มรภ.สงขลา จับมือท้องถิ่น อบรมมัคคุเทศก์วัฒนธรรม

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๓:๐๔
มรภ.สงขลา ผนึกกำลังองค์กรท้องถิ่น จัดอบรมมัคคุเทศก์เฉพาะวัฒนธรรม ชูจุดขายให้ข้อมูลเชิงลึกได้ดี ด้านนายกเทศมนตรีนครสงขลา ชี้ สนองยุทธศาสตร์ท่องเที่ยว ในฐานะเขตพื้นที่เมืองเก่าเปี่ยมอารยธรรม

ดร.แสนศักดิ์ ศิริพานิช ประธานหลักสูตรยุทธศาสตร์การพัฒนามหาบัณฑิตและอาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า มรภ.สงขลา ร่วมกับเทศบาลนครสงขลา และภาคีคนรักเมืองสงขลา จัดอบรมมัคคุเทศก์เฉพาะ (วัฒนธรรมท้องถิ่นเมืองเก่าสงขลา) หรือบัตรสีน้ำตาล ระหว่างวันที่ 13 มิ.ย. - 2 ส.ค. 58 รับสมัครผู้สนใจตั้งแต่บัดนี้- 7 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจ (โรงแรมสงขลาพาเลส) มรภ.สงขลา โทร. 074-443013 มือถือ 081-9753116 (ดร.แสนศักดิ์ ศิริพานิช) งานส่งเสริมการท่องเที่ยว สำนักงานเทศบาลนครสงขลา โทร. 074-311015 มือถือ 081-8961046และสำนักงานภาคีคนรักเมืองสงขลา โทร 074-321675 มือถือ 081-5351312 โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากเทศบาลนครสงขลา ผู้ที่ผ่านการอบรมสามารถนำเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยหรือชาวต่างประเทศ ในด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ โบราณคดี ภายในแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมท้องถิ่นในเขตเทศบาลนครสงขลา ดร.แสนศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสาขาวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว มรภ.สงขลา ได้จัดวิชาเรียนให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของพื้นที่ โดยได้รับความร่วมมือจากคณาจารย์และวิทยากรทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาความรู้ สร้างทักษะ และปรับทัศนคติให้ผู้เข้าอบรมมีความพร้อมในการเป็นมัคคุเทศก์เฉพาะ (วัฒนธรรมท้องถิ่น) ที่มีคุณภาพ อีกทั้ง มรภ.สงขลา ยังเป็นสถาบันการศึกษาที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตรมัคคุเทศก์มาโดยตลอด ซึ่งในรอบ 9 ปีที่ผ่านมา มีการจัดอบรมหลักสูตรทางทะเลชายฝั่ง (บัตรเหลือง) ไปแล้ว 7 รุ่น หลักสูตรเฉพาะพื้นที่ (บัตรสีชมพู) 4 รุ่น และล่าสุดหลักสูตรทั่วไป (บัตรเงิน) 3 รุ่น ได้รับความเชื่อถือจากมัคคุเทศก์มืออาชีพ และผู้สนใจเข้าสู่วิชาชีพด้านการท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง โดยหลักสูตรมัคคุเทศก์เฉพาะ วัฒนธรรมท้องถิ่น (บัตรสีน้ำตาล) ในครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น เนื่องจากมัคคุเทศก์ท้องถิ่นสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกแก่นักท่องเที่ยวได้ดีกว่ามัคคุเทศก์ทั่วไป รวมทั้งสามารถส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่สงขลาเมืองเก่าได้อย่างแท้จริง

ด้าน นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า การจัดอบรมมัคคุเทศก์เฉพาะ (วัฒนธรรมท้องถิ่น) เป็นการทำงานเชิงบูรณาการระหว่างหลายหน่วยงานในพื้นที่ โดยได้ร่วมกันพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมาโดยตลอด อันเป็นยุทธ์ศาสตร์สำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.สงขลา เพราะภายในเขตเทศบาลนครสงขลา ส่วนใหญ่เป็นเขตพื้นที่เมืองเก่าที่มีอารยธรรม มีแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมท้องถิ่น มีโบราณสถาน และมีอัตลักษณ์วิถีของตนเองที่ได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวมาโดยตลอด ซึ่งควรส่งเสริมและยกระดับให้เป็นการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนตามแนวทางแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4