ประชุมสัมมนาการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตการตลาดข้าวหอมมะลิ และขับเคลื่อนแผนพัฒนาเกษตรกรรมของ จ.อุบลราชธานี หวังพัฒนาและสร้างระบบการผลิตข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามความต้องการของตลาด

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๒:๒๘
นางพรรณพิมล ชัญญานุวัตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสัมมนา เรื่อง การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตการตลาดข้าวหอมมะลิอุบลราชธานี และการขับเคลื่อนแผนพัฒนาเกษตรกรรมจังหวัดอุบลราชธานี ณ หอประชุมศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จังหวัดอุบลราชธานี ว่า ข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ เพราะเป็นทั้งอาหารของคนไทย และเป็นพืชส่งออกที่สำคัญ ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ทำนาประมาณ 70 ล้านไร่ แบ่งเป็น นาปีประมาณ 60 ล้านไร่ และนาปรังประมาณ 10 – 12 ล้านไร่ ผลผลิตประมาณ 32 ล้านตัน โดยประเทศไทยส่งข้าวออกเป็นอันดับ 1 ของโลก เคียงคู่กับประเทศอินเดียและเวียดนามมาตลอด ถึงแม้ว่า 2 -3 ปีที่ผ่านมา เราจะเสียแชมป์ไป แต่เมื่อเข้าสู่ภาวะปกติแล้วประเทศไทยยังเป็นผู้นำการค้าข้าวของโลก

นางพรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันชาวนาไทยมีประมาณ 3 – 4 ล้านครัวเรือน ส่วนใหญ่ยังมีฐานะยากจน โดยเฉพาะชาวนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งส่วนใหญ่ทำนาโดยอาศัยน้ำฝนจากธรรมชาติ แต่ละปีประสบปัญหาต่าง ๆ อาทิ ฝนแล้ง น้ำท่วม ศัตรูระบาด ปัจจัยการผลิตมีราคาสูง และราคาข้าวตกต่ำ ทำให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เร่งรัดหามาตรการต่าง ๆ ให้การช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะการลดต้นการผลิต การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ รวมทั้งใช้กลไกสหกรณ์ในการขับเคลื่อนราคาข้าวให้สูงขึ้น

“การประชุมสัมมนาในครั้งนี้ นอกจากเป็นโอกาสดีที่จะจะได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และเสนอแนวทางที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตข้าว โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพดีระดับต้น ๆของโลก ซึ่งต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน ฮ่องกง และไต้หวัน เป็นที่ชื่นชอบมาก ซึ่งการที่จะทำให้ข้าวหอมมะลิเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ จำเป็นต้องทำให้ชาวนามีความรู้ ความเข้าใจ ในกระบวนการผลิตข้าวที่ถูกต้อง ได้มาตรฐาน มีแหล่งรองรับคุณภาพ ดังนั้น จึงขอให้ระดมสรรพกำลังเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน อันจะนำไปสู่แนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะทำให้การผลิตข้าวหอมมะลิของประเทศไทยเป็นที่ต้องการของตลาดต่อไป” นางพรรณพิมล กล่าว

อนึ่ง เพื่อให้การขับเคลื่อนแผนพัฒนาเกษตรกรรมของจังหวัดอุบลราชธานี เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ สำนักงานสภาเกษตรจังหวัดอุบลราชธานีจึงได้จัดการประชุมสัมมนาดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกและค้นหาประเด็นที่สำคัญ ที่มีผลกระทบต่อการบริหารจัดการข้าวหอมมะลิของเกษตรกร เพื่อพัฒนาและสร้างระบบการผลิตข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพปลอดภัย ได้มาตรฐาน ตามความต้องการของตลาด นอกจากนั้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เกษตรกรสามารถผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพ (GAP) และข้าวอินทรีย์ โดยได้รับการรับรองที่ถูกต้อง รวมทั้งเพื่อสร้างเครือข่ายและรวมกลุ่มผู้ผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพ (GAP) และข้าวอินทรีย์ เพื่อการแปรรูป และสร้างมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนเพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาเกษตรกรรมจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งกำหนดให้ “ข้าวหอมมะลิ” เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยกำหนดหัวข้อสำคัญ ในการสัมมนา ประกอบด้วย นโยบายและแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถานการณ์การผลิตข้าวจังหวัดอุบลราชธานี การผลิตข้าวคุณภาพ (GAP) การผลิตข้าวอินทรีย์ การแปรรูปและการการตลาด และการเสวนา การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดข้าวหอมมะลิคุณภาพ สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดอุบลราชธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้