ชูผลสำเร็จเมืองเกษตรสีเขียว สศก.6 จัดยิ่งใหญ่ มอบใบรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์มังคุดรายแรกของโลก

จันทร์ ๑๘ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๔๐
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 จัดเสวนาใหญ่เมืองจันทบุรี พร้อมลงนามการเจรจาการค้าสินค้าเกษตรคุณภาพชั้นดีของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกแบบมีพันธสัญญา ชูพิธีมอบใบประกาศรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์มังคุดรายแรกของโลก แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลตรอกนองเมืองเกษตรสีเขียว ตอกย้ำความสำเร็จในการพัฒนาและสร้างโอกาสทางการค้าตลาดสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นางบุบผา ภู่ละออ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 ชลบุรี (สศก.6) เปิดเผยถึงการจัดเสวนาและลงนามการเจรจาการค้าสินค้าเกษตรคุณภาพชั้นดีของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกแบบมีพันธสัญญา ภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพชั้นดีกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรม เคพี แกรนด์ จังหวัดจันทบุรี ว่า การจัดเสวนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการตลาดและช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตร พัฒนาการสร้างเครือข่ายเกษตรกรเพิ่มอำนาจต่อรองทางด้านธุรกิจการเกษตร และสนับสนุนการรักษาเสถียรภาพของราคาสินค้าเกษตร โดยอาศัยกลไกการเกษตรแบบมีพันธสัญญา อีกทั้งยังเป็นการแสดงถึงผลความสำเร็จของเมืองเกษตรสีเขียวที่ สศก. เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนาและสร้างโอกาสทางการค้าในตลาดสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากการเสวนาในหัวข้อแนวทางยกระดับศักยภาพสินค้าเกษตรคุณภาพชั้นดีแล้ว ยังมีพิธีมอบใบประกาศรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์มังคุดแก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลตรอกนองเมืองเกษตรสีเขียว ซึ่งถือเป็นรายแรกของโลก รวมถึงมีพิธีลงนามการค้าสินค้าเกษตรคุณภาพชั้นดีของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกแบบมีพันธสัญญา โดย ผู้ส่งออกมังคุดกับประธานกลุ่มเครือข่ายมังคุดจันทบุรี และนำสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนผลไม้และชิมมังคุดที่ผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้รับการรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ต.ตรอกนอง อ.ขลุง จ.จันทบุรี ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก นับเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งวิสัยทัศน์ของยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก คือ “กลุ่มภาคตะวันออกมุ่งปฏิรูประบบการผลิตสินค้าเกษตรบนฐานข้อมูลที่เป็นวิชาการ เพื่อสร้างความสมดุล และสินค้าเกษตรคุณภาพรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” ดังนั้น จำเป็นต้องส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพทางการค้าสินค้าเกษตร โดยการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพ มีความปลอดภัย ไม่มีสารพิษตกค้าง เป็นการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตลอดห่วงโซ่การผลิตและการบริโภค และพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร รวมทั้งควรเพิ่มช่องทางการตลาดเชื่อมโยงตลาดสีเขียวในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าเกษตร เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภค และเป็นการยกระดับราคาผลผลิตสินค้าเกษตรให้มีเสถียรภาพอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม การประสานงานด้านธุรกิจระหว่างเกษตรกร/กลุ่มเกษตรกร และภาคเอกชนจำเป็นต้องดำเนินการร่วมกันบนพื้นฐานของการยอมรับทั้งด้านปริมาณ คุณภาพ และราคาที่เป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และต้องคำนึงถึงความเชื่อมโยงกับความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้ศักยภาพจากการเป็นสินค้าเกษตรเพื่อสิ่งแวดล้อม (Agriculture Ecoproducts) เป็นเป้าหมายหลักในการส่งเสริมศักยภาพทางการค้า ซึ่งการเสวนาและลงนามการเจรจาการค้าสินค้าเกษตรคุณภาพชั้นดีของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกแบบมีพันธสัญญาครั้งนี้ จะช่วยให้เกษตรกร/กลุ่มเกษตรกรมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรและเกิดโอกาสทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเกิดการพัฒนาและเชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรกร ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นางบุบผา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ