องค์ประกอบของเมืองอัจฉริยะ

จันทร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๗:๑๙
เมืองอัจฉริยะ (Smart City)

โดย คุณประยุทธ ตั้งสงบ ผู้จัดการระบบอีเอสเอส

บริษัท อัลไลด์ เทเลซิส (ประเทศไทย) จำกัด

เมื่อจำนวนประชากรทั่วโลกขยายตัวเพิ่มมากขึ้นและมีแนวโน้มที่จะอยู่อาศัยอย่างหนาแน่นในพื้นที่เขตเมืองอย่างต่อเนื่อง จึงก่อให้เกิดความท้าทายใหม่ๆ ในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตประจำวันของเมืองต่างๆ ขึ้นมา สภาเมืองอัจฉริยะ หรือ เอสซีซี (Smart Cities Council) เชื่อว่าโลกที่มีการผสานรวมเทคโนโลยีดิจิทัลและแนวทางการออกแบบอย่างชาญฉลาดเข้าไว้ด้วยกันจะนำไปสู่การสร้างเมืองอัจฉริยะที่ยั่งยืน พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพ ตลอดจนเสริมสร้างความเป็นอยู่ การทำงาน และการพัฒนาอย่างยั่งยืน

สำหรับสภาเมืองอัจฉริยะ (Smart Cities Council) คือที่ปรึกษาที่จัดเตรียมเครื่องมือและองค์ความรู้ให้กับเมืองต่างๆ เพื่อรับมือกับจำนวนประชากรที่กำลังขยายตัว งบประมาณที่มีจำกัด และโครงสร้างพื้นฐานรุ่นเก่า สภาเมืองอัจฉริยะประกอบไปด้วยผู้บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะที่มีสำคัญระดับโลกภายใต้การให้คำแนะนำปรึกษาจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญอิสระอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งได้แก่ มหาวิทยาลัยชั้นนำ ห้องปฏิบัติการระดับชาติ กลุ่มสนับสนุนข้อมูลด้านสภาพอากาศ และธนาคารเพื่อการพัฒนา สำหรับเป้าหมายของสภาแห่งนี้คือการส่งเสริมให้เมืองอัจฉริยะเกิดการขยายตัวไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วด้วยการจัดเตรียมแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดและคำแนะนำที่เป็นกลางเกี่ยวกับเทคโนโลยี การเงิน นโยบาย และการมีส่วนร่วมของพลเมือง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเข้าไป ดูวิดีโอแนะนำสั้นๆ เกี่ยวกับสภาเมืองอัจฉริยะได้ที่เว็บไซต์ http://smartcitiescouncil.com

และในปัจจุบันนี้ ด้วยเทคโนโลยีมากมายที่คิดค้นมาอย่างต่อเนื่อง ได้ถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นโซลูชั่น ที่เรียกว่าSMART CITY หรือ เมืองอัจฉริยะเพื่อตอบสนองความต้องการอีกขั้นหนึ่งของการใช้งาน

ส่วนประกอบของ SMART CITY Solution มี 6 ส่วนด้วยกันดังต่อไปนี้

? Resiliency คือ การออกแบบระบบเครือข่ายที่สามารถทำงานได้ตลอดเวลา โดยมีการปกป้องจุดสำคัญไว้ ในกรณีที่มีอุปกรณ์เสียหาย ระบบยังสามารถทำงานได้ต่อเนื่องโดยไม่ติดขัด

วีซีสแตค (VCStack) คือการเชื่อมต่อระหว่างสวิตซ์หลัก (Core Switch) 2 ตัวเข้าด้วยกัน โดยทำงานแบบ แอคทีฟ/แอคทีฟ (Active/Active)

อีพีเอสอาร์ (EPSR) คือการสร้างระบบเครือข่ายแบบวงแหวน (Ring) เพื่อเพิ่มช่องทางการป้องกันเมื่อมีสายไฟเบอร์(Fiber Cable) เส้นใดเส้นหนึ่งขาดไป ระบบยังสามารถทำงานต่อได้ทันที

Extended Temp คือ ความทนทานอุณหภูมิของอุปกรณ์ ที่สามารถทำงานได้ที่ต่ำสุด -40 องศา หรือสูงสุดถึง 75 องศา ใช้สำหรับติดตั้งพื้นที่ภายนอกอาคารหรือบริเวณพื้นที่สาธารณะ เพื่อเชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิด หรือ ระบบสื่อดิจิตอล (Digital Signage) หรืออุปกรณ์เครือข่ายไร้สายที่ให้บริการอินเตอร์เน็ต กับผู้ใช้งานทั่วไป

PoE+ คือระบบ Power Over Ethernet ที่สามารถจ่ายไฟฟ้าผ่านสายแลน ไปยังอุปกรณ์ได้สูงถึง 30 วัตต์ สามารถใช้งานกับอุปกรณ์หลากหลาย เช่น กล้องไอพี อุปกรณ์ไวร์เลส หรือระบบแจ้งเตือนความปลอดภัย เป็นต้น

ระบบรักษาความปลอดภัย (Security) ถือเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการพิสูจน์ตัวตนก่อนการใช้งาน เช่น ตรวจสอบอุปกรณ์ที่จะเข้ามาเชื่อมต่อ ว่าเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในระบบของผู้ดูแลหรือไม่ หรือเป็นอุปกรณ์อื่นที่มีความเสี่ยงการในโจมตีหรือขโมย ข้อมูลในระบบ

? การบริหารจัดการ (Management) คือหัวใจสำคัญอย่างยิ่งในการบริหารระบบ ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ เพราะจะทำให้ทุก ปัญหาอยู่ในการควบคุม ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สวิตซ์หรืออุปกรณ์ ไร้สาย และไม่ว่าจะอยู่ที่ สำนักงานใหญ่ หรือที่สำนักงานสาขา ก็สามารถควบคุมได้จากจุดเดียว ด้วยโซลูชั่น เอเอ็มเอฟ (Allied Telesis Management Framework) ซึ่งมีประโยชน์ต่อการบริหารจัดการระบบดังต่อไปนี้

รองรับการทำคำสั่งแบบรวมศูนย์ (Centralization Command) คือสามารถบริหารจัดการอุปกรณ์สวิตซ์ และ ไร้สาย ได้พร้อมๆกัน 4,800 ตัว จากระบบเอเอ็มเอฟเพียงจุดเดียว

รองรับการทำกู้คืนระบบเน็ตเวิร์ค (Network Recovery) คือ เมื่ออุปกรณ์ในระบบมีปัญหา เพียงแค่เปลี่ยนอุปกรณ์ตัวใหม่เข้าไปภายใน 2 นาที อุปกรณ์จะกลับไปใช้งานอย่างปกติได้ทันที

สามารถใช้งานร่วมกันได้ทั้งสวิตซ์ อุปกรณ์ไร้สาย เราเตอร์ และไฟร์วอลล์โดยใช้เอเอ็มเอฟ บริหารจัดการได้ทั้งระบบ

ไอพีวี6 (IPv6) คือ เทคโนโลยี ที่ช่วยเพิ่มจำนวนไอพีของอุปกรณ์ที่ใช้งานในระบบได้อย่างมาก และทำให้ทุกๆ อุปกรณ์ สามารถทำงานและบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอุปกรณ์ในปัจจุบันจะรองรับการใช้งาน IPv6 ใน 2 ส่วนหลักๆ คือ ในบริหารจัดการ (IPv6 Management) และ สำหรับเชื่อมต่อเพื่อค้นหาเส้นทาง (IPv6 Routing)

SMART CITY จึงเป็นโซลูชั่นที่ประชาชนหรือผู้อยู่อาศัยในสมาร์ต ซิตี้ สามารถส่งข้อมูลและสื่อสารกันผ่าน ระบบเทคโนโลยีที่รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นแบบมีสาย หรือระบบไร้สาย ทั้งยังต้องมาพร้อมกับระบบความปลอดภัย และยังต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือประหยัดพลังงานอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง