อพวช. ขานรับปีแห่งแสงสากล ปรับโฉมนิทรรศการและกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ชุดใหม่ เตรียมตระเวนพบปะประชาชนทั่วไทยเริ่ม มิ.ย. นี้เป็นต้นไป

พุธ ๒๐ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๘
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ จัดกิจกรรม “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.” ส่งเสริมเยาวชนในระดับภูมิภาคทั่วประเทศให้ได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนาน ผ่านนิทรรศการและกิจกรรมวิทยาศาสตร์มากมาย พิเศษปรับโฉมใหม่รับปีแห่งแสงสากล 2015 กับนิทรรศการ “แสง” และห้องทดลองเคลื่อนที่ “ค้นฟ้าคว้ารุ้ง” เริ่มเดือน มิ.ย. – ส.ค. 58

นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดเผยว่า อพวช. เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป นอกจากจะเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ให้กับเยาวชนและประชาชนในส่วนกลางแล้ว อพวช. ยังได้ขยายฐานความรู้สู่ทุกภูมิภาคด้วยการจัดกิจกรรม “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.” ขึ้น ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา เพื่อนำนิทรรศการและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ไปให้เยาวชนตามต่างจังหวัดในภูมิภาคได้มีโอกาสเรียนรู้ เพิ่มพูนประสบการณ์แปลกใหม่ เพื่อค้นหาคำตอบได้ด้วยตนเอง ควบคู่กับการเล่นอย่างสนุกสนาน

สำหรับกิจกรรมที่ยกขบวนมาเปิดโลกการเรียนรู้ในคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. ประจำปี 2558 ระยะ 2 นั้นเพื่อให้สอดคล้องปีแสงสากล 2015 ซึ่งประกาศโดยยูเนสโก อพวช. จึงเสริมนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับความรู้เรื่องแสงเข้ามาเพิ่มเติม อาทิ นิทรรศการ “แสง” ที่จะพาเราไปรู้จักประวัติการค้นพบแสงของนักวิทยาศาสตร์ รวมถึงคุณสมบัติ ความมหัศจรรย์ และการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ส่วนห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ ก็ได้พัฒนาการทดลองเรื่อง “ค้นฟ้าคว้ารุ้ง” เรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์กับแสงสี ค้นหาคำตอบว่ารุ้งเกิดขึ้นได้อย่างไร ทดลองประดิษฐ์รุ้งทำมือนำกลับบ้านได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการเคลื่อนที่ชุด “PUZZLING THING” เกี่ยวกับพื้นฐานวิทยาศาสตร์ด้านกลศาสตร์ แม่เหล็กและไฟฟ้า การมองเห็นและประสาทรับรู้ จำนวนกว่า 60 ชิ้น กิจกรรมวิทยาศาสตร์สุดหรรษา สนุกคิด ประดิษฐ์ ทดลอง ท้าทายความสามารถและจินตนาการผ่านกิจกรรมที่สร้างสรรค์ อาทิ ไก่กะต๊าก, เครื่องบินกระดาษพับ, 180 ไอคิว, Puzzle, Pocket Science ฯลฯ พร้อมตื่นตาตื่นใจไปกับโดมดูดาวเคลื่อนที่ เพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้เรื่องดาว กลุ่มดาว การดูทิศทาง ตำแหน่งของเราบนพื้นโลกเทียบกับดวงดาว การจินตนาการบนท้องฟ้า และเรื่องราวตำนานแห่งดาราศาสตร์ เพิ่มเติมความสนุกสนานไปกับการแสดงทางวิทยาศาสตร์ ชุดใหม่ล่าสุดกับ “Power of the Air พลังของอากาศ” และ “The Fire” พบกับห้องทดลองเคลื่อนที่ เพื่อเสริมสร้างกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหาด้านวิทยาศาสตร์ พร้อมฝึกทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในห้องทดลอง ผ่านการทดลองที่หลากหลาย อาทิ “ปอดทรงพลัง” และ “ค้นฟ้าคว้ารุ้ง” นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 12 ตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. โดยกิจกรรมทั้งหมดนี้เยาวชนและผู้สนใจสามารถมาร่วมเรียนรู้และสนุกได้ ฟรี! ตลอดทั้งวัน

พร้อมกันนี้ยังมีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการสำหรับครู อาจารย์ ถึง 3 หลักสูตร ด้วยกัน หลักสูตรที่ 1 พิพิธภัณฑ์กับ STEM Education ซึ่งเป็นการนำความรู้ของ 4 สาขา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มาบรูณาการต่อยอด เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ทุกแขนงมาใช้ในการแก้ปัญหา และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ซึ่งหากผู้เรียนสามารถเข้าใจในวิชาทั้งสี่สาขาและสามารถนำมาผสมผสานเข้าด้วยกันจะเพิ่มขีดความสามารถของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลักสูตรที่ 2 การพัฒนาโครงงานวิทยาศาสตร์ด้านธรรมชาติวิทยา เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มเป้าหมายได้พัฒนาทักษะด้านการสอนวิทยาศาสตร์และถ่ายทอดกระบวนการเรียนรู้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ด้านธรรมชาติวิทยา และหลักสูตรที่ 3 กิจกรรมค้นหาความฝัน เพาะพันธ์นักวิทย์ (Science Idol) เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์จากบุคลากรในแวดวงวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างความตระหนักและแรงจูงใจ ให้เยาวชนสนใจเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไป

โดยในปีงบประมาณ 2558 นี้ อพวช. ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด และบริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ อพวช. คาดหวังว่าจะสามารถนำคาราวานวิทยาศาสตร์ออกไปสร้างประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ควบคู่กับความเพลิดเพลินให้กับเยาวชนทั่วประเทศกว่า 20 จังหวัด ซึ่งในระยะแรก ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2557 – กุมภาพันธ์ 2588 อพวช. ได้เดินทางไปพบปะเยาวชนมาแล้วถึง 12 จังหวัดด้วยกัน ในส่วนของระยะที่ 2 อพวช. กำหนดเป้าหมายการเดินทางทั้งสิ้นอีก 9 จังหวัดดังนี้

สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02 577 9999 ต่อ 2109 และ 2123 หรือติดตามได้ที่ www.nsm.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ