เจ้าฟ้าผู้ทรงงานเพื่อประโยชน์สุขของปวงประชา

จันทร์ ๑๘ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๔๗
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2498 ทรงเป็นสมเด็จพระเจ้าลูกเธอพระองค์ที่ 3 ใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงบำเพ็ญพระราชกิจนานัปการเพื่อเป็นประโยชน์แก่ชาติบ้านเมืองเป็นอเนกอนันต์ ทรงปฎิบัติพระราชกรณีต่อเนื่องนับเนื่องจากการตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถไปทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในภูมิภาคต่างๆ อยู่เสมอ ทรงศึกษา เรียนรู้ เพื่อช่วยเหลือและพัฒนางานในโครงการตามพระราชดำริ ทั้งที่มาจากน้ำพระราชหฤทัยมุ่งมั่นจากพระองค์เอง รวมถึงทรงรับพระบรมราโชบายมาทรงดำเนินการสนองพระเดชพระคุณในด้านต่างๆ นับเป็นการดูแลพระราชกรณียกิจส่วนหนึ่งต่างพระเนตรพระกรรณมาจวบจนในปัจจุบัน

ทรงเพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติแห่งขัตติยราชกุมารี เป็นที่รักใคร่นับถือ ยกย่องสรรเสริญพระเกียรติคุณถึงพระปรีชาสามารถในหลายๆ ด้าน เป็นที่ประจักษ์โดยทั่วกันทั้งในประเทศและนานาประเทศทั่วโลก

พระองค์ทรงสนพระทัยงานด้านการพัฒนา ทรงนำความรู้ที่ได้จากการลงพื้นที่และสิ่งต่างๆที่ทรงพบเห็นมาใช้ในงานด้านการพัฒนาสังคม นำไปสู่โครงการตามพระราชดำริมากมายทั่วประเทศ โครงการในระยะเริ่มแรกนั้น เกี่ยวกับเด็กนักเรียนในพื้นที่ทุรกันดารที่มีปัญหาขาดสารอาหาร

พระราชทานพระราชดำริให้ส่งเสริมนักเรียนปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ แล้วนำมาประกอบเป็นอาหารกลางวันรับประทานในโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน เริ่มต้นเมื่อ พ.ศ. 2523 ที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี และประจวบคีรีขันธ์ โดยให้ความรู้กับนักเรียนในเรื่องของการทำการเกษตร การชลประทาน และการโภชนาการ พร้อมกับได้ขยายผลไปยัง โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทในปัจจุบันกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ

หม่อมหลวงจีรพันธุ์ ทวีวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กปร. ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่ติดตามเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศ์ และรับสนองพระราชดำริ โดยการสำรวจ ศึกษาวิเคราะห์ และจัดทำแผนงาน รวมทั้งพิจาราณาเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทำหน้าที่ประสานงานวางแผนสนับสนุน และร่วมดำเนินงานกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงานสนองพระราชดำริ พร้อมทั้งติดตามประเมินผลการดำเนินงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดให้มีการศึกษาสรุปรวบรวมและถ่ายทอดประสบการณ์และองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริ รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริสู่การรับรู้ของผู้คนในสังคมเพื่อน้อมนำไปประยุกต์ใช้ ทำหน้าที่เป็นศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศเกี่ยวกับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อการค้นคว้าศึกษาเรียนรู้ของผู้คนโดยทั่วไป

ตลอดช่วง30 กว่าปีที่ผ่านมา สำนักงาน กปร ได้ตามเสด็จและได้สนองพระราชดำริจนกระทั่งมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของทุกพระองค์มีมากกว่า 4000 โครงการทั่วประเทศ ปัจจุบันแม้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ จะทรงเข้ารับการรักษาพระวรกาย ณ โรงพยาบาลด้วยพระพลามัยและพระชนมายุ แต่ทั้งสองพระองค์ก็ยังทรงงานอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสานต่องานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดังจะเห็นได้จากภาพพระราชกรณีของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งงานสานต่องานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริแทนทั้ง 2 พระองค์ และโครงการตามพระราชดำริในพระองค์เอง ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า พระองค์ทรงพระราชกรณีด้วยความมานะอุสาห์ ทรงมุ่งมั่นทุ่มเทพระวรกายเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั่วทั้งประเทศเห็นได้จากการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศไม่ว่าใกล้ไกลหรือท้องที่ที่เดินทางด้วยความยากลำบาก พระองค์มิเคยทอดทิ้งยังคงทรงงานและเยี่ยมเยียนราษฎรอย่างต่อเนื่องเสมอมา

เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ ในปี 2558 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สำนักงาน กปร. ได้ ร่วมกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกีรติ ภายใต้ชื่อ ขวัญหล้า ประชาไทย ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 3 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต (2) ด้านอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชุมชนและปลูกพฤกษศาสตร์พรรณไม้ม่วงฯ และ (3) ด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และจัดทำหนังสือเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งจะดำเนินกิจกรรมตลอดทั้งปี 2558 นี้

โดยด้านพัฒนาคุณภาพชีวิตจะเป็นการบูรณาการการดำเนินงานส่งเสริมความรู้ด้วยการนำเกษตรกรเข้ารับการฝึกอบรมในศูนย์ศึกษาการพัฒนาทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ จัดให้มีโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชุมชนและปลูกพฤกษศาสตร์ไม้ม่วงขึ้นโดยการปลูกพรรณไม้ม่วงฯ และสวนป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ภายในศูนย์ศึกษาฯ ทั้ง 6 แห่ง ภายใต้ชื่อ“สวนพฤกษศาสตร์พรรณไม้ม่วงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558” และ“สวนป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558”

พร้อมจัดโครงการปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อฟื้นฟูป่าด้วยการปลูกพืชอาหารที่เป็นหัวและพืชสมุนไพรเสริมในป่า เพื่อเป็นอาหารแก่ชุมชนและส่งเสริมให้ราษฎรปลูกต้นไม้เพื่อใช้สอยและเป็นแหล่งอาหาร เมื่อเหลือให้นำออกจำหน่ายเป็นรายได้ รวมถึงจะจัดทำหนังสือเฉลิมพระเกียรติฯที่เน้นเกี่ยวกับพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจการทรงงานภายในศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งประกอบด้วยพระราชดำริ ภาพขณะทรงงาน และผลที่เกิดจากแนวพระราชดำริ นอกจากนี้ยังได้จัดทำชุดหนังสือเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ประกอบด้วยหนังสือ 4 เล่ม คือ 1) หลักการทรงงาน 2) โครงการพระราชดำริ ในช่วง 3 ทศวรรษ 3)เศรษฐกิจพอเพียง 4)ความเชื่อมโยงการทรงงานระหว่างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสร่วมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ ในปี พ.ศ. 2558 นี้ กับสำนักงาน กปร ผ่านกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ดังกล่าวข้างต้นด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก