รุกแผนพัฒนาการเกษตรฯ ฉบับที่ 12 สศก.เดินหน้าคณะทำงานเต็มรูปแบบ ก่อนประกาศใช้ปี 2559

อังคาร ๐๒ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๕:๑๒
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เดินหน้าร่างแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ก่อนฉบับที่ 11 จะสิ้นสุดลงในปี 2559 พร้อมเปิดประชุมเวทีคณะทำงานฯ เพื่อร่างกรอบแนวคิดและทิศทางที่จะนำไปสู่การจัดทำแผนอย่างเป็นรูปธรรม โดยพิจารณาจากบริบทแวดล้อมทั้งในและต่างประเทศ เผย ฉบับที่ 12 พร้อมประกาศใช้เดือนตุลาคม 2559 แน่นอน

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะทำงานจัดเตรียมร่างแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ในปี 2559 ซึ่งจะสิ้นสุดแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555-2559) ดังนั้น สศก. จึงได้จัดประชุมคณะทำงานฯ เพื่อจัดทำร่างกรอบแนวคิดและทิศทางที่จะนำไปสู่การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตร โดยจะทบทวนและประเมินผลการพัฒนาการเกษตรในช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 วิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน และแนวโน้มภาคการเกษตรในอนาคต เพื่อนำไปสู่การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย ประเด็นยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ของการพัฒนาการเกษตร ตลอดจนจัดทำกลไกการขับเคลื่อนแผนไปสู่การปฏิบัติ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นท้าทายสำคัญซึ่งพิจารณาจากบริบทแวดล้อมทั้งในและต่างประเทศ ที่มีผลต่อการพัฒนาการเกษตรของไทย ในอีก 5 ปีข้างหน้า เช่น การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก การเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจโลกและความร่วมมือในภูมิภาคเพิ่มขึ้น แนวโน้มประชากรโลกเพิ่มขึ้น ความต้องการบริโภคอาหารเพิ่มขึ้น มาตรการทางการเงินของประเทศคู่ค้า ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย แนวโน้มแรงงานภาคเกษตรขาดแคลน และเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ วิกฤติพลังงาน และแนวโน้มราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกลดลง ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี Digital Economy และภัยคุกคามจากภัยธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงขึ้น เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม คณะทำงานฯ ได้กำหนดกรอบแผนปฏิบัติงานในการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตร ในช่วงแผน พัฒนาฯ ฉบับที่ 12 อย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้งในระดับส่วนกลางและพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคเกษตรกร ซึ่งเป็นกลไกหลักที่สำคัญในการขับเคลื่อนแผนไปสู่การปฏิบัติที่แก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม ก่อนนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ซึ่งมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน ร่วมด้วยกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการ และมีเลขาธิการ สศก. เป็นฝ่ายเลขานุการ ทั้งนี้ แผนพัฒนาฯ ดังกล่าว จะมีการประกาศใช้ภายในเดือนตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4