ผลงานเข้ารอบการแข่งขันโครงการ Fly Your Ideas: โดรนป้องกันนกและคอนโซลเกม จุดประกายอนาคตด้านการบิน

พฤหัส ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๐๒
แนวความคิดของเหล่านักศึกษาที่เข้ารอบการแข่งขันรอบสุดท้ายของโครงการ Fly Your Ideas ซึ่งจัดขึ้นทุก 2 ปี โดยแอร์บัส เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่า 30,000 ยูโร

พื้นผิวปีกที่เก็บเกี่ยวพลังงานจากแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติมาเป็นพลังงานในการบิน โดรนที่นำพาฝูงนกไปยัง "ท่าอากาศยานนก" ที่มีความปลอดภัย และระบบอินฟาเรดที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคอนโซลเกมเพื่อตรวจจับสิ่งกีดขวางขณะเครื่องบินกำลังวิ่งบนรันเวย์ แนวคิดเหล่านี้คือส่วนหนึ่งของแนวคิดของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยที่ได้ผ่านการคัดเลือกจากบริษัทแอร์บัส ในการแข่งขันโครงการ Fly Your Ideas โดยขณะนี้ถูกคัดเหลือเพียง 5 ทีมสุดท้ายและกำลังแข่งขันกันเพื่อคว้าเงินรางวัล 30,000 ยูโร

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150511/743521-a )

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150511/743521-b )

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150511/743521-c )

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150511/743521-d )

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150511/743521-e )

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150511/743521-INFO )

แนวคิดบุกเบิกเหล่านี้สามารถเอาชนะผลงานที่ถูกส่งเข้าประกวดมากกว่า 500 รายการในการแข่งขันระดับนักศึกษาโครงการ Fly Your Ideas ที่จัดขึ้นทุก 2 ปีภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัทแอร์บัสและ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ องค์การยูเนสโก (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization: UNESCO) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักบุกเบิกรุ่นใหม่ ด้วยการเปิดโอกาสให้นักบุกเบิกได้สัมผัสประสบการณ์และสภาพแวดล้อมอันน่าตื่นเต้นของอุตสาหกรรมการบิน

ความหลากหลายคือปัจจัยที่สำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่และการสร้างเสริมประสิทธิภาพ โดยผู้ที่เข้ารอบสุดท้ายของการแข่งขันในปีนี้ถือเป็นตัวแทนของความหลากหลายที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขัน ประกอบไปด้วยนักศึกษาจาก 9 มหาวิทยาลัยใน 8 ประเทศ ซึ่งมีทั้งนักศึกษาคณะวิศวกรรมและนักศึกษาที่ไม่มีความรู้พื้นฐานด้านวิศวกรรม นอกจากนี้ จำนวนนักศึกษาเพศหญิงในอัตราที่สูงกว่าการแข่งขันทุกครั้งที่ผ่านมา

ในการแก้ไขปัญหาซึ่งเป็นประเด็นหลักในอุตสาหกรรมการบิน แนวคิดต่างๆที่นักศึกษานำเสนอ จะต้องครอบคลุม 1 ใน 6 เรื่องท้าทายที่ถูกกำหนดขึ้นโดยบริษัทแอร์บัส เพื่อเฟ้นหาการแก้ไขปัญหาในระยะยาวสำหรับอนาคตซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่การเติบโต ประสิทธิภาพ และผู้คน จะกลายเป็นหัวใจสำคัญของการเติบโตของอุตสาหกรรมการบิน

ทีมที่เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 5 ทีม มาจากบราซิล จีน ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร โดยในขณะนี้ ได้เดินทางไปยังฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี เพื่อนำเสนอผลงานต่อบริษัทแอร์บัสและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการบิน ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ เพื่อคว้ารางวัลชนะเลิศ โดยผู้ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 15,000 ยูโร

In contention are:

รายชื่อผลงานที่ผ่านเข้ารอบ ได้แก่

พื้นผิวที่เก็บเกี่ยวพลังงานจากแรงสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดี จากทีม MULTIFUN มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดล์ฟท ประเทศเนเธอร์แลนด์

ทีม MULTIFUN ให้ความสนใจกับแรงสั่นสะเทือน แนวความคิดของทีมเล็งเห็นว่า ปีกเครื่องบินมีองค์ประกอบพื้นผิวที่สามารถในการเก็บเกี่ยวพลังงานจากแรงสั่นสะเทือนตามธรรมชาติหรือสายเคเบิลในปีก โดยไฟเบอร์ที่ผลิตไฟฟ้าจากแรงกดดันทางกลไกจะเก็บเกี่ยวประจุไฟฟ้าจากการเคลื่อนไหวระหว่างการบิน แม้ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวที่น้อยที่สุดก็ตาม พร้อมกักเก็บพลังงานไว้ในแผงแบตเตอรีในส่วนลำตัวของเครื่องบินและนำพลังงานดังกล่าวมาใช้ในระบบการบิน เช่น แสงไฟ และระบบบันเทิง สิ่งเหล่านี้ช่วยลดปริมาณการใช้พลังงานของเครื่องบินในระหว่างการบิน และอาจใช้ทดแทนแหล่งพลังงานสำหรับการทำงานบนภาคพื้นดินได้ทั้งหมด

Birdport ภายใต้การนำทางของโดรน จากทีม BIRDPORT มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ทีม BIRDPORT เสนอให้ใช้ฝูงโดรนหรืออากาศยานไร้คนขับ (UAV) เพื่อนำฝูงนกจากสนามบินไปยังถิ่นที่อยู่อาศัยที่ใกล้เคียง โดยโดรนจะใช้เทคนิคการแยกตัว การจัดตำแหน่ง และการทำงานร่วมกัน เพื่อควบคุมฝูงนกและเบี่ยงเบนเส้นทางไปยัง Birdport โดยใช้เสียงนกร้องและนกปลอมเพื่อสร้างถิ่นที่อยู่ที่มีความปลอดภัยสำหรับนกในบริเวณพื้นที่ แนวความคิดดังกล่าวถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุนกบินชนเครื่องบินลงได้อย่างมีนัยสำคัญ และยังช่วยพัฒนาจำนวนเครื่องบินให้สามารถปฎิบัติการบินได้เพิ่มขึ้น

ระบบนำทางอินฟาเรดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคอนโซลเกม จากทีม AFT-BURNER-REVERSER มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสต์เทิร์นโปลีเทคนิค ประเทศจีน

ทีม AFT-BURNER-REVERSER ได้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีตรวจจับความเคลื่อนไหวจากคอนโซลเกมมาเป็นระบบนำทางเครื่องบินขณะที่วิ่งบนรันเวย์ โดยโมเดลดังกล่าวใช้อินฟาเรดและข้อมูลเสมือนจริงในการแจ้งเตือนนักบินและเจ้าหน้าที่สนามบินเกี่ยวกับสิ่งกีดขวางที่เป็นอันตราย ซึ่งระบบนี้ออกแบบขึ้นมา เพื่อลดระยะเวลาการเตรียมความพร้อมของเครื่องบินระหว่างเที่ยวบินและลดต้นทุนด้านความเสียหาย ซึ่งช่วยให้สายการบินสามารถประหยัดต้นทุนได้เป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ต่อปี

รถเข็นขยะที่มีความเร็วขึ้น จากทีม RETROLLEY มหาวิทยาลัยเซาเปาโล ประเทศบราซิล

ทีม RETROLLEY แก้ปัญหาในประเด็นการลดปริมาณของเสียระหว่างเที่ยวบินและลดระยะเวลาในการเก็บและคัดแยกขยะภายหลังการบิน ซึ่งช่วยให้การปฏิบัติงานของสายการบินมีความรวดเร็วมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเที่ยวบินระยะใกล้ โดยทางทีมระบุว่ารถเข็นได้ถูกออกแบบขึ้นเพื่อคัดแยกขยะอย่างชาญฉลาด รวมทั้งการรีไซเคิล ด้วยการลดปริมาณฟอยล์ กระดาษและพลาสติก และการเก็บของเหลวที่เหลืออยู่ให้เหลือน้อยที่สุด การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดน้ำหนักของอุปกรณ์ครัวบนเครื่องบินลงได้มากถึง 30 กก. ซึ่งจะช่วยลดการเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงและเพิ่มพื้นที่สำหรับเครื่องดื่มระหว่างการบินมากขึ้น

การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภาคพื้นบินแบบไร้สายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากทีม BOLLEBOOS ซิตี้ ยูนิเวอร์ซิตี้ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ทีม BOLLEBOOS เดินหน้าผลักดันระบบ WEGO ของทีม ซึ่งจะเก็บเกี่ยวพลังงานในระหว่างการวิ่งบนรันเวย์ โดยเครื่องรับ-ส่งบนภาคพื้น ซึ่งฝังอยู่ในยางมะตอยใต้ตัวเครื่องบินจะส่งพลังงานไฟฟ้าผ่านตัวนำไปยังเครื่องรับที่อยู่บริเวณล้อหน้า ระบบดังกล่าวจะทำให้เกิดแหล่งพลังงานที่ยั่งยืน ซึ่งช่วยสนับสนุนการดำเนินงานภาคพื้นดินและลดการปลดปล่อยคาร์บอนลงได้ถึงครึ่งหนึ่ง

มร.ชาร์ลส์ แชมเปี้ยน รองประธานบริหารฝ่ายวิศวกรรมของแอร์บัส กล่าวว่า "ผมขอแสดงความยินดีกับ 5 ทีมที่เข้ารอบสุดท้ายของการแข่งขันโครงการ Fly Your Ideas ที่ไม่ใช่เรื่องง่ายและทุกทีมควรจะภาคภูมิใจที่สามารถผ่านมาถึงรอบนี้ได้ สิ่งที่แนวความคิดของเหล่าผู้เข้าแข่งขันแสดงให้เราเห็นก็คือ ผู้คนในยุคต่อๆไปจะสามารถนำแนวความคิดใหม่ๆมาสู่อุตสาหกรรมของเราและช่วยกำหนดรูปแบบการบินในอนาคต และนั่นคือสิ่งที่โครงการ Fly Your Ideas ของแอร์บัสให้การสนับสนุน"

ฟลาเวีย ชเลเกล รองผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายวิทยาศาสตร์ธรรมชาติขององค์การยูเนสโก กล่าวว่า "เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นพันธมิตรกับแอร์บัสในการจัดการแข่งขันโครงการ Fly Your Ideas ด้วยการให้ความสำคัญกับความหลากหลายในการผลักดันนวัตกรรม โดยการแข่งขันช่วยให้นักศึกษา ทั้งหญิงและชายจากภูมิหลังที่แตกต่างกันและจากทั่วโลกได้มีโอกาสในการนำเสนอความสามารถและเพื่อสัมผัสประสบการณ์ในอนาคตของอุตสาหกรรมการบิน เราขอให้ทุกทีมที่ผ่านเข้ารอบประสบความสำเร็จในการแข่งขันครั้งนี้"

รายชื่อทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะถูกประกาศในพิธีที่จะจัดขึ้นในเมืองฮัมบูร์ก ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้

การแข่งขันโครงการ Fly Your Ideas เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ The Future by Airbus ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ด้านการเดินทางทางอากาศอย่างยั่งยืนในปี 2593 ของผู้ผลิตเครื่องบินโดยสาร

สำหรับภาพเพิ่มเติม รวมถึงภาพแอนนิเมชั่น สามารถเข้าไปชมได้ที่ http://www.airbus.com/presscentre/

ท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและรับชมวิดีโอปฏิกิริยาของทีมที่ผ่านเข้ารอบเมื่อรับทราบความสำเร็จของทีมได้ที่ http://www.airbus-fyi.com//article/559

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ

โครงการ Fly Your Ideas ของแอร์บัสเป็นการแข่งขันระดับโลกที่จัดขึ้นทุกๆ 2 ปีร่วมกับองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ องค์การยูเนสโก (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization: UNESCO) เพื่อท้าทายให้เหล่านักศึกษาสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่ออนาคตของอุตสาหกรรมการบิน การเข้าร่วมการแข่งขันถือเป็นโอกาสที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของนักศึกษาในการนำความรู้จากห้องเรียนและการวิจัยมาทดลองใช้ การทำงานร่วมกับทีมงานมืออาชีพของแอร์บัสเพื่อหาทางออกให้กับความท้าทายทแท้จริงที่อุตสาหกรรมการบินกำลังเผชิญอยู่ เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีความพิเศษเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษามีความได้เปรียบสูงในตลาดแรงงาน โดยนักศึกษาสามารถเลือกหัวข้อใน 6 หัวข้ออันได้แก่ ประสิทธิภาพ ประสบการณ์ของผู้โดยสาร พลังงาน การเติบโตที่เป็นไปได้ การขยายตัวด้านการจราจร ความเป็นมิตรกับชุมชน

แหล่งข่าว: แอร์บัส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest