พม. จัดโครงการฝึกอบรมล่ามเพื่อการคุ้มครองสวัสดิภาพผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๗:๑๕
วันนี้ (๔ มิ.ย.๕๘) เวลา ๑๔.๐๐ น. นายเลิศปัญญา บูรณบัณทิต รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิด "โครงการฝึกอบรมล่ามเพื่อการคุ้มครองสวัสดิภาพผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์” เพื่อเพิ่มจำนวนล่าม เสริมทักษะในการเป็นล่ามที่ดี ปลูกฝังจรรยาบรรณล่าม และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของล่ามในกระบวนการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ณ โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ

นายเลิศปัญญา กล่าวว่า ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นปัญหาที่ประชาคมโลกห่วงใยและเร่งหามาตรการ เพื่อหาทางป้องกันและแก้ไข เพราะเป็นปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง และมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศในด้านต่างๆ ซึ่งประเทศไทยเองตระหนักในปัญหาดังกล่าวและได้ผลักดันมาตรการต่างๆ ทั้งในเชิง การป้องกันและการให้ความคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยยึดหลักการดำเนินการที่สำคัญ คือ ไม่เลือกปฏิบัติทั้งคนไทย ชาวต่างชาติและคนไร้สัญชาติ เน้นการดำเนินงานโดยอาศัยความร่วมมือจากทีม สหวิชาชีพ อาทิ นักกฎหมาย นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา จิตแพทย์ ล่ามแปลภาษา และวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการร่วมกันในการคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และปราบปรามนักค้ามนุษย์ ตลอดจนผู้กระทำผิดกฎหมายต่างๆ

นายเลิศปัญญา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ให้การคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์สัญชาติต่างๆ อาทิ เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม จีน อุสเบกิสถาน บังคลาเทศ และปัจจุบันที่มี มาเพิ่ม คือ โรฮีนจา ทำให้เกิดข้อจำกัดของการสื่อสาร ประกอบกับจำนวนของล่ามหรือผู้แปลภาษานั้น มีจำนวน ไม่เพียงพอ จึงส่งผลกระทบต่อการให้ความช่วยเหลือคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย และต่อประโยชน์สูงสุดที่ผู้เสียหายควรจะได้รับ ทั้งนี้ การฝึกอบรมล่าม จึงถือเป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องตามแผนปฏิบัติการมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยกลุ่มเป้าหมายของการฝึกอบรมล่ามครั้งนี้ เป็นบุคลากรล่ามแปลภาษา จำนวน ๖๐ คน ซึ่งเป็นบุคลากรที่ยังไม่เคยผ่านการฝึกอบรมของกระทรวงการพัฒนาสังคม

"การฝึกอบรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ ดร.หนึ่งหทัย แรงผลสัมฤทธิ์ อาจารย์ประจำศูนย์การแปลและการล่ามเฉลิมพระเกียรติ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นางสุดารัตน์ เสรีวัฒน์ ผู้อำนวยการมูลนิธิพัฒนาการคุ้มครองเด็ก และนางภาสตรี ชมวงศ์ นักสังคมสงเคราะห์อาวุโส องค์การช่วยเหลือเด็กระหว่างประเทศ เป็นวิทยากรกระบวนการ โดยการฝึกอบรมฯ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนล่าม เสริมทักษะในการเป็นล่ามที่ดี ปลูกฝังจรรยาบรรณล่ามและเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของล่ามในกระบวนการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงาน เพิ่มทักษะในการแปลอย่างถูกต้อง ขยายเครือข่ายการให้บริการล่ามแปลภาษาสำหรับการคุ้มครองสวัสดิภาพผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ รวมถึงการพัฒนาแผนในการพัฒนาศักยภาพของล่ามเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานในอนาคตต่อไป” นายเลิศปัญญากล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง