ไปรษณีย์ไทย เสริมจุดแกร่งโลจิสติกส์ เปิดบริษัทในเครือ “ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น”

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๔:๓๕
ไปรษณีย์ไทย เสริมจุดแกร่งโลจิสติกส์ เปิดบริษัทในเครือ “ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น”ชูจุดแข็ง “บริการขนส่งและกระจายสินค้าแบบครบวงจร”ตั้งเป้าเป็นผู้นำขนส่งในภูมิภาคอินโดจีน ภายในปี 2562

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) มุ่งสู่ผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร เปิดบริษัทในเครือ “ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น” (ปณท.ดบ.) เพิ่มศักยภาพให้บริการขนส่งและกระจายสินค้า รวมทั้งบริหารจัดการคลังสินค้าครบวงจรตามมาตรฐานสากล และเป็นกลไกในการพัฒนาด้านการขนส่งของภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ เจาะกลุ่มลูกค้าภาครัฐบาล ธุรกิจเอกชน e-Commerceกลุ่มยาและเวชภัณฑ์ ด้วยจุดแข็ง “บริการขนส่งและกระจายสินค้าแบบครบวงจร” (Total Logistics Solution) พร้อมเป็นทางเลือกที่สำคัญของธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศกลุ่มอินโดนจีนภายในปี 2562 คาดจะมีรายได้จากตลาดเป้าหมายหลัก 400 ล้านบาท และตั้งเป้าเติบโตไม่น้อยกว่า 10% ต่อปี โดยงานเปิดบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด จัดขึ้น ณ อาคารคลังสินค้า บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด ถนนบางนา - ตราด กม.19 โดยได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นประธานในพิธี

ไปรษณีย์ไทย ประกาศขานรับนโยบาย Digital Economy ด้วยความพร้อมเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เชื่อมต่อโครงการด้านโลจิสติกส์ เป็นบริษัทขนส่งและกระจายสินค้าของชาติไทย เพื่อให้บริการคนไทยในทุกระดับ ทุกพื้นที่ พร้อมเป็นแกนนำหลักในการวางรากฐานเพื่อพัฒนาโลจิสติกส์ไทย โดยไม่ได้มุ่งเน้นที่จะดำเนินธุรกิจในลักษณะที่แข่งขันกับบริษัทเอกชน แต่จะเข้ามาเติมเต็มให้การขนส่งของภาครัฐเข้มแข็งขึ้น เพื่อคนไทยจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้บริการ

เชื่อว่าไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่นจะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่ทำให้นโยบาย Digital Economy บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ด้วยศักยภาพเครือข่ายไปรษณีย์ที่เข้าถึงชีวิตคนไทย พร้อมเป็นฟันเฟืองพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าว

นายปิยะวัตร์ มหาเปารยะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ อาวุโส รักษาการในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวถึงนโยบายในการจัดตั้งบริษัทในเครือว่า ด้วยประสบการณ์ในการบริการไปรษณีย์แก่คนไทยมายาวนานกว่า 130 ปี ซึ่งจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา และพฤติกรรมการซื้อขายผ่าน e-Commerce ส่งผลให้มีปริมาณความต้องการใช้บริการในกลุ่มธุรกิจขนส่งเพิ่มมากขึ้น ไปรษณีย์ไทยจึงนโยบายในการจัดตั้งบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ขึ้น เพื่อก้าวไปสู่การให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรเพื่อคนไทย

ไปรษณีย์ไทยมุ่งหวังให้ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการของไปรษณีย์ไทยครบวงจรมากขึ้น และสามารถรองรับความต้องการของผู้ใช้บริการและนโยบายรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่นจะต้องพัฒนาคุณภาพบริการให้มีมาตรฐาน พัฒนาระบบการบริหารจัดการต่างๆ ยกระดับความสามารถของระบบให้บริการขนส่งทางถนนเพื่อขยายสู่การขนส่งข้ามประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ และจะต้องเพิ่มความสามารถในการทำกำไร สร้างรายได้เพื่อเลี้ยงตัวเองอย่างยั่งยืนในระยะยาว

ด้าน นางสาวอานุสรา จิตต์มิตรภาพ ประธานกรรมการ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัดกล่าวถึงภารกิจของบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด ว่า “การเข้ามาดำเนินธุรกิจขนส่งและกระจายสินค้าของไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่นนั้น เชื่อว่าจะมีโอกาสเติบโตได้เป็นอย่างดี และยังทำให้การให้บริการของบริษัทแม่คือไปรษณีย์ไทยเองครบวงจรมากยิ่งขึ้น ด้วยการให้บริการแบบหน่วยงานรัฐต่อหน่วยงานรัฐ(G2G) ธุรกิจต่อธุรกิจ (B2B) และธุรกิจต่อลูกค้า (B2C) โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ กลุ่มยาและเวชภัณฑ์ อุปกรณ์สื่อสาร อิเล็กทรอนิกส์และไอที และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน กลุ่ม e-Commerce และ Mail order นอกจากนี้ยังมีการให้บริการลูกค้าผ่านหน่วยไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ในลักษณะการขนส่งสินค้าแบบเหมาคัน การขนส่งสินค้าในรูปแบบ Milk Run, Consolidate สินค้า วัตถุดิบจากแหล่งผลิต เช่น การรับเส้นหมี่จากจันทบุรี น้ำผัดจากโคราช ไปส่งโรงงานผู้ผลิตสินค้าสำเร็จรูป และกระจายไปยังร้านค้า หรือตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และยังจะเน้นการบริหารจัดการขนส่งที่สัมพันธ์กันระหว่างเที่ยวไปและเที่ยวกลับ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ของไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น และสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้ไปรษณีย์ไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย”

นายวรการ ศรีนวลนัด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณท.ดบ.)เปิดเผยถึงการดำเนินงานว่า ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ตั้งเป้าหมายสู่การเป็นผู้ให้บริการขนส่งและกระจายสินค้าแบบครบวงจร (Total Logistics Solution) ที่จะเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาคอินโดจีน เพื่อประโยชน์และสนับสนุนนโยบายของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ต่อไป พร้อมให้บริการทางด้านบริการคลังสินค้า การจัดเก็บรักษาสินค้า ภายใต้มาตรฐานการควบคุมที่ตรงตามความต้องการของผู้รับบริการ การรับคำสั่งซื้อ การบรรจุหีบห่อ/การจ่าหน้าถึงผู้รับ ตลอดจนกระบวนการจัดส่ง และการกระจายให้ถึงมือผู้รับ ที่ได้มาตรฐานอย่างมีคุณภาพตลอดทุกขั้นตอน ด้วยระบบงานที่น่าเชื่อถือ ประกอบด้วย ระบบการควบคุม/การบริหารจัดการคลังสินค้าWMS-Warehouse Management System, ระบบการควบคุม ออกแบบ บริหารจัดการเส้นทางการขนส่งด้วย TMS-Transportation Management System การจัดการคำสั่งซื้อแบบ Real time และการควบคุมคุณภาพตามมาตรฐานGDP/GSP และ มาตรฐาน ISO เพื่อการสร้างระบบงานแบบ Total Logistics Solution และ One stop Service ที่สามารถให้บริการในระดับ World Class ต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตาม ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น คาดหวังว่าจะมีรายได้จากการดำเนินงานไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท และตั้งเป้าเติบโตที่ 10% ของรายได้ทั้งหมด

ด้วยศักยภาพเครือข่ายขนส่งที่ครอบคลุมของไปรษณีย์ไทย ผนวกกับความพร้อมในการเป็นผู้ให้บริการขนส่งและกระจายสินค้า และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่จะนำเข้ามาใช้ในการดำเนินงาน จะช่วยสร้างความมั่นคงให้แก่ชีวิตคนไทย สร้างความเติบโตให้เศรษฐกิจไทย เป็นกลไกด้านขนส่งและกระจายสินค้าของคนไทยที่พร้อมจะก้าวไปด้วยกัน พร้อมก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้อย่างเต็มภาคภูมิ นายวรการ กล่าวในท้ายสุด

อนึ่ง บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณท.ดบ.) เป็นบริษัทในเครือของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) จัดตั้งขึ้นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการของไปรษณีย์ไทย ตามหลักเกณฑ์การจัดตั้งและกำกับดูแลบริษัทในเครือรัฐวิสาหกิจตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2550 และจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2557 โดยมีทุนจดทะเบียน 350 ล้านบาท ซึ่งไปรษณีย์ไทยถือหุ้นทั้งหมด 100%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest