสารตั้งต้นตัวใด ใช้เครื่องมือตรวจจับแก๊ส พร้อมเก็บวัตถุที่เคยเกิดไฟไหม้นำไปตรวจวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมีประเภทOxidant ตรวจจับแก๊ส ทั้งในบ้านและรอบนอกตัวบ้าน พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องตรวจวัดความร้อน นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยทักษิณได้ดำเนินการตรวจสอบโครงสร้างทางธรณีวิทยาโดยตรวจสอบประจุไฟฟ้า และติดตั้งกล้องวัดอุณหภูมิ ความชื้นและรังสี 8 ตัว เพื่อวัดค่าที่เกิดขึ้นบริเวณบ้าน

ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากการ Monitor ของมหาวิทยาลัยทักษิณยังไม่พบเหตุการณ์ไฟลุกไหม้ในบริเวณที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด แต่ข้อมูลจากเครื่องวัดความร้อน พบว่ามีแก๊สไวไฟอยู่แต่ยังระบุไม่ได้ว่าเป็นแก๊สชนิดใด ทั้งนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กำลังรอรายงานสรุปจากมหาวิทยาลัยทักษิณอีกครั้ง ภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2558

“เพื่อไม่ให้ประชาชนคนไทย หรือสังคมไทยมีความคิดโอนเอียงไปในทางความเชื่อหรือไสยศาสตร์มากนัก ดังนั้น โดยหน้าที่ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะดำเนินการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่ก็ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ไปลบล้างความเชื่อหรือวัฒนาธรรมชุมชนแต่ประการใด นอกจากจะนำเสนอข้อเท็จจริงเพื่อให้ประชาชนใช้ประกอบหรือเปรียบเทียบให้ตระหนักรู้ในสิ่งที่น่าจะเป็น ดังนั้น จึงอยากฝากให้สังคมไทยมีการฝึกฝนฐานความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อปรับแนวคิด ความเชื่อประชาชนให้มีเหตุมีผลจนทำให้สังคมไทยกลายเป็นสังคมฐานความรู้วิทยาศาสตร์ต่อไป” ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้