กระทรวงเกษตรฯ จัดงาน “เปิดบ้านงานวิจัย กรมวิชาการเกษตร ประจำปี 2558” พร้อมเผยแพร่ผลงานวิจัยและเทคโนโลยีการผลิตพืช รวมถึงการบริการต่าง ๆ หวังเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจให้กับเกษตรกร และผู้สนใจในการทำการเกษตรที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

จันทร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๐๗
นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงาน“เปิดบ้านงานวิจัย กรมวิชาการเกษตร ประจำปี 2558” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 24 พฤษภาคม 2558 ณ กรมวิชาการเกษตร ว่า รัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ความสำคัญกับงานวิจัย และเชื่อมั่นว่างานวิจัย คือ กลไกสำคัญของการพัฒนาการเกษตรของประเทศให้ก้าวหน้าจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน และจะก้าวต่อไปในอนาคต ถ้าไม่มีงานวิจัย การแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากภาคการเกษตรให้ลุล่วงไปในแต่ละครั้งคงเป็นไปได้ยาก และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการผลิตต่าง ๆ คงไม่ทันกับยุคสมัย ดังนั้น การที่กรมวิชาการเกษตรจัดงานเปิดบ้านงานวิจัยในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ประการหนึ่งว่า งานวิจัยนั้นมีความสำคัญ เมื่อวิจัยแล้วต้องเผยแพร่ให้มีการนำไปใช้ประโยชน์ อาทิ เกษตรกรนำไปใช้ในการพัฒนาการผลิตพืชผลให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ผู้ประกอบการนำมาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ส่งผลให้เทคโนโลยีหรือผลงานวิจัยนั้นขยายผลไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างแพร่หลายและกว้างขวางขึ้น รวมทั้งประชาชนผู้สนใจทั่วไปนำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพเสริม หรือเปลี่ยนอาชีพ เป็นต้น

“การจัดงานเปิดบ้านงานวิจัยในครั้งนี้ จะทำให้ประชาชนและภาคเอกชนได้ทราบและเข้าใจงานของกรมวิชาการเกษตรมากขึ้น ทั้งเทคโนโลยีการผลิตพืชที่ได้จากผลงานวิจัย และงานบริการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการการส่งออก และการควบคุมคุณภาพของปัจจัยการผลิตให้ได้มาตรฐาน” นายอำนวย กล่าว

ด้านนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรได้จัดงานเปิดบ้านงานวิจัยต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 วัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยและเทคโนโลยีการผลิตพืช รวมถึงการบริการต่าง ๆ ซึ่งเป็นภารกิจหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตร ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ เป็นการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจให้กับเกษตรกร และผู้สนใจในการทำการเกษตรที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการจัดงานแบ่งออกเป็น 6 ส่วน ประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมในหัวข้อต่าง ๆ ได้แก่ นิทรรศการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน นิทรรศการการประชาสัมพันธ์งานประชุมวิชาการกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 12 นิทรรศการสวนเฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา นิทรรศการและกิจกรรมเปิดบ้านงานวิจัยกรมวิชาการเกษตร ซึ่งจะประกอบด้วยผลงานวิจัยของหน่วยงานในสังกัดกรมวิชาการเกษตรทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และการให้บริการต่าง ๆ ซึ่งเป็นหน้าที่และภารกิจของกรมวิชาการเกษตร นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสวนาวิชาการและอบรมวิชาชีพระยะสั้น และ การจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์การเกษตรด้วย

นอกจากนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ร่วมแสดงนิทรรศการ “ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน” ซึ่งเป็นกิจกรรมรณรงค์ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา ด้วย เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร และการอุปโภคบริโภค ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และรณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของน้ำ และใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ และกิจกรรมนี้จะมีต่อเนื่องทุกเดือนไปตลอดปี 2558 ดังนั้นการจัดงานในปีนี้จึงจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “วิชาการเกษตรก้าวไกล งานวิจัยก้าวหน้า ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า พัฒนาเกษตรไทย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ