บอร์ดบีโอไอเห็นชอบเพิ่มมาตรการส่งเสริมพลาสติกชีวภาพ หวังดันไทยเป็นศูนย์กลางในภูมิภาค – เป็นอุตสาหกรรมดาวรุ่งในอนาคต

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๒:๔๒
บอร์ดบีโอไอเห็นชอบให้มีการเพิ่มมาตรการจูงใจให้เกิดการลงทุนอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ หลังต้นทุนการผลิตในไทยสูงและทำให้ผู้ผลิตเสียเปรียบการแข่งขันในเวทีโลก และอาจเข้าไปลงทุนในประเทศที่มีการสนับสนุนมากกว่าไทย โดยจะมีการเพิ่มมาตรการลดต้นทุนการผลิตและมาตรการทางภาษี

นางหิรัญญา สุจินัย รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บอร์ดบีโอไอ ซึ่งมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมบอร์ดบีโอไอได้พิจารณาเรื่อง มาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพเพิ่มเติม เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ และส่งเสริมให้อุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพเป็นอุตสาหกรรมดาวรุ่งของประเทศในอนาคต ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้มีการเพิ่มมาตรการสำคัญ 2 เรื่อง ประกอบด้วย มาตรการลดต้นทุนการผลิต และมาตรการส่งเสริมการลงทุน

ทั้งนี้ การส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพของไทยในปัจจุบัน มีเพียงมาตรการส่งเสริมการลงทุนเท่านั้น ซึ่งให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสูงสุด ได้แก่ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคล 8 ปี และยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ เพราะต้นทุนการผลิตพลาสติกชีวภาพในไทยสูงกว่าต้นทุนการผลิตในประเทศคู่แข่ง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติม โดยในส่วนของมาตรการลดต้นทุนการผลิต ที่ประชุมจะมอบหมายให้กระทรวงพลังงานพิจารณาเรื่องการลดค่าไฟและก๊าซธรรมชาติ ขณะที่มาตรการส่งเสริมการลงทุน ให้บีโอไอลดหย่อนอากรขาเข้าวัตถุดิบที่นำมาผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศร้อยละ 90 เป็นเวลา 3 ปี หรือจนกว่าจะมีผู้ผลิตวัตถุดิบในประเทศ

ปัจจุบัน ความต้องการพลาสติกชีวภาพในตลาดโลกมีแนวโน้มเติบโตสูงกว่าร้อยละ 50 ต่อปี และคาดว่าภายใน 4-5 ปีข้างหน้า ความต้องการใช้จะยิ่งสูงขึ้นมาก เนื่องจากนานาประเทศและผู้บริโภคให้การยอมรับและเลือกใช้พลาสติกชีวภาพเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็นแหล่งผลิตพลาสติกชีวภาพของโลกได้ และพลาสติกชีวภาพจะเป็นอุตสาหกรรมดาวรุ่งของประเทศในอนาคตได้

พลาสติกชีวภาพ (Bio-plastics) เป็นพลาสติกที่ผลิตจากวัตถุดิบทางการเกษตรจากธรรมชาติที่สามารถปลูกขึ้นทดแทนได้ (Renewable resources) เช่น มันสำปะหลัง ข้าวโพด น้ำตาล และสามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ และในการผลิตยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตทางการเกษตร ดังนั้น การส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตพลาสติกชีวภาพ จะส่งผลดีต่อประเทศในหลายด้าน อาทิ เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมจากการย่อยสลาย ช่วยดึงดูดให้เกิดการลงทุนผลิตพลาสติกชีวภาพ และอุตสาหกรรมต่อเนื่องที่ใช้พลาสติกชีวภาพเป็นวัตถุดิบ ๆได้แก่ การผลิตบรรจุภัณฑ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และสิ่งทอ รวมทั้งช่วยให้เกิดการจ้างงานเพิ่มมากขึ้นจากการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4