จินตนาการและแรงบันดาลใจ ถ่ายทอดเป็นแฟชั่นโชว์สุดล้ำ ในงาน “BUNKA Graduation Fashion Show”

พุธ ๒๐ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๔๐
สถาบันบุนกะแฟชั่น กำเนิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารเครือสหพัฒน์ที่ต้องการจะสร้างสถาบันแฟชั่นชั้นนำให้กับประเทศไทยเพื่อผลิตบุคลากรทางด้านแฟชั่นให้มีความเป็นมืออาชีพเทียบเท่าระดับโลก ตลอดเวลาที่ผ่านมา บุนกะจึงมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับแฟชั่นอย่างครบวงจร ตั้งแต่พื้นฐานการออกแบบ การทำแพทเทิร์น การตัดเย็บ การจัดทำคอลเลคชั่น ตลอดจนสร้างประสบการณ์แบบมืออาชีพให้กับนักศึกษาด้วยการจัดงาน BUNKA Graduation Fashion Showเพื่อเผยแพร่ผลงานที่สร้างสรรค์จากความรู้และทักษะที่ได้เรียนตลอด 2 ปีในรูปแบบแฟชั่นโชว์ สู่สายตาสาธารณชน ซึ่งในงาน BUNKA 8th Graduation Fashion Show ปีนี้ นักศึกษาบุนกะรุ่นที่ 8 จำนวน 19 คน ก็ได้ร่วมกันถ่ายทอดจินตนาการและแรงบันดาลใจออกมาเป็นแฟชั่นโชว์สุดล้ำ 19 คอลเลคชั่น รวม 95 ชุด ซึ่งแต่ละชุดก็สามารถสะกดสายตาและสร้างความประทับใจได้ไม่แพ้แฟชั่นโชว์จากมืออาชีพ

นางสมพร สุนทรธำรง รองผู้อำนวยการสถาบันบุนกะแฟชั่น กล่าวว่า บุนกะเป็นสถาบันสอนออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้าแฟชั่นในเครือข่ายของ Bunka Fashion College สถาบันแฟชั่นระดับโลกของประเทศญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงมายาวนานกว่า 90 ปี โดยเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวงการแฟชั่นญี่ปุ่นและเป็นผู้ผลักดันให้โตเกียวก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 5 มหานครแฟชั่นของโลก อีกทั้งยังได้สร้างสรรค์ดีไซเนอร์ระดับโลกมาแล้วมากมาย วันนี้ เราภูมิใจที่ได้ผลิตดีไซเนอร์ไทยออกสู่วงการแฟชั่นเป็นรุ่นที่ 8 และเชื่อมั่นว่าด้วยคุณภาพการเรียนการสอนที่เข้มข้น เน้นการปฏิบัติจริงทุกขั้นตอน จะทำให้วงการแฟชั่นของไทยได้ดีไซเนอร์ที่มีฝีมือเพื่อออกไปร่วมกันผลักดันและสร้างชื่อให้แฟชั่นไทยโดดเด่นในวงการแฟชั่นโลก

เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดัง ASAVA หมู พลพัฒน์ อัศวะประภา ซึ่งปัจจุบันเป็นนายกสมาคมแฟชั่นดีไซน์เนอร์กรุงเทพฯ เป็นเซเลบริตี้อีกคนหนึ่งที่ได้มาร่วมชมผลงานและให้กำลังใจน้องๆ บอกว่า ได้มีโอกาสมาชมแฟชั่นโชว์ของบุนกะทุกปี ได้เห็นการพัฒนาและความสามารถของน้องๆ ที่พร้อมจะก้าวไปสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น สิ่งที่น่าชื่นชมของโรงเรียนนี้คือนักเรียนทุกคนต้องตัดเย็บเสื้อผ้าด้วยตัวเอง ซึ่งมีไม่มีกี่โรงเรียนที่สอนให้นักเรียนตัดเย็บเอง ส่วนใหญ่ตัดเย็บไม่ได้ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วทักษะการตัดเย็บคือพื้นฐานที่ดีไซเนอร์จะต้องทำได้

พร้อมกันนี้กูรูแฟชั่นยังได้เผยเทรนด์แฟชั่นฤดูร้อน 2015 สำหรับแฟชั่นนิสต้าที่ต้องการเกาะกระแสไม่ให้ตกเทรนด์ โดยหมู พลพัฒน์ บอกว่า เทรนด์แฟชั่นในช่วงนี้เป็นโครงเสื้อของอิทธิพล 1970 ที่มีความเป็นฮิปปี้นิดๆ เป็นรอยต่อของฮิปปี้กับมินิมอล เพราะฉะนั้นโครงเสื้อที่เราเห็นในช่วงนี้จะเป็นฮิปปี้ที่มีอารมรณ์ของผ้าลายเพรสลีย์หรือลายลูกน้ำ อีกอย่างที่เราจะเห็นคือเสื้อผ้าที่คลีนขึ้น สะอาดตาขึ้น ปกติในช่วงซัมเมอร์เราจะเห็นเสื้อผ้าลายดอก สีค่อนข้างสดใส แต่ปีนี้เราจะเห็นสีพาสเทลมากขึ้น หรือสีที่ดูสบายตา ที่มาแรงอีกสีหนึ่งคือ สีขาว ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าขาว กระเป๋าขาว นับเป็นสีที่ฮอตไอเท็มของซัมเมอร์นี้

นางสาวลลิตวรรณ พึ่งธรรม นักศึกษาสถาบันบุนกะแฟชั่น รุ่นที่ 8 ดีไซเนอร์ที่สร้างสรรค์แฟชั่นโชว์ในคอนเซ็ปต์Skin ซึ่งโดดเด่นจนได้รับรางวัล Best Creative Award ในงาน BUNKA 8th Graduation Fashion Show และยังได้รับรางวัลBest Performance Award เล่าถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบแฟชั่นโชว์ชุด Skin ว่า ได้รับแรงบันดาลใจมาจากผิวหนังสัตว์ที่มีอัตลักษณ์แตกต่างกันทั้งลวดลายและโครงสร้าง บางชนิดดูอ่อนช้อยแต่กลับแผงไว้ด้วยความแข็งแกร่งซึ่งผิวหนังของสัตว์แต่ละเผ่าพันธุ์ก็จะมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันไป โดยใช้การสร้าง แพทเทิร์นที่เรียกว่าเมจิกแพทเทิร์นเพื่อตัดต่อให้ผ้ามีมิติ มีความนูน มีความสูงต่ำ และเป็นหนามแหลม เพื่อลอกเลียนแบบผิวหนังสัตว์ เช่น งู กิ้งก่าอาร์มาดิลโล ซึ่งแพทเทิร์นบางชุดมีมากถึง 280 ชิ้น ซึ่งถือว่าเยอะมาก กว่าจะออกมาเป็นคอลเลคชั่นนี้ต้องคิดเยอะมาก บางชุดต้องผ่านการทำซ้ำแล้วซ้ำอีกกว่าจะถูกใจ แต่พอสำเร็จออกมาเป็นผลงานในวันนี้ก็รู้สึกภูมิใจ หายเหนื่อย ตลอด 2 ปีที่เรียนมามีความสุขมาก และคิดว่าจะเลือกเดินบนเส้นทางแฟชั่นนี้ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4