สกย.เปิดบ้านประชุมเตรียมความพร้อมสู่ กยท. รับภารกิจใหม่ พัฒนายางทั้งระบบ

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๓:๑๐
สกย.ระดมผู้บริหารจากทั่วประเทศรับมอบนโยบายการเตรียมความพร้อมเข้าสู่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จากนายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายประสิทธิ์ หมีดเส็น รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2558 พร้อมประชุมร่วมขับเคลื่อนการจัดการยางพาราทั้งระบบของผลผลิต ปี 2558/2559 หลังจากพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.... ผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระ 3 ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย และรอประกาศใช้เป็นกฎหมาย

นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.... ได้ผ่านความเห็นชอบของ สนช. เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2558 และนายกรัฐมนตรีได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงลงพระปรมาภิไธย สกย. ซึ่งเป็นองค์กรสำคัญที่จะเข้าสู่การเป็น กยท. จึงควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.บ. การยางฯ ว่ามีประเด็นสำคัญใดบ้าง รวมทั้งมีกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศต่างๆ ที่จะต้องนำออกไปใช้ เพื่อทำให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรตามเจตนารมณ์ของกฎหมายเป็นการเตรียมความพร้อมขับเคลื่อนกฎหมายฉบับนี้ให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรชาวสวนยาง รวมถึงสร้างความก้าวหน้าให้แก่อุตสาหกรรมยางพาราต่อไปในอนาคต ซึ่งต้องอาศัยการปฏิบัติงานให้สอดรับกับแผนการจัดการยางพาราทั้งระบบในปี 58/59 ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับนโยบายมาตรการ 16 มาตรการที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว

นายอำนวยยังกล่าวว่า กฎหมายนี้นับเป็นพระราชบัญญัติการยางฯ ฉบับแรกของประเทศไทย ที่เกิดจากการบูรณาการรวมหน่วยงานยางพาราที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง องค์การสวนยาง และสถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร เป็นหน่วยงานใหม่ ภายใต้ชื่อ “การยางแห่งประเทศไทย” หรือ กยท. ซึ่งเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะทำหน้าที่ขับเคลื่อนและดำเนินงานพัฒนาระบบยางพาราของประเทศให้เป็นเอกภาพ และมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในฐานะประเทศที่ครองตำแหน่งแชมป์ผู้ผลิตยางพารามากที่สุดในโลก และที่สำคัญจะเป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวเป็นผู้นำตลาดยางพาราโลกจากบทบาทและภารกิจที่ครอบคลุมในการจัดการด้านการตลาด

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถประกอบอาชีพการทำสวนยางที่มั่นคงและยั่งยืน โดยยกระดับระบบตลาดให้มีเสถียรภาพ กยท. จะเข้ามาทำหน้าที่ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี และมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวม 16 มาตรการ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน สิ่งที่ต้องเร่งเตรียมความพร้อม คือ การบริหารจัดการองค์กร ทั้งระบบ การเงิน บัญชี และงบประมาณของปี 2558 และ 2559 ซึ่งจะต้องดำเนินการปรับปรุงใหม่ให้สอดคล้องกับการเป็น กยท. โดยเฉพาะในปีงบประมาณ 2558 ที่อาจจะต้องนำมาใช้เพื่อการบริหารจัดการ กยท. ประมาณ 2 เดือน รวมทั้งการจัดทำระบบทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางด้วย โดยสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง จะมีบทบาทและภารกิจเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มุ่งเรื่องการส่งเสริมปลูกแทน มาเป็นการสนับสนุนพัฒนาสถาบันเกษตรกรให้เติบโตขึ้น และประเด็นที่มีความห่วงใยกันมาก คือ การใช้เงินสงเคราะห์ หรือเงินเซส (Cess) ซึ่งต่อไปจะกลายเป็น กองทุนพัฒนายางพารา โดย กยท. ต้องกำหนดแผนบริหารเงินกองทุนนี้ นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบ เพื่อบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

ด้าน นายประสิทธิ์ หมีดเส็น รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) รักษาการ ผอ.สกย. กล่าวว่า ได้เชิญผู้บริหาร สกย. ในส่วนภูมิภาค และส่วนกลาง กทม. เข้าประชุมเชิงปฏิบัติการ “การเตรียมความพร้อมเข้าสู่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และการจัดการยางพาราทั้งระบบของผลผลิต ปี ๒๕๕๘/๒๕๕๙” ระหว่างวันที่ ๒๙ – ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ที่ห้องประชุมกันตัง สกย. เพื่อสร้างความเข้าใจและเตรียมพร้อมในเรื่องบทบาทภารกิจก่อนก้าวสู่การยางแห่งประเทศไทย การประชุมครั้งนี้จะทำให้ผู้บริหารและพนักงานมีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น และเตรียมปรับตัวเข้าสู่การทำงานตามแนวทางของพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.... เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ในส่วนของ สกย.มีการเปลี่ยนแปลงบทบาทไปจากเดิมที่ดูแลเฉพาะการปลูกแทนยางเก่าเพียงอย่างเดียว เมื่อเปลี่ยนเป็น กยท.ภารกิจจะเพิ่มมากขึ้น ทั้งการส่งเสริมปลูกแทนยางเก่าด้วยยางพันธุ์ดี/ไม้ยืนต้นอื่น การพัฒนาสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง การเพิ่มมูลค่าผลผลิตยางครบวงจร นับเป็นการดูแลยางพาราทั้งระบบ ด้วยภารกิจที่เพิ่มขึ้น จึงปรับโครงสร้างอัตรากำลังให้สอดคล้องและเหมาะสมกับภารกิจใหม่ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการปรับโครงสร้าง กยท. โดยจะมีรักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่ดูแลบริหารจัดการองค์กรในลำดับแรก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4