ซีพี ออลล์ ผนึกกำลัง 4 ภาคี สร้างเยาวชนลดใช้ถุงพลาสติก รับวันสิ่งแวดล้อมโลก

อังคาร ๐๒ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๔:๕๒
บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย เดินหน้าส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน ร่วมกับสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมฯ และมูลนิธิโลกสีเขียว รวมตัวกันเป็น4 ภาคี ขับเคลื่อนพลังเครือข่ายเยาวชนไทยลดใช้ถุงพลาสติก “คิดถุ๊ง คิดถุง ซีซั่น 4” โดยมีแนวคิดในการรณรงค์ “คิดถุงวิทยา” ล่าสุดจับมือโรงเรียนชลกันยานุกูล สร้างแกนนำเยาวชนไทยลดใช้ถุงพลาสติก รับวันสิ่งแวดล้อมโลก

นายสากล ฐินะกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ความจริง ถุงพลาสติก ไม่ใช่ตัวการที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติก และการทิ้งขยะถุงพลาสติกไม่ถูกที่ถูกถัง ทำให้ขยะถุงพลาสติกตกค้างอยู่ทั่วไป ทำให้เกิดความสกปรกและไม่เป็นระเบียบ ดังนั้น หากเรารู้จักใช้ถุงพลาสติกให้คุ้มค่ามากที่สุดก่อนทิ้ง และทิ้งในภาชนะที่จัดไว้ให้อย่างเป็นระเบียบ หรือเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถใช้แล้วใช้ซ้ำได้หลายๆ ครั้ง เช่น ตะกร้า ปิ่นโต กล่องข้าว หรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ก็ย่อมจะทำให้ปัญหาขยะถุงพลาสติกบรรเทาลงได้ ซึ่งการกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวและความตระหนักในการรักษาความสะอาดของบ้านเมือง และการจัดการขยะ โดยเฉพาะ “เด็กไทย” หรือเยาวชนที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า การปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ตั้งแต่ยังเป็นเยาวชนนี้ จะเป็นคุณธรรมที่ติดตัวพวกเขาไปจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่และผู้ใหญ่ที่มีจิตสำนึกรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ ก็จะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้และความรักษ์ให้กับเยาวชนรุ่นต่อๆ ไป ซึ่งการที่เยาวชนรวมพลังกันเพื่อสร้างพฤติกรรมใหม่ สร้างค่านิยมใหม่ ในเรื่องของการรู้จักคิด รู้จักใช้ เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก ลดปริมาณขยะ เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับสิ่งแวดล้อม เสริมสร้างวินัยให้กับเยาวชนในเรื่องการทิ้งขยะและแสดงให้เห็นว่าการทำความดีเพื่อสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง น่าภาคภูมิใจ จะเป็นการนำไปสู่การยึดถือเป็นแบบอย่างและจะกระตุ้นให้เกิดการดำเนินกิจกรรมและสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศต่อไป

ด้าน นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. ซีพี ออลล์ กล่าวว่า ซีพี ออลล์ มีนโยบายหลัก คือ ส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน ผ่านโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างเครือข่ายเยาวชนไทยลดใช้ถุงพลาสติก “คิดถุ๊ง คิดถุง” โดยในปีนี้มีแนวคิดการรณรงค์ “คิดถุงวิทยา” ซึ่งเป็นพันธกิจร่วมกันระหว่าง ซีพี ออลล์ , สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน , กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม , มูลนิธิโลกสีเขียว พร้อมด้วยสถานศึกษา เดินหน้าสร้างเครือข่ายเยาวชนไทยลดใช้ถุงพลาสติก “ลด ละ เลิก” ใช้ถุงพลาสติกระดับมัธยมศึกษา เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เกิดพฤติกรรม “คิดก่อนใช้” หรือ “ปฏิเสธการรับถุงพลาสติก” ในแต่ละพื้นที่ต่าง ๆ ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยปี 2558 นี้นำร่องโรงเรียนชลกันยานุกูล ในภาคตะวันออก เป็นแห่งแรก ในงาน“ชลกันยานุกูล ชวนลดใช้ถุงพลาสติก รับวันสิ่งแวดล้อมโลก”พร้อมจัดประกวดความคิดสร้างสรรค์วัยใสชวนลดใช้ถุงพลาสติก

“โรงเรียนชลกันยานุกูล เป็นโรงเรียนประจำจังหวัดชลบุรี ที่ผลิตเยาวชนนักเรียนทั้งเก่งและดีสู่ประเทศชาติ ซึ่งนอกเหนือจากที่โรงเรียนให้ความสำคัญด้านวิชาการแล้ว ยังเห็นความสำคัญของการเดินหน้ารณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง ความร่วมมือสร้างเครือข่ายฯ ไปสู่เยาวชนและคนในชุมชนต่าง ๆ และจัดตั้ง “ชมรมเยาวชนไทย คิดถุ๊ง คิดถุง” ในครั้งนี้จึงเกิดขึ้นเป็นรูปธรรม โดยจัดกิจกรรมพิเศษที่เปิดโอกาสให้กลุ่มเยาวชน ตั้งแต่ ม.1-ม.6 ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ไอเดีย วัยใสชวนลดใช้ถุงพลาสติก ที่เป็นแนวความคิดของเยาวชนคนเก่ง และมีกิจกรรมเชื่อมโยงวิชาต่าง ๆ ทั้งวิทยาศาสตร์ , สังคมศาสตร์ , คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ที่มีทั้งสาระและความสนุกสนานนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม “คิดก่อนใช้” หรือ “ปฏิเสธการรับถุงพลาสติก” ได้ด้วยตนเอง”นายบัญญัติกล่าว

นายบัญญัติกล่าวเพิ่มเติมว่า การรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกทั้งภายในและภายนอกร้านเซเว่น อีเลฟเว่น อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ “ถุงพลาสติกเหลือใช้ในสำนักงาน” , “โครงการถุงพลาสติกเหลือใช้ในวัด” , “รณรงค์ให้พนักงานถามลูกค้ารับถุงพลาสติกไหม ครับ / คะ” ซึ่งปัจจุบันมีลดใช้ถุงพลาสติกกว่า 1 ล้านใบ พบว่าสามารถลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 5 ล้านกิโลกรัม/ปี ในขณะที่ในปีที่ผ่านมานำร่องสร้างเครือข่ายรณรงค์เยาวชนได้กว่า 20 โรงเรียน มีเยาวชนเข้าร่วมกับโครงการแล้วกว่า 16,890 คน ที่สำคัญยังมีแกนนำเยาวชนไทยกว่า 250 คน พร้อมเดินหน้าจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายเยาวชนไทย โครงการคิดถุ๊ง คิดถุง ซีซั่น 4 จึงเป็นการดำเนินการที่ต่อเนื่องตามนโยบายของบริษัท ที่จะมุ่งสร้างจิตสำนึกเยาวชนและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ นางกมนพรรธน์ ทิพยไกรศรโชติ ผู้อำนวยการโรงเรียนชลกันยานุกูล จังหวัดชลบุรี กล่าวว่า โรงเรียนชลกันยานุกูล จ.ชลบุรี ได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา โรงเรียนได้ร่วมมือครูและเจ้าหน้าที่ให้นักเรียนลดการใช้ถุงพลาสติก ในชีวิตประจำวัน จากห้างสรรพสินค้าและภายในโรงเรียน นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้นักเรียนนอกจากเรียนรู้ในห้องเรียนแล้ว การสร้างกิจกรรมและอยู่ร่วมกับชุมชนและสังคมโดยรอบ ก็เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการลดใช้ถุงพลาสติกก็เป็นอีกกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการเรียนการสอน การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมชุมนุม การที่บริษัท ซีพี ออลล์ จัดโครงการสร้างเครือข่ายเยาวชนไทย ลดใช้ถุงพลาสติกขึ้นมา จะเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทย ได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอแนวทางการลดใช้ถุงพลาสติก โดยหวังว่าเป็นอย่างยิ่งว่าหากเยาวชน ได้ตระหนักถึงการใช้ถุงพลาสติกอย่างรู้คุณค่า และได้รับการส่งเสริมอย่างเป็นรูปธรรมแล้วจะก่อให้เกิดพลังเยาวชนในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งส่งผลต่อการอนุรักษ์โลกของเราต่อไป

“โรงเรียนชลกันยานุกูล มีบุคคลากรและเยาวชนที่มีความสามารถ เราส่งเสริมให้เรียนและทำกิจกรรมควบคู่กัน โดยโครงการด้านสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมที่รณรงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน อาทิ ชุมนุมห้องเรียนสีเขียว , ชุมนุมขยะรีไซเคิล , กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในชุมชน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เยาวชนเติบโตเป็นคนเก่งและดี เมื่อเรียนจบจากรั้วโรงเรียนแห่งนี้ไป” นางกมนพรรธน์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์