สมาคมชาวไร่ยาสูบภาคกลางตอนบนแถลงภารกิจปกป้องอาชีพ ยันค้านร่างกฎหมายควบคุมยาสูบสุดซอย

จันทร์ ๑๘ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๓๙
สมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดสุโขทัยและจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีสมาชิกเป็นชาวไร่ยาสูบรวมกว่า 1,400 คน จัดประชุมสามัญใหญ่ประจำปีพร้อมแถลงผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา รวมทั้งได้ร่วมกันเขียนข้อความลงในไปรษณียบัตรส่งถึงนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อคัดค้านการยกร่างกฎหมาย พ.ร.บ. ควบคุมยาสูบฉบับใหม่ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นร้อนอยู่ในขณะนี้และขอความเห็นใจและไม่ออกกฎหมายที่สุดโต่งมาซ้ำเติมอาชีพและความเป็นอยู่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยและภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้นของเกษตรกร

นายสุครีพ บุญชุ่ม นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.สุโขทัย กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2555-2558 ชาวไร่ยาสูบและผู้เกี่ยวข้องทั้งต้นน้ำและปลายน้ำได้คัดค้านร่างกฎหมายฉบับสุดซอยนี้มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ส่งคืนร่างกฎหมายฉบับนี้ ให้กระทรวงสาธารณสุข หลังพบว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวยังมีปัญหาและความขัดแย้งอยู่มาก แสดงว่ากฎหมายนี้มีปัญหาจริง แต่สาธารณสุขก็ยังดื้อดึง ส่งร่างกฎหมายกลับไปใหม่ โดยไม่รับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างพวกเราเลย จึงเป็นเหตุผลที่พวกเราต้องออกมาแสดงพลังกันอีกครั้งในวันนี้ โดยการเขียนไปรษณียบัตรส่งถึงท่านนายก โดยหวังว่ารัฐบาลคงเห็นใจและรับฟังเกษตรกรรากหญ้าอย่างพวกเรา”

นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวเสริมว่า “ปีนี้ชาวไร่เพชรบูรณ์ต้องประสบกับปัญหาพายุลูกเห็บและฝนผิดฤดูซึ่งทำให้ไร่ยาสูบเสียหายไปพอสมควร แต่เราก็ยังได้ผลผลิตมากพอสมควรและนำส่งขายมีรายได้เพิ่มเป็นกอบเป็นกำ หลังหมดหน้าทำนา สำหรับร่างกฎหมายใหม่นี้มีข้อห้ามต่างๆ ที่สุดโต่งและมองอาชีพชาวไร่ยาสูบด้วยอคติ และมีปัญหาข้อกฎหมายมากมายหลายมาตราถือเป็นการละเมิดสิทธิการประกอบอาชีพและจะส่งผลกระทบต่ออาชีพชาวไร่ยาสูบ โดยไม่ช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่ ทางสมาคมฯ ขอวิงวอนท่านนายกฯประยุทธ์ช่วยหยุดร่างกฎหมายฉบับนี้และขอโรงงานยาสูบและกรมสรรพสามิตเข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด”

สำหรับจังหวัดสุโขทัย มีการปลูกยาสูบส่งขายให้โรงงานยาสูบและบริษัทส่งออกต่างๆปีละ 14 ล้านกิโลกรัม สร้างรายได้กว่ากว่า 700-800 ล้านบาท ส่วนผลผลิตเพาะปลูกใบยาสูบสายพันธุ์เบอร์เลย์ในฤดูกาล 2557 ของจังหวัดเพชรบูรณ์นั้น มีผลผลิตใบยาแห้งประมาณ 15 ล้านกิโลกรัมจากพื้นที่เพาะปลูกกว่า 30,000 ไร่ในเขต 5 อำเภอหลัก ขายให้แก่โรงงานยาสูบและบริษัทรับซื้อใบยาส่งออกไปต่างประเทศทำรายเข้าจังหวัดกว่า 800 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital