เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์นี้เองที่ช่วยเป็นสื่อกลางให้เจ้าของได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่

พฤหัส ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๐๑
ผลการศึกษาล่าสุดเผยว่า คนเรามีโอกาสทำความรู้จักกันผ่านทางสัตว์เลี้ยงมากกว่าผ่านทางโรงเรียนของลูกหลาน

การทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป แต่ผลวิจัยใหม่ล่าสุดได้เผยให้เห็นว่า การเลี้ยงสัตว์ช่วยให้มีโอกาสทำความรู้จักกับผู้อื่นมากขึ้น โดยเฉพาะกับเพื่อนบ้านที่อยู่ในละแวกเดียวกัน ผลการศึกษาระดับนานาชาติซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลียจากประเทศออสเตรเลีย ร่วมกับสถาบันวิจัยโภชนาการสัตว์เลี้ยงวอลแธม(R) จากสหราชอาณาจักร ได้ตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของสัตว์เลี้ยงในฐานะสื่อกลางที่ช่วยให้มนุษย์ได้สร้างความสัมพันธ์ทางสังคมและสนับสนุนเครือข่ายทางสังคม

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150507/741550 )

การศึกษาดังกล่าวพบว่า คนที่เลี้ยงสัตว์มีโอกาสพบปะผู้คนใหม่ๆในละแวกเดียวกันมากกว่าคนที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์ และราว 1 ใน 4 ของผู้ที่ได้พบปะผู้คนใหม่ๆผ่านทางสัตว์เลี้ยงจะได้เพื่อนใหม่อย่างน้อย 1 คนที่ไม่ใช่แค่รู้จักหน้ากันเฉยๆ นอกจากนี้ เจ้าของสุนัขยังมีโอกาสรู้จักคนใหม่ๆในละแวกบ้านมากกว่า 5 เท่าเมื่อเทียบกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ และการพาสุนัขเดินเล่นติด 1 ใน 5 วิธีที่ดีที่สุดในการพบปะผู้คนใหม่ๆ ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจประชากรใน 3 เมืองของสหรัฐอเมริกาและ 1 เมืองในออสเตรเลีย ซึ่งพบว่ามีความคล้ายคลึงกันหลายประการในเรื่องที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ยกตัวอย่างเช่น คนทั้ง 4 เมืองมีโอกาสทำความรู้จักกับคนอื่นๆในละแวกบ้านผ่านทางสัตว์เลี้ยง มากกว่าผ่านทางโรงเรียนของลูกหลานหรือผ่านทางกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นในชุมชน

“ทุกวันนี้คนเราเอาแต่จ้องหน้าจอมือถือ เดินไปคุยโทรศัพท์ไป บางทีก็ส่งเมสเสจ บางทีก็ส่งอีเมลด้วย” รองศาสตราจารย์ ลิซ่า วู้ด จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย ผู้นำการศึกษาในครั้งนี้ กล่าว “การเลี้ยงสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะการพาสุนัขเดินเล่น จะช่วยให้เราไม่หมกมุ่นกับเทคโนโลยีมากจนเกินไป และเปิดโอกาสให้เราได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในโลกของความเป็นจริง ซึ่งอาจนำไปสู่มิตรภาพอันยั่งยืนได้”

ผลการศึกษาในครั้งนี้ได้จากการสุ่มโทรศัพท์สำรวจความคิดเห็นของผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวนกว่า 2,500 คน จาก 4 เมือง ได้แก่ เพิร์ท (ออสเตรเลีย) รวมถึงซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย, พอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน และแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี (สหรัฐอเมริกา)

ผลการศึกษานี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์ PLOS ONE ( http://www.plosone.org ) ฉบับเดือนเมษายน 2015 โดยสามารถอ่านบทความฉบับเต็มได้ ที่นี่

เกี่ยวกับสถาบันวิจัยโภชนาการสัตว์เลี้ยงวอลแธม(R) (WALTHAM(R))

สถาบันวิจัยโภชนาการสัตว์เลี้ยงวอลแธม(R) เป็นหน่วยงานวิทยาศาสตร์ชั้นนำที่ยกระดับการวิจัยด้านโภชนาการและสุขภาพสัตว์เลี้ยง ผ่านการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ที่สั่งสมมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี สถาบันวิจัยอันทันสมัยแห่งนี้ตั้งอยู่ในมณฑลเลสเตอร์เชียร์ ประเทศอังกฤษ และเป็นผู้สนับสนุนองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ด้านโภชนาการและสุขภาพสัตว์เลี้ยงให้แก่บริษัท มาร์ส อินคอร์ปอเรทเต็ด (Mars, Incorporated) ก่อให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์อันทันสมัยที่สามารถตอบสนองความต้องการของสัตว์เลี้ยงได้อย่างแท้จริง วอลแธม(R) เผยแพร่งานวิจัยของตนเองเป็นครั้งแรกเมื่อปีค.ศ.1963 จากนั้นได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆมากมายในด้านโภชนาการสัตว์เลี้ยงและปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์ ดังจะเห็นได้จากผลงานที่ตีพิมพ์เผยแพร่มากกว่า 1,700 ฉบับ ซึ่งรวมถึงรายงานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการพิจารณาและยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญแล้วกว่า 600 ฉบับ ปัจจุบัน วอลแธม(R) ยังคงร่วมงานกับบรรดาสถาบันวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลก ขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงของมาร์ส (Mars Petcare) เพื่อสร้างสรรค์โลกที่ดีกว่าสำหรับสัตว์เลี้ยง รวมถึงให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และความเชี่ยวชาญที่เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับตราสินค้าต่างๆของมาร์ส อาทิ WHISKAS(R), PEDIGREE(R), NUTRO(R), IAMS(R), EUKANUBA(R), TRILL(R), CESAR(R), SHEBA(R), KITEKAT(R), DREAMIES(TM), AQUARIAN(R), WINERGY(R), BANFIELD(R) Pet Hospital และ ROYAL CANIN

เกี่ยวกับ มาร์ส อินคอร์ปอเรทเต็ด

เมื่อปีค.ศ.1911 แฟรงค์ ซี มาร์ส (Frank C. Mars) ได้ผลิตขนมหวานยี่ห้อมาร์ส (Mars) ขึ้นเป็นครั้งแรกในบ้านของเขาที่เมืองทาโคมา รัฐวอชิงตัน และได้ริเริ่มธุรกิจแบรนด์มาร์สขึ้นเป็นครั้งแรกในฐานะบริษัทผู้ผลิตขนมหวาน ในช่วงทศวรรษที่ 20 ฟอร์เรสต์ อี มาร์ส ซีเนียร์ (Forrest E. Mars, Sr.) ได้เข้ามาช่วยกิจการของพ่อ และเปิดตัวช็อกโกแล็ตแท่งแบรนด์ MILKY WAY(R) จากนั้นในปีค.ศ.1932 ฟอร์เรสต์ได้ย้ายไปพำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรพร้อมความฝันที่จะสร้างกิจการที่มุ่งเน้นการสร้างสรรค์ “ประโยชน์ร่วมกันสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง” ซึ่งเป็นรากฐานของมาร์ส อินคอร์ปอเรทเต็ดมาจนถึงปัจจุบันนี้ บริษัทมาร์สตั้งอยู่ในชุมชนแม็คลีน รัฐเวอร์จิเนีย และมียอดขายสุทธิกว่า 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ บริษัทแบ่งกิจการออกเป็น 6 สาขา ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง, ช็อกโกแลต, ริกลีย์ (Wrigley), อาหาร, เครื่องดื่ม และซิมไบโอไซแอนซ์ (Symbioscience) บริษัทมีผู้ร่วมงานกว่า 75,000 คนทั่วโลกที่ร่วมดำเนินตามหลักการขององค์กรเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับผู้คนและโลกของเรา

ตราสินค้าของมาร์สประกอบด้วย: ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ได้แก่ PEDIGREE(R), ROYAL CANIN(R), WHISKAS(R), IAMS(R), EUKANUBA(R), KITEKAT(R), BANFIELD(R) Pet Hospital, NUTRO(R), SHEBA(R), DREAMIES(R) และ CESAR(R); ช็อกโกแลต ได้แก่ M&M'S(R), SNICKERS(R), DOVE(R), GALAXY(R), MARS(R), MILKY WAY(R) และ TWIX(R); ริกลีย์ ได้แก่ หมากฝรั่ง DOUBLEMINT(R), EXTRA(R), ORBIT(R) และ 5(TM), ลูกอม SKITTLES(R) และ STARBURST(R), ลูกอมรสมินท์ ALTOIDS(R) และ LIFESAVERS(R); อาหาร ได้แก่ UNCLE BEN'S(R), DOLMIO(R), EBLY(R), MASTERFOODS(R), SEEDS OF CHANGE(R) และ ROYCO(R); เครื่องดื่ม ได้แก่ กาแฟ ALTERRA(R) Coffee Roasters, ชา THE BRIGHT TEA CO.(R), ช็อกโกแลตร้อน DOVE(R)/GALAXY(R) และ เครื่องดื่มชง FLAVIA(R); ธุรกิจซิมไบโอไซแอนซ์ ได้แก่ COCOAVIA(R), WISDOM PANEL(R) และ SERAMIS(R)

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.mars.com และติดตามความเคลื่อนไหวของเราได้ทาง facebook.com/mars, twitter.com/marsglobal, youtube.com/mars

แหล่งข่าว: มาร์ส เพ็ทแคร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4