พัฒนาผู้นำสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร

อังคาร ๒๖ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๐๑
กรมส่งเสริมสหกรณ์ติวเข้มผู้นำสหกรณ์ เน้นการทำงานอย่างมีคุณธรรม มีธรรมมาภิบาล ภายใต้ผลประโยชน์ของมวลสมาชิก มีผู้นำสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรจากทั่วประเทศเข้าร่วมกว่า 300 คน ในระหว่างวันที่ 10-13 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมเอส.ดี.อเวนิว กรุงเทพฯ

กรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยสำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ จัดโครงการฝึกอบรม “การพัฒนาความรู้บทบาทหน้าที่ของผู้นำสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร” (พืชมงคล) เพื่อเพิ่มเติมความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของการเป็นผู้นำ ตลอดถึงการเปลี่ยนแปลงความรู้และประสบการณ์ สำหรับการบริหารธุรกิจสหกรณ์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำแนวทางการบริหารที่ถูกต้องไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการบริหารธุรกิจของสหกรณ์กลุ่มเกษตรกรอย่างมีประสิทธิภาพและก้าวตามทันสถานการณ์ โดยมีผู้นำสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรจากสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกรจากทั่วประเทศ พร้อมเจ้าหน้าที่และผู้สังเกตการณ์ รวมทั้งสิ้น 300 คน โดยมีนายโอภาส กลั่นบุศย์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมพัฒนาความรู้บทบาทหน้าที่ของผู้นำสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร พร้อมบรรยายพิเศษ

โดยผู้นำสหกรณ์ที่เข้าร่วมอบรมยังได้ร่วมกิจกรรมสำคัญ ในการเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ณ มณฑลพิธีจรดพระนังคัญแรกนาขวัญ ณ ท้องสนามหลวง และเฝ้าละอองธุลีพระบาทสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ บริเวณโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาอีกด้วย

นายโอภาส กลั่นบุศย์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า สหกรณ์ภาคการเกษตรและกลุ่มเกษตรกร เป็นองค์กรทางสังคม และเศรษฐกิจที่สำคัญของประชาชน ในการพัฒนาการเกษตรของประเทศให้ประสบความสำร็จได้นั้นจะต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจจากเกษตรกร ซึ่งขบวนการผลิตจะมีประสิทธิภาพได้นั้น ก็ต่อเมื่อเกษตรกรได้มีการรวมกลุ่มกันสร้างองค์กรของตนเองในการดำเนินงานตามเจตนารมณ์ขององค์กร ความเข้มแข็งของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรจะสามารถเกิดขึ้นได้ ก็ต้องมีผู้นำที่เข้าใจสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอย่างก้าวตามทัน และจะต้องเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตนเอง สามารถปรับกลยุทธ์ขององค์กรให้สอดคล้องกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้

การอบรมในครั้งนี้ นับว่าเป็นโอกาสดี ที่จะได้เรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เป็นผู้นำสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ที่มีคุณภาพขององค์กรและสังคมต่อไป

“การอบรมพัฒนาบทบาทผู้นำสหกรณ์หรือกรรมการสหกรณ์ ผู้แทนสหกรณ์หรือกลุ่มเกษตร ในครั้งนี้กรมส่งเสริมสหกรณ์มุ่งหวังที่จะได้สร้างความเข้าใจให้กับผู้นำสหกรณ์ ในการที่จะได้รับความรู้ไปพัฒนาสหกรณ์หรือ บริหารงานสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็ง ภายใต้พื้นฐานของความเข้าใจถึงวิธีการและหลักการสหกรณ์อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น การอบรมครั้งนี้มีการเน้น ความเข้าใจในการทำงานอย่างมีคุณธรรม มีธรรมมาภิบาลให้กับผู้เข้ารับการอบรม พร้อมเน้นย้ำ ให้มีการปฏิบัติงาน บนพื้นฐานผลประโชน์ของพี่น้องสมาชิกเป็นหลัก การเป็นผู้นำ เป็นผู้บริหารสหกรณ์นั้น การตัดสินใจทุกครั้งก็ต้องให้อยู่บนพื้นฐานของประโยชน์ของพี่น้องสมาชิก บนพื้นฐานที่จะทำให้สหกรณ์มีความเข้มแข็ง ก้าวหน้า และสามารถเป็นที่พึ่งของพี่น้องสมาชิกได้ ซึ่งจะเป็นการก้าวไปสู่การพัฒนาสหกรณ์ให้เป็นไปตามหลักการ อุดมการณ์ และวิธีการสหกรณ์อย่างเข้มแข็งต่อไปในอนาคต” อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าว

การนี้อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ยังได้มอบเงินสนับสนุนให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2558 และมอบเหรียญที่ระลึกและโล่ แก่ผู้บริจาคเงินสนับสนุนสร้างอาคารเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 250 คน ทั้งนี้สหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ที่ได้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2558 จำนวน 7 สหกรณ์ คือ 1) สหกรณ์การเกษตร ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรสบปราบ จำกัด จังหวัดลำปาง 2) สหกรณ์โคนม ได้แก่ สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ก.น.ข. หนองรี จำกัด จังหวัดลพบุรี 3) สหกรณ์นิคม ได้แก่ สหกรณ์นิคมห้างฉัตร จำกัด จังหวัดลำปาง 4) สหกรณ์ผู้ผลิตยางพารา ได้แก่ สหกรณ์กองทุนสวนยางในเขตปฏิรูปที่ดินบ้านโคกม่วง จำกัด จังหวัดพัทลุง 5) สหกรณ์ออมทรัพย์ ได้แก่ ร้านสหกรณ์ออมทรัพย์ครูศรีสะเกษ จำกัด จังหวัดศรีสะเกษ 6) สหกรณ์ร้านค้า ได้แก่ ร้านสหกรณ์โรงพยาบาลลำปาง จำกัด จังหวัดลำปาง และ 7) สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ได้แก่ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านทุ่งเลียบ จำกัด จังหวัดพัทลุง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว