พม. ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมคัดแยกเหยื่อการค้ามนุษย์ กรณีลูกเรือประมงไทย ๕๑ ราย กลับจากเกาะอัมบนเพิ่มเติมวันนี้

จันทร์ ๑๘ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๐๐
วันที่ ๑๕ พ.ค. ๕๘ เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๑๕๗/ ๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

นายเลิศปัญญา กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รับการประสานงาน จากกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศว่า วันนี้ ลูกเรือประมงไทย จำนวน ๕๑ ราย จะเดินทางจากเกาะอัมบน ประเทศอินโดนีเซีย กลับถึงประเทศไทย โดยแบ่งเป็น ๒ กลุ่ม คือ กลุ่มที่ ๑ ลูกเรือประมงไทย จำนวน ๑๙ ราย จะเดินทางด้วยสายการบินแอร์เอเชีย มาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา ๒๐.๐๐ น. และ กลุ่มที่ ๒ ลูกเรือประมงไทย จำนวน ๓๒ ราย จะเดินทางด้วยสายการบินการูด้าอินโดนีเซียมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ ลูกเรือ จำนวน ๒๕ ราย มาถึงเวลา ๑๖.๑๕ น. และลูกเรือ จำนวน ๗ ราย มาถึงเวลา ๒๐.๑๐ น. ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เข้าร่วมในกระบวนการคัดแยกเหยื่อการค้ามนุษย์ทุกคน ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ กับทีม สหวิชาชีพจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กรมสวัสดิภาพและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการ ค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม โดยคาดว่าจะดำเนินกระบวนการคัดแยกเหยื่อการค้ามนุษย์ทุกคน ณ สนามบินทั้งสองแห่ง จากนั้น หากพบตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ จะนำเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองดูแลในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ แต่หากไม่เข้าข่าย ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์จะดำเนินการส่งกลับภูมิลำเนาต่อไป

นายเลิศปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณี ชายอายุ ๕๐ ปี พิการแขนขาด หาเงินเลี้ยงครอบครัวด้วยการ ปอกมะพร้าวขายวันละ ๕๐๐ ลูก สร้างรายได้วันละ ๒,๐๐๐ – ๓,๐๐๐ บาท ที่ตลาดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทย-ลาว จังหวัดนครพนม ตนเองขอแสดงความชื่นชมในการต่อสู้ชีวิต ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก สามารถพึ่งพาตนเองด้วยอาชีพที่สุจริตในการหารายได้เลี้ยงครอบครัว โดยตนได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณายกย่องให้เป็นคนพิการตัวอย่างที่ดีของสังคมในการสร้างแรงบันดาลใจให้คนพิการทั่วประเทศ และกรณี หญิงชรา อายุ ๗๗ ปี เดินหาของเก่าและเก็บขยะขายหาเลี้ยงตนเองและสามี อายุ ๘๓ ปี ที่พอจะเดินและช่วยเหลือตนเองได้บ้าง หลังจาก หกล้มแล้วเดินไม่ได้มากว่า ๑ ปี ทราบภายหลังว่าหญิงชราดังกล่าวมีโรคประจำตัวหลายโรค และเพิ่งออกจากโรงพยาบาลที่จังหวัดชัยนาท ตนได้กำชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยนาท (พมจ.ชัยนาท) เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น อีกทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลในเรื่อง การรักษาพยาบาลต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้