กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สนองรับนโยบายรัฐบาล จัดงาน “เทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม” เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อย หวังให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและพัฒนาอย่างยั่งยืน

จันทร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๐:๔๒
นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมในพิธีเปิดงาน “เทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 28 มิถุนายนนี้ ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการเปิดงาน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตรและกรมประมง สนองรับนโยบายรัฐบาลในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย และเปิดโอกาสในการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการ รวมถึงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อมูล และรับทราบถึงความต้องการจากผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อจะได้นำกลับไปพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ภายในงานมีร้านจำหน่ายสินค้าทั้งสิ้น 60 บูธ ประกอบด้วย สินค้าไม้ดอกไม้ประดับ 30 บูธ ของเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกร นำเสนอด้วยแนวคิด ไม้ดอกและไม้ประดับกับวิถีคนเมือง ลักษณะ Garden Center มีพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับหลากชนิด อุปกรณ์จัดตกแต่งสวน และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมาจำหน่าย รวมทั้งยังมีกิจกรรมให้ความรู้จากวิทยากรมืออาชีพ เช่น การขยายพันธุ์ บำรุง และดูแลรักษาไม้ดอกไม้ประดับ การตกแต่งสวนสำหรับคนเมือง ที่อยู่อาศัย ที่ทำงาน เสริมฮวงจุ้ย รวมทั้งการสาธิตการจัดสวนถาด เป็นต้น

สำหรับสินค้าปลาสวยงาม จำนวน 30 บูธ มีการจัดแสดงและจำหน่ายปลาคาร์พ ปลาทอง ปลาอะโรว่าน่า ปลากัดทุกสายพันธุ์ ปลากระเบนอะเมซอน และปลาทะเล ซึ่งทุกชนิดเป็นพันธุ์พิเศษที่ผลิตในประเทศไทย มีพรรณไม้น้ำและการจัดตู้ปลาที่มีความสวยงาม ภาพวาดปลาสวยงามของศิลปินระดับชาติ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาสวยงาม รวมทั้งผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง นำสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายให้แก่ผู้เข้าชมงาน ทั้งปลาที่มีความสวยงามและมีคุณภาพ มีมูลค่าสูง หลากหลายชนิดในราคายุติธรรม รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลี้ยงปลาสวยงาม จำหน่ายในงานอย่างครบวงจร

ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่า สินค้าไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงามของไทย ถือว่ามีความสำคัญและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยไม้ดอกไม้ประดับของไทยถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญ รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตมาโดยตลอด ซึ่งปัจจุบัน ไม้ดอกไม้ประดับมีพื้นที่การผลิตกว่า ๗๐,๐๐๐ ไร่ มีเกษตรกรผู้ปลูกกว่า ๑๖,๐๐๐ ครัวเรือน มีผู้ส่งออกไม้ดอกไม้ประดับกว่า ๓๐๐ ราย มูลค่าการส่งออกไม้ดอกไม้ประดับในปี ๒๕๕๗ มีมูลค่า ๓,๖๙๕ ล้านบาท นอกจากนี้ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบตกแต่งสวนยังเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีมูลค่าสูง ซึ่งเติบโตไปพร้อมกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ อีกด้วย สำหรับปลาสวยงาม ปัจจุบันมีผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจนี้กว่า 500,000 คน ซึ่งสามารถผลิตปลาสวยงามได้เองและส่งออก จนเป็นที่ยอมรับของต่างชาติ มีปลาสวยงามหลายชนิดที่มีการนำเข้ามาและเกษตรกรไทยก็สามารถเลี้ยง ปรับปรุงสายพันธุ์ และเพาะขยายพันธุ์ได้ ทำให้มีสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง มูลค่าที่เกิดจากห่วงโซ่อุปทานและธุรกิจเชื่อมโยงกว่า 6,000 ล้านบาท เป็นสัดส่วนของปลาสวยงามกว่า 3,000 ล้านบาท

การจัดงานเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงามในครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการส่งเสริมให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงามของไทย ได้มีช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตด้วยตนเองส่งถึงมือผู้บริโภคโดยตรง เป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนข้อมูล สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และรับทราบความต้องการจากผู้บริโภคโดยตรง เพื่อนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด รวมทั้งยังเป็นช่องทางให้ประชาชนได้เห็นและเลือกซื้อไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงามที่มีคุณภาพในราคาที่เป็นธรรมอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ