เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น “การขับเคลื่อนการใช้ยางพาราไทยให้เป็นจริง” หวังผลักดันให้ทุกภาคส่วนใช้ยางพาราในประเทศมากขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมการนำยางพารามาแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าเป็นสินค้าส่งออกทำรายได้ให้กับประเทศ

พุธ ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๖:๑๘
นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น เรื่อง “การขับเคลื่อนการใช้ยางพาราไทยให้เป็นจริง” ซึ่งจัดโดย คณะกรรมาธิการวิสามัญการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน สภาปฏิรูปแห่งชาติ ณ โรงแรมตรัง เพื่อให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคเกษตรกร ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์อุปสรรคปัญหา และผลกระทบ รวมถึงวิธีการแก้ไข เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปแนวทางการผลักดันให้ทุกภาคส่วนใช้ยางพาราในประเทศมากขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมให้มีการนำยางพารามาแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าเป็นสินค้าส่งออกทำรายได้ให้กับประเทศ

ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญมากต่อการพัฒนาประเทศโดยทำรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนหลักแสนล้านบาท เป็นอันดับหนึ่งของสินค้าเกษตรและเป็นอันดับสามของสินค้าส่งออกของไทย นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรชาวสวนยางมากกว่าล้านคน ปัจจุบันประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยางมากเป็นอันดับหนึ่งของโลกมีพื้นที่ปลูกยางประมาณ 20 ล้านไร่ เปิดกรีดแล้ว 17.4 ล้านไร่ ผลผลิตยางในปัจจุบันมีประมาณ 4 ล้านตันต่อปี โดยจำนวนนี้ส่งออกยางในรูปวัตถุดิบกึ่งสินค้าสำเร็จรูปประมาณ 3.6 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 193,754.8 ล้านบาท และส่งออกในรูปของผลิตภัณฑ์ยางแปรรูป ได้แก่ ถุงมือยาง ยางยานพาหนะ ยางยืด ท่อยาง ยางรัดของ เป็นต้น

เนื่องจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำติดต่อกันเป็นเวลานาน ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีมาตรการแทรกแซงราคายางเพื่อช่วยเหลือ เช่น การแทรกแซงราคาผลิตภัณฑ์ยางพาราในรูปแบบต่างๆนโยบายประกันรายได้ขั้นต่ำสำหรับเกษตรกร เป็นต้น ในรัฐบาลปัจจุบันได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยโครงการชดเชยรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางไร่ละ 1,000 บาท และมีแนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะยาวโดยการพัฒนายางพาราทั้งระบบ ด้วย 4 แนวทางคือ 1. ลดผลผลิต 2. เพิ่มสภาพคล่อง 3. การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาด 4. การเพิ่มการใช้ยางในประเทศ การแก้ปัญหาราคายาง ต้องมีการศึกษาทั้งโครงสร้างตั้งแต่ระดับเกษตรกรชาวสวนยางจนถึงการแปรรูป เพราะมีผลกระทบต่อหลายภาคส่วน เช่น การลดพื้นที่การปลูกสวนยาง ดังนั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจึงเล็งเห็นว่าแนวทางการเพิ่มการใช้ยางพาราในประเทศ เพื่อรักษาระดับราคายาง เป็นวิธีที่สามารถทำได้โดยการเพิ่มสัดส่วนการใช้ยางในประเทศให้มากขึ้น ลดการพึ่งพาการส่งออก เป็นการสร้างศักยภาพพัฒนาอุตสาหกรรมแบบครบวงจรภายในประเทศ จะสามารถแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำได้อย่างยั่งยืน เวทีรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคเกษตรกรได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นวิเคราะห์การแก้ไขปัญหา เพื่อให้ได้ข้อมูลและแนวทางการเพิ่มการใช้ยางพาราในประเทศ เพื่อรักษาระดับราคายางพาราได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้