แวลลูฯ เผยโฉมห้องสมุดโลกนิทานของหนูปีที่ 9 ที่สวยสดใสและเสริมสร้างจินตนาการของเด็กมากที่สุดในจังหวัดสมุทรสงคราม

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๔:๕๘
บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจค้าส่งสินค้าไอทีในประเทศไทย นำโดยคุณณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานบริหาร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและพนักงาน เดินหน้าสานฝันที่เป็นจริงให้แก่น้องนักเรียนที่ขาดแคลน ผ่านกิจกรรมเพื่อคืนกำไรกลับสู่สังคม ในโครงการโลกนิทานของหนู ปีที่ 9 ด้วยการสร้างห้องสมุดนิทานและวิชาการมอบให้แก่โรงเรียนวัดอมรวดี (อมรวิทยาคาร) อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม นับเป็นห้องสมุดแห่งที่ 9 ตั้งแต่เริ่มกิจกรรมมาเมื่อปี 2550 โดยมีพันธมิตรทั้งในวงการธุรกิจ,การศึกษาและการปกครองท้องถิ่นเข้าร่วมงานพิธีเปิดห้องสมุด และแสดงความยินดีอย่างคับคั่ง อาทิ คุณวงเทพ เขมวิรัตน์ นายอำเภออัมพวา ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม, คุณรังสิมา รอดรัศมี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรสงคราม, คุณสุรินทร์ ศรีสนิท รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม และอาจารย์วีระวรรณ วรรณโท กรรมการบริหารสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โดยมีนางอนงค์ อรุณราช ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอมรวดี (อมรวิทยาคาร) ให้การต้อนรับในฐานะเจ้าของพื้นที่อย่างอบอุ่น และในโอกาสนี้ คุณณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานบริหาร บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ในฐานะผู้ริเริ่มแนวคิดการสร้างห้องสมุดนิทานมอบให้แก่โรงเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ได้กล่าวถึงโครงการโลกนิทานของหนู ซึ่งปีนี้ดำเนินมาเป็นปีที่ 9 แล้วว่า

"เราเชื่อว่าหนังสือนิทานมีบทบาทสำคัญ ที่จะเสริมสร้างจินตนาการและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ให้แก่เด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี ยิ่งในยุคสมัยใหม่นี้ เด็กหลายคนมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนใช้ บางคนก็ใช้แท็บเล็ตได้อย่างคล่อง แคล่วตั้งแต่อายุเพียง 3-4 ขวบ ทำให้เด็กรุ่นใหม่หลายคนอ่านหนังสือกันน้อยลง ส่งผลต่อการมีปฏิสัมพันธ์กับสังคมและบุคคลรอบข้างน้อยลง มีผลต่อพฤติกรรมด้านอารมณ์และการเรียนรู้

สังเกตว่าเด็กที่ใช้อุปกรณ์เหล่านี้มักจะใจร้อน เจ้าอารมณ์และมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดได้ไม่นานพอ แต่หนังสือนิทานที่มีเรื่องราวสนุกสนาน มีภาพประกอบที่น่ารักสีสันสดใสสวยงามจะช่วยดึงดูดให้เขาเข้ามาอ่านหนังสือได้อย่างเพลิดเพลิน และรู้จักที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน ๆ มากขึ้น ผมมองว่าเด็กเล็กตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาควรจะอ่านหนังสือให้มาก และทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนและครูให้มากที่สุด ที่ผ่านมาห้องสมุดแต่ละโรงเรียนในโครงการโลกนิทานของหนูต่างได้รับรางวัลมากมายทั้งในระดับจังหวัดและประเทศ อีกทั้งคุณภาพการเรียนรู้ของเด็กก็พัฒนาขึ้นมาก นับเป็นการการันตีคุณภาพให้กับเราในฐานะเจ้าของโครงการได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งพวกเราทุกคนที่มีส่วนร่วมกับโครงการนี้ต่างรู้สึกพึงพอใจมาก สำหรับผมแล้วมองว่าสิ่งที่เราทำตรงนี้มีประโยชน์มากครับ

ปีนี้โครงการโลกนิทานของหนูได้ดำเนินมาเข้าสู่ปีที่ 9 แล้ว นับเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมที่บริษัททำต่อเนื่องมายาวนานที่สุด เราทุ่มเทและมุ่งมั่นพัฒนาห้องสมุดที่เราเข้าไปสร้างใหม่ในแต่ละปีให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ที่สำคัญเราไม่เคยทอดทิ้งห้องสมุดที่เราได้สร้างไว้เลย โดยจะมีการเข้าไปช่วยปรับปรุง ซ่อมแซมและพัฒนาตลอด ล่าสุดได้มีการจัดงบประมาณก้อนใหญ่เพื่อช่วยเหลือทุกโรงเรียนในโครงการ ด้วยการว่าจ้างผู้ช่วยบรรณารักษ์ให้มาช่วยครูบรรณารักษ์ของโรงเรียนดูแลห้องสมุดโลกนิทานของหนู เพื่ออำนวยประโยชน์ให้แก่เด็กนักเรียนสูงสุด เราก็หวังว่าสิ่งที่บริษัทได้มอบให้นั้น โรงเรียนจะใช้งานให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียนในโรงเรียนมากที่สุด"

นายวงเทพ เขมวิรัตน์ นายอำเภออัมพวา กล่าวว่า

“ดีใจและภูมิใจแทนจังหวัดสมุทรสงครามเป็นอย่างยิ่งครับ ที่บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ได้เข้ามาสร้างห้องสมุดให้ เมื่อได้เข้ามาชมห้องสมุดแล้วยิ่งรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากเพราะที่นี่คือห้องสมุดที่ดีมากเป็นห้องสมุดที่มีความแตกต่างจากที่อื่นโดยสิ้นเชิง เพียบพร้อมด้วยหนังสือและสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่มีมาตรฐานระดับเกรดเอและยังมีบรรยากาศที่ดีมากอีกด้วยผมเชื่อมั่นว่าห้องสมุดแห่งนี้จะช่วยเสริม สร้างนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็ก ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม และจะเป็นการช่วยพัฒนาสติปัญญาได้ดีที่สุด เพราะถ้าเด็กสามารถมีทักษะด้านการอ่านที่ดีเลิศแล้วต่อไปจะสามารถต่อยอดศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองในด้านวิชาการแขนงอื่น ๆ ต่อไปในอนาคตได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดครับ”

นางรังสิมา รอดรัศมี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า

“ดิฉันรู้สึกดีใจมากแทนประชาชนชาวสมุทรสงครามค่ะ ที่จังหวัดของเราได้รับห้องสมุดที่ดีมากขนาดนี้ และต้องขอขอบคุณบริษัทเป็นอย่างยิ่งที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาของเยาวชน นับเป็นการเปิดโอกาสด้านเรียนรู้ที่ดีมากเหลือเกินให้กับเด็ก ๆ ในจังหวัดของเราค่ะต้องบอกว่าดิฉันดีใจมากค่ะที่ได้มาเห็นห้องสมุดแห่งนี้ นับเป็นความแปลกใหม่จริง ๆ เพราะไม่เคยเห็นห้องสมุดที่สวยงามเช่นนี้มาก่อนเลยนับตั้งแต่เป็นผู้แทนราษฎรมา 4 สมัย เชื่อว่าห้องสมุดที่เพียบพร้อมด้วยหนังสือและสื่อการเรียนการสอนที่ดีเลิศเช่นนี้ เมื่อรวมเข้ากับบรรยากาศที่สวยงามจะทำให้เด็กสนใจการอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้น แทนที่จะเอาเวลาไปเล่นเกมส์หรือสนใจกับสื่ออิเลคทรอนิกส์มากเกินไปดิฉันจึงอยากจะสนับสนุนให้บริษัทเดินหน้าสร้างห้องสมุดเช่นนี้ต่อไป ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้ไปสร้างให้กับทุกจังหวัดก็คงจะดีมาก สุดท้ายนี้ดิฉันขออวยพรให้บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด มีความเจริญก้าวหน้าในธุรกิจยิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อที่จะได้นำกำไรและดอกผลมาทำประโยชน์ให้แก่ชุมชนและลูกหลานไทยต่อไปค่ะ”

นายสุรินทร์ ศรีสนิท รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสมุทรสงคราม กล่าวว่า

“ในนามของผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษาและผู้บริหารโรงเรียน ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งครับที่บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการศึกษาของเด็ก ซึ่งจะเป็นการพัฒนาคุณภาพของมนุษย์ในอนาคตด้วยซึ่งปัจจัยที่ดีที่สุดในการพัฒนามนุษย์นั้นก็คือแหล่งที่จะให้การเรียนรู้นั่นเอง การที่บริษัทเข้ามาพัฒนาห้องสมุดให้กับชุมชนนั้นจึงเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์มากเหลือเกิน ซึ่งห้องสมุดนิทานนั้นจะสามารถสร้างแรงจูงใจได้อย่างดีเยี่ยมในการที่จะดึงนักเรียนเข้ามาอ่านหนังสือกันให้มากขึ้น เป็นการช่วยแก้ปัญหาสังคมได้อีกทางหนึ่ง เพราะเมื่อเด็กรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ด้วยการมาเข้าห้องสมุดอ่านหนังสือที่ดีมีสาระและเสริมสร้างแนวคิดศีลธรรมอันดีงามจะเป็นการช่วยดึงเขาออกจากเงามืดมาสู่โลกกว้างที่ดีและตั้งแต่ผมได้เห็นห้องสมุดมา ห้องสมุดแห่งนี้นับเป็นห้องสมุดที่ครบครันมากที่สุดเลยทีเดียว ในโอกาสนี้จึงต้องขอขอบคุณบริษัทเป็นอย่างมากครับที่เห็นความสำคัญในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของเด็ก ๆ ในจังหวัดของเราครับ”

อาจารย์วีระวรรณ วรรณโท กรรมการบริหารสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 4 สมัย กล่าวว่า

“ห้องสมุดที่นี่ถือว่าเป็นห้องสมุดที่มีความครบครันมากที่สุดเลยค่ะถ้าเป็นที่อื่นอาจจะมีแค่หนังสือและมุมเล่นเกมส์เล็ก ๆ สักหน่อย แต่ที่ห้องสมุดแห่งนี้มีทั้งหนังสือนิทาน วิชาการ มุมเลโก้ มุมคอมพิวเตอร์และมุมสันทนาการเล่านิทานและรับชมวีดิทัศน์ของเด็ก ๆ อีกด้วยอาจารย์มองว่าห้องสมุดแห่งนี้จะมีประโยชน์อย่างมาก ทั้งสำหรับเด็กเล็กที่ยังอ่านหนังสือไม่ได้ เพราะหนังสือนิทานภาพสวย ๆ จะช่วยให้พัฒนาการทางด้านสมอง ความคิดและจินตนาการเติบโตขึ้นมาก ในส่วนของเด็กโตจะช่วยให้เด็กรู้สึกรักการอ่านหนังสือและอยากที่จะเข้ามาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเสมอ”

นางอนงค์ อรุณราช ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอมรวดี (อมรวิทยาคาร) กล่าวในฐานะที่โรงเรียนได้รับคัดเลือก ให้เป็นโรงเรียนเพียงหนึ่งเดียวในจังหวัดสมุทรสงครามที่ได้รับห้องสมุดที่สมบูรณ์แบบเช่นนี้ว่า

“รู้สึกดีใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ ครั้งแรกคิดว่าห้องสมุดที่บริษัทจะมามอบให้คงเป็นเหมือนห้องสมุดทั่ว ๆ ไป แต่พอได้เห็นทุกสิ่งที่บริษัทให้กับโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นการต่อเติมอาคาร การตกแต่งภายใน การจัดหาหนังสือเข้าห้องสมุด การจัดอบรมครูบรรณารักษ์ การจ้างผู้ช่วยครูบรรณารักษ์ ทำให้โรงเรียนเห็นถึงความตั้งใจจริงของบริษัทที่ต้องการทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนของประเทศชาติ และยิ่งเมื่อห้องสมุดใกล้เสร็จสมบูรณ์ยิ่งทำให้เราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคณะครู นักเรียนและผู้ปกครอง ต่างรู้สึกว่าโชคดีมากที่บริษัทได้มอบห้องสมุดที่สมบูรณ์แบบเช่นนี้ให้กับโรงเรียนของเรา ในช่วงปิดเทอมที่ผ่านมาคณะครูในโรงเรียนไม่ได้ปิดเทอมด้วย แต่คุณครูทุกคนได้เข้ามาช่วยกันทำงาน ลงทะเบียนหนังสือ แยกหมวดหมู่ ปรับภูมิทัศน์ภายในโรงเรียน ในขณะเดียวกันทางบริษัทได้ส่งพนักงานเข้ามาคอยประสานงานและช่วยเหลือเป็นอย่างดี ทุกฝ่ายต่างร่วมแรงร่วมใจทำงานกันอย่างเต็มที่ ทุกคนเหนื่อย แต่เมื่อทุกคนได้เห็นห้องสมุดในวันนี้แล้วต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะการที่แวลลูฯ เข้ามาสร้างห้องสมุดให้แก่โรงเรียนนั้น อย่างที่เราทุกคนทราบกันดีแล้วว่า ห้องสมุดคือแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนที่รวบรวมข้อมูลข่าวสารความรู้ และวิชาการต่าง ๆ ที่เด็ก ๆ ทุกคนสามารถศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมได้ตลอดเวลา ตามความสนใจและความต้องการของตนเอง ช่วยให้ผู้อ่านเป็นคนที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ เนื่องจากข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ และวิชาการต่าง ๆ เกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา และยังทำให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เกิดนิสัยรักการอ่าน เกิดความรู้ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการค้นคว้าวิจัยสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ขึ้น นอกจากนี้ห้องสมุดยังสามารถช่วยปลูกฝังให้เป็นพลเมืองดี เป็นนักประชาธิปไตย มีจรรยาบรรณ รู้จักปฏิบัติตนตามกฎเกณฑ์ของสังคม มีความรับผิดชอบ รู้เท่าทันโลก

สำหรับห้องสมุดในโครงการโลกนิทานของหนูที่แวลลูฯ ให้การสนับสนุน นอกจากมีสิ่งที่กล่าวข้างต้นครบถ้วนแล้ว ยังเน้นในเรื่องการสร้างสรรค์จินตนาการผ่านหนังสือนิทานอีกด้วย ซึ่งนิทานถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมสำคัญที่ “คนไทย” ในอดีตใช้เป็นกลไกในการพัฒนาสติปัญญา สุขภาพ กิริยามารยาทและคุณธรรมจริยธรรมในเด็กได้อย่างแยบยลและได้ผล ควรที่คนไทยสมัยใหม่จะหันมาทบทวน และใช้เป็นกิจกรรมในการอบรมบ่มเพาะเด็กในวันนี้ เพราะยุคนี้เป็นยุคสมัยที่ผู้ใหญ่จะให้อิสระแก่เด็กในการใช้ชีวิตในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับตนเองค่อนข้างมาก โดยที่มีผู้ใหญ่ดูแลอยู่ห่าง ๆ หลายคนควบคุมการกินอยู่เด็กด้วยการสั่ง มีการชี้แจงเหตุผลน้อย ไม่มีเครือญาติที่พรั่งพร้อมล้อมชีวิตที่จะใกล้ชิดให้ความอบอุ่นเด็กมากเหมือนสมัยก่อน พ่อแม่มักให้วัตถุทดแทนความรัก ความอบอุ่นจนกระทั่งหลงลืม ละทิ้งวัฒนธรรม และหลักศีลธรรมอันดีงามอันเป็นรากฐานทางจิตใจของคนไทยในอดีต

นิทานจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยปลูกฝักเยาวชนให้สนใจการอ่าน การฟัง โดยเริ่มจากการเล่าและอ่านนิทาน เพราะนอกเหนือจากการเล่นสนุกตื่นเต้นที่เด็ก ๆ ชื่นชอบที่สุดแล้ว การได้ฟัง “นิทาน” สนุก ๆ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เด็ก ๆ ทั้งหลายชอบและมีความสุขไม่แพ้กัน แม้แต่ผู้ใหญ่เองก็ยังชอบฟัง ชอบอ่านเช่นกัน ทั้งนี้เพราะนิทานเป็นเรื่องราวที่ฟังเข้าใจได้ง่าย ให้ความเพลิดเพลิน สนุกสนาน และยังได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการตามเรื่องราวที่ได้ฟังด้วย นอกจากนี้นิทานยังสร้างโอกาสให้เด็กและผู้ใหญ่ในครอบครัวได้อยู่ใกล้ชิด กระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน พร้อมกับได้ปลูกฝังจริยธรรมและค่านิยมอันดีงามของสังคมผ่านนิทานได้อย่างไม่เบื่อหน่ายหรือต่อต้าน

นอกจากนี้ ในห้องสมุดยังมีมุมเลโก้ที่ช่วยให้เด็ก ๆ มีสมาธิ และมีอารมณ์เยือกเย็นขึ้น อีกทั้งยังเสริมสร้างทักษะความจำและจินตนาการให้กับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย”

ท่านสามารถติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของโครงการโลกนิทานของหนูอย่างต่อเนื่องได้ที่ https://www.facebook.com/FairyTaleLibrary.ECS

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทีส่วนงานกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด โทร. 0-2661-6666 ต่อ 1999, 1470 หรืออีเมล [email protected] ; [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4