รมว.พม.ชี้แจงกรณีรัฐจ่ายเงินเบี้ยคนพิการล่าช้า ย้ำต้องได้แน่นอน ตามสิทธิของคนพิการ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม ที่ จ.นครศรีธรรมราช และนครราชสีมา

จันทร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๘:๐๑
วันนี้ (๘ มิ.ย. ๕๘) เวลา ๐๗.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๑๗๒/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีหญิงสาว อายุ ๑๖ ปี เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ถูกพระภิกษุ ข่มขืนกระทำชำเรา นานกว่า ๓ ปี โดยหลอกให้ไปหาในกุฏิ อ้างจะช่วยเหลือเรื่องเรียน ก่อนบังคับขืนใจพร้อมถ่ายภาพเอาไว้ข่มขู่ แต่คดีความไม่คืบหน้า ซ้ำถูกลูกชายพระยิงปืนข่มขู่ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังเข้าจับกุมพ่อเลี้ยงหื่น อายุ ๓๔ ปี ข่มขืนกระทำชำเรา ลูกเลี้ยงสาว อายุ ๑๖ ปี นาน ๓ ปี จนตั้งครรภ์ ๖ เดือน ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช (พมจ.นครศรีธรรมราช) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจกระทรวงฯ พร้อมเร่งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กสาวและครอบครัวโดยด่วน

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่ออีกว่า กรณีสองชายชรา อายุ ๘๓ ปี และ ๗๐ ปี และหญิงชรา อายุ ๗๓ ปี อาศัยรวมกันในบ้านสภาพเก่าทรุดโทรม ไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งชายชรา พิการตาบอด และหญิงชรา พิการเดินไม่ได้ ทั้งหมดอาศัยข้าวก้นบาตรที่วัดประทังชีวิต ที่จังหวัดนครราชสีมา ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา (พมจ.นครราชสีมา) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจกระทรวงฯ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง และประสานเรื่องการซ่อมแซมปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้พิการต่อไป

“สำหรับกรณีที่ครอบครัวเด็กพิการ ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนให้รัฐบาลทำตามสัญญา เรื่องการจ่ายเบี้ย คนพิการ ที่จากเดิม ๕๐๐ บาท/เดือน เพิ่มเป็น ๘๐๐ บาท/เดือน ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้รับเพิ่มตามที่รัฐแจ้ง ตนขอเน้นย้ำว่าผู้พิการต้องได้รับเงินส่วนนี้อย่างแน่นอน จะมีการเบิกจ่ายย้อนหลังให้ หากผู้พิการคนใดยังไม่ได้รับเบี้ยเพิ่มเป็น ๘๐๐ บาท/เดือน สามารถโทรศัพท์มาแจ้งได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร ๑๓๐๐ ตลอด ๒๔ ชม.”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้