สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เผยภารกิจส่งยานอวกาศไปดาวอังคารเป็นครั้งแรก

พฤหัส ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๕๓
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เผย The Emirates Mars Mission ซึ่งมีชื่อว่า “Hope” ซึ่งเป็นภารกิจการสำรวจดาวอังคารเป็นครั้งแรก แบบพิมพ์เขียวและเป้าหมายด้านวิทยาศาสตร์ของภารกิจสำรวจดาวอังคารเป็นครั้งแรกนี้ จะนำมาซึ่งข้อมูลโมเดลการสำรวจดาวอังคารแบบองค์รวมเป็นครั้งแรกของมนุษยชาติ

รับชมข่าวในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่ http://www.multivu.com/players/English/7520951-uae-mission-to-mars/

ยานสำรวจอวกาศแบบไร้คนขับดังกล่าวจะเดินทางออกนอกโลกในปี 2563เพื่อปฏิบัติภารกิจในการสนับสนุนงานด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งอยู่ภายใต้ภารกิจอื่นๆ และเติมเต็มช่องว่างเกี่ยวกับความรู้ของมวลมนุษย์ ขณะที่วิถีโคจรและส่วนประกอบที่แตกต่างจะนำมาซึ่งข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศบนดาวอังคาร ซึ่งจะมีการนำมาแลกเปลี่ยนกันในหมู่ประชาคมวิทยาศาสตร์ทั่วโลก

“Emirates Mars Mission จะส่งผลอย่างมากต่อความรู้ของมวลมนุษย์ ถือเป็นหลักชัยแห่งอารยธรรมอาหรับ และการลงทุนที่แท้จริงเพื่อคนรุ่นหลัง ยานสำรวจนี้เป็นตัวแทนของความหวังสำหรับเยาวชนอาหรับหลายล้านคนที่แสวงหาอนาคตที่ดีกว่า” His Highness Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum รองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และผู้ครองนครดูไบกล่าว

“ข้อมูลนี้จะเปิดทางให้นักวิทยาศาสตร์สร้างโมเดลบรรยากาศดาวอังคารที่เป็นแบบองค์รวมอย่างแท้จริง โมเดลรูปแบบนี้จะช่วยให้ประชาคมวิทยาศาสตร์ด้านดาวอังคารทั่วโลกไขปริศนาเกี่ยวกับดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ได้มากขึ้น อาทิ สาเหตุที่ชั้นบรรยากาศของดาวที่ผุกร่อนไปในอวกาศ จนของเหลวในรูปของน้ำไม่สามารถอยู่บนพื้นผิวได้ เนื่องจากชั้นบรรยากาศในปัจจุบันบางเกินไป

นอกเหนือไปจากการเสริมสร้างความรู้ของมวลมนุษย์เกี่ยวกับดาวอังคารอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นแล้ว ข้อมูลโมเดลบรรยากาศนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในชั้นบรรยากาศของโลกในช่วงหลายล้านปีที่ผ่านมา ข้อมูลดังกล่าวยังจะช่วยให้นักวิจัยประเมินสภาพบรรยากาศของดาวเคราะห์ดวงใหม่ๆที่ถูกค้นพบหลายพันดวงทั่วจักรวาล เพื่อวิเคราะห์ว่าบรรยากาศของดาวดวงใดที่สนับสนุนการดำรงชีพของสิ่งมีชีวิต

ยานสำรวจอวกาศนี้จะโคจรรอบดาวอังคารถึงปี 2566 เป็นอย่างเร็ว โดยมีทางเลือกเสริมคือ การขยายภารกิจการโคจรไปจนถึงปี 2568 ยานดังกล่าวจะส่งข้อมูลกลับมามากกว่า 1,000 กิกะบิท เพื่อให้ทีมวิจัยในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นำมาวิเคราะห์ และแบ่งปันข้อมูลให้แก่สถาบันกว่า 200 แห่งทั่วโลกอย่างเสรี เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศหลายพันคน

The Emirates Mars Mission จะทิ้งมรดกที่สำคัญให้แก่โลก เนื่องจากภารกิจดังกล่าวได้มีการเตรียมแผนและบริหารงานในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยคณะทำงานชาวเอมิเรตส์ 100% ด้วยเหตุนี้ ภารกิจดังกล่าวจึงเปรียบเสมือนชนวนที่จุดประกายการเปลี่ยนแปลงในหมู่นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรชาวอาหรับรุ่นใหม่ และเป็นโครงการที่ค้ำจุนวงการวิทยาศาสตร์และอวกาศซึ่งกำลังเติบโต

His Highness Sheikh Mohammed ประกาศว่า ภารกิจสำรวจนี้จะมีชื่อเรียกว่า “Hope” ซึ่งเป็นชื่อที่ได้รับเลือก ภายหลังจากที่ประเทศในแถบอาหรับได้รับคำเชิญให้ยื่นข้อเสนอแนะในแคมเปญรณรงค์ภาคประชาชน

วิดีโอ: http://www.multivu.com/players/English/7520951-uae-mission-to-mars/

แหล่งข่าว: กระทรวงกิจการคณะรัฐมนตรี – สำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ