มูลนิธิธรรมดีเชิญร่วมพิธียกพุทธมหาเจดีย์ ชั้นที่ ๖ สร้างสังเวชนียสถานจำลอง วัดปัญญานันทาราม วันอาทิตย์ที่ ๒๔ พฤษภาคม ศกนี้ ถวายแด่ในหลวง ๘๘ พรรษา

พฤหัส ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๑๕
มูลนิธิธรรมดีเชิญร่วมพิธียกพุทธมหาเจดีย์ ชั้นที่ ๖ สร้างสังเวชนียสถานจำลอง วัดปัญญานันทาราม

วันอาทิตย์ที่ ๒๔ พฤษภาคม ศกนี้ ถวายแด่ในหลวง ๘๘ พรรษา

มูลนิธิธรรมดี ร่วมกับ คณะกรรมการสร้างพุทธอุทยาน สังเวชนียสถานจำลอง ณ วัดปัญญานันทาราม คณะพุทธบริษัทวัดปัญญานันทาราม และศิษยานุศิษย์หลวงพ่อพุทธทาสภิกขุ หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ และหลวงพ่อปัญญานันทมุนี (ส.ณ. สุภโร) เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์

ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมพิธียกพุทธมหาเจดีย์ ชั้นที่ ๖ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ วัดปัญญานันทาราม ต.คลองหกอ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อสร้างพุทธอุทยานสังเวชนียสถานจำลอง ถวายเป็นพุทธบูชาและน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๘๘ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลทรงเจริญพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา ๒ เมษายน ๒๕๕๘

หลวงพ่อปัญญานันทมุนี (ส.ณ. สุภโร) เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี กล่าวว่า “การสร้างสังเวชนียสถานเป็นสิ่งที่เกินความสามารถของอาตมาภาพ แต่ไม่เกินวิสัยของชาวพุทธที่จะร่วมแรงร่วมใจกันสร้างให้สำเร็จ โดยมาจากการถูกกระตุ้นทางความรู้สึกอยู่ ๓ เรื่อง เรื่องที่ ๑ พระเดชพระคุณหลวงพ่อปัญญา

ท่านมุ่งหวังที่จะเห็นวัดเป็นที่ก่อให้เกิดคุณจนมีที่พึ่งที่ประเสริฐอย่างถูกต้อง คือให้คนเข้าหาธรรม วัดปัญญาจึงเน้นเรื่องการให้คนเข้าถึงธรรม ไม่มีเรื่องอื่นเจือปนหรือแอบแฝง ตามหลักของท่านปัญญาที่ว่า สร้างวัดเพื่อสร้างพระสร้างคน สร้างเยาวชนของชาติ สร้างศาสนทายาทให้อยู่ในโลกนี้อย่างเรียบร้อยดีงามตามหลักศาสนา ไม่ให้ตกเป็นธาตุของวัตถุมากเกินไป จากเมตตาของท่านตรงนี้จึงทำให้เรามีความตระหนักจนก่อให้เกิดความมั่นใจว่าพุทธศาสนาไม่ต้องใช้เครื่องล่อ ก็มีผู้คนหลั่งใหลเข้ามาศึกษาพระธรรมที่วัดเป็นจำนวนมาก

“และจากการที่มีเด็กมาเข้าวัดมากมาย ทำอย่างไรจะให้เขาประทับใจด้วยตัวเขาเอง ก็พบคำของหลวงพ่อปัญญาว่าเมื่อท่านไปอินเดียเมื่อไหร่ ใจที่ฝึกมาอย่างดีมันอ่อนโยนเหมาะที่จะทำความรู้สึกว่าพระพุทธเจ้ายิ่งใหญ่จริงๆ เวลาท่านบรรยายตรงไหนน้ำตาท่านจะไหลนองหน้าเกือบทุกครั้ง นึกถึงความเป็นลูกกษัตริย์ แต่ก็สามารถลงมาเดินเท้าเปล่าบนดินได้ มันไม่ใช่ง่ายๆ เลย การที่ต้องไปนั่งอยู่ใต้โคนต้นไม้แดดจะร้อนฝนจะตกก็เพื่อต้องการจะช่วยคน ท่านได้เห็นสิ่งนี้แล้วมันมีคุณค่า คนสมัยก่อนบอกว่าไปอินเดียครั้งเดียวถือว่าเป็นยอดเยี่ยม”

“หลวงพ่อพุทธทาสกล่าวว่า ท่านอยากสนองคุณอินเดียให้สาสม จึงอยากจะทำสังเวชนียสถานน้อยขึ้นในสวนโมกข์ แต่ที่สุดท่านก็ไม่ได้ทำ อาตมาได้เห็นถึงความตั้งใจของครูบาอาจารย์ก็เลยคิดว่าน่าจะสานต่อความคิด วันนี้ถึงวันที่ต้องทำแล้ว ในพระสูตรเรื่องอายตนะ ได้พบว่าคำสอนของพระพุทธเจ้าสอนพวกเราให้รู้จักเรื่องเป็นจริง ในปัจจุบันซึ่งตรงกับคำโบราณที่ว่า ร้อนใจนรก สุขใจสวรรค์ เย็นใจนิพพาน พอได้พบตรงนี้ก็ขออาสาที่จะสร้างอนุสรณ์นี้ว่า พระองค์ไม่เคยไปสอนอย่างที่คนทั่วไปสอน หรือคนที่พยายามเอานรกมาขู่ เอาสวรรค์มาล่อ แล้วเอานิพพานมาเป็นสิ่งเพ้อฝัน ความรู้สึกตรงนี้ดิ่งเลย” หลวงพ่อปัญญานันทมุนี กล่าว

ท่านกล่าวอีกว่า ด้วยสำนึกที่จะให้ทุกคนได้ไปกราบไหว้บูชาสังเวชนียสถานที่ประเทศอินเดีย-เนปาล พุทธบริษัทจึงได้ร่วมใจอาสาสร้างพุทธอุทยานสังเวชนียสถานจำลองขึ้นที่วัดปัญญานันทาราม ได้แก่ เจดีย์พุทธคยา ซึ่งเป็นธาตุเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธเมตตา เป็นพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายในเจดีย์พุทธคยา ลุมพินีวัน สถานที่ประสูติเมื่อ ๒,๖๐๐ กว่าปี สารนาถ (ธัมเมกขสถูป) สถานที่แสดงปฐมเทศนา และกุสินารา ปรินิพพานวิหาร ประดิษฐานพระพุทธรูปปางปรินิพพาน เพื่อให้ความสะดวกแก่ชาวพุทธทั้งหลายได้เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าอย่างใกล้ชิด ทั้งคนเฒ่า คนแก่ เด็กๆ คนหนุ่มสาว ตลอดถึงพระภิกษุสามเณร สมกับคำว่า “เกิดมาชาติหนึ่ง ชาวพุทธก็ไปสี่สังเวชนียสถานได้” อีกทั้งยังเป็นที่เรียนรู้ของชาวพุทธและชาวโลกที่มาเยือนประเทศไทย และวัดปัญญานันทารามก็จะได้บุญบารมีเช่นเดียวกัน

นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิธรรมดี กล่าวว่า ในนามมูลนิธิธรรมดี ตนรู้สึกปลาบปลื้มและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมระดมทุนเพื่อสมทบทุนก่อสร้างพุทธอุทยาน สังเวชนียสถานจำลอง ณ วัดปัญญานันทาราม ซึ่งเป็นดำริของพระธรรมโกศาจารย์ หรือท่านพุทธทาสภิกขุที่เคยปรารภไว้เมื่อนานแล้วว่า เราเป็นหนี้บุญคุณแก่อินเดียมากมาย เราจะสนองคุณ ตอบแทนคุณอินเดีย ตอบแทนคุณพระพุทธศาสนาให้สาสม ดังที่เราได้รับประโยชน์ ท่านบอกว่าชาวพุทธต้องมีกตัญญูกตเวที การตอบแทนนี้จะไม่ใช่เพียงตอบแทนอินเดีย แต่เป็นการตอบแทนพระคุณของพระพุทธเจ้าด้วย ตามธรรมเนียมแล้ววัดปัญญานันทารามจะไม่นิยมบอกบุญญาติโยม แต่การก่อสร้างโครงการนี้ต้องใช้งบประมาณสูง เฉพาะสังเวชนียสถานจำลองอยู่ที่ราว ๗๕ ล้านบาท เมื่อเสร็จแล้วจะต้องมีสถาบันปัญญานันทะเพื่อให้ปัญญาแก่ชาวพุทธ งบก็จะตกอยู่ที่ ๑๕๐ ล้านบาท เบ็ดเสร็จแล้วจะอยู่ที่ประมาณ ๒๐๐ ล้านบาท

“จึงขอถือโอกาสนี้บอกบุญมายังทุกท่านได้ร่วมอัญเชิญสังเวชนียสถานมาประดิษฐานไว้ ณ วัดปัญญานันทาราม ด้วยคติว่า พี่น้องพุทธบริษัททั้งหลาย มาร่วมกันสร้างสังเวชนียสถานจำลอง แทนล้านภูมิปัญญา ก่อนแสวงบุญที่อินเดีย ซึ่งเป็นการร่วมเทิดทูนพระพุทธเจ้าของชาวไทยหกสิบกว่าล้านคน และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๘๘ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลทรงเจริญพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา ๒ เมษายน ๒๕๕๘ โดยมีกำหนดการสร้างให้แล้วเสร็จภายในวันที่ ๗ ตุลาคม ศกนี้” นายดนัยกล่าว

ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคสร้างพุทธอุทยาน สังเวชนียสถาน ณ วัดปัญญานันทาราม สามารถบริจาคเข้าบัญชี โดยโอนเงินผ่านธนาคาร ชื่อบัญชี มูลนิธิธรรมดี เพื่อวัดไทยพุทธคยา หมายเลขบัญชี ๗๗๒-๒-๓๗๘๖๔-๙ (ออมทรัพย์) ธนาคารกสิกรไทย สาขาสยามสแควร์ โทรสาร ๐ ๒๖๑๐๒๓๗๘สอบถามรายละเอยดเพิ่มเติมได้ที่มูลนิธิธรรมดี www.do-d-foundation.com โทร. ๐ ๒๖๑๐ ๒๓๘๘

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ