‘บราซิล’ กล่าวหา ‘ไทย’ อุดหนุนชาวไร่เพาะปลูกอ้อยเพิ่ม

จันทร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๑:๑๖
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ชี้แจงหลังสมาคมผู้ผลิตอ้อยและน้ำตาลทรายของบราซิล เสนอให้รัฐดำเนินการฟ้องไทยต่อ WTO กล่าวหาไทยอุดหนุนผู้เพาะปลูกอ้อย หลังผลผลิตน้ำตาลเพิ่ม ชี้การเพาะปลูกอ้อยของไทยที่ขยายตัว เนื่องจากอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยมีระบบ/กลไกในการรักษาเสถียรภาพ ทำให้เกษตรกรมั่นใจและให้ความสนใจเพาะปลูกอ้อยเพิ่ม ด้านโรงงานน้ำตาลทรายวางเป้าหมายในอนาคตมุ่งนำผลผลิตที่เพิ่มขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่มสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมากกว่าการผลิตน้ำตาลทรายเพียงอย่างเดียว

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย(Mr.Sirivuth Siamphakdee, President of the Thai Sugar Millers Corporation Limited’ s public relations working group) เปิดเผยว่าจากกรณีที่สมาคมผู้ผลิตอ้อยและน้ำตาลของบราซิลเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินคดีทางการค้าต่อไทยและอินเดีย โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลให้เงินอุดหนุนแก่ชาวไร่อ้อยในการเพาะปลูก ส่งผลให้เกษตรกรชาวไร่ให้ความสนใจมาเพาะปลูกอ้อยมากขึ้น ทำให้ปริมาณผลผลิตเพิ่มและผลิตน้ำตาลทรายเข้าสู่ตลาดโลกได้มากขึ้น และเป็นสาเหตุให้ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกตกต่ำลงนั้นซึ่งข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

เนื่องจากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาที่มีปริมาณผลผลิตอ้อยเพิ่มขึ้นนั้น มาจากความชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาลทรายร่วมมือกันพัฒนาประสิทธิภาพการเพาะปลูกอย่างจริงจัง เพื่อมุ่งเพิ่มผลผลิตต่อไร่และให้ได้คุณภาพอ้อยที่ดียิ่งขึ้น ขณะที่ฝ่ายโรงงานน้ำตาลทรายได้ลงทุนพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตมาโดยตลอด พร้อมนำผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตไปต่อยอดสู่ธุรกิจอื่นๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น นำชานอ้อยไปเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้าหรือการนำกากน้ำตาลไปผลิตเป็นเอทานอล ซึ่งสอดคล้องแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพลังงานทดแทนของภาครัฐที่มีเป้าหมายเพิ่มการผลิตและใช้พลังงานทดแทนให้มากยิ่งขึ้น เพื่อลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ

“ที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมได้ช่วยเหลือกันเอง เพื่อส่งเสริมการผลิตอ้อยแต่เมื่อราคาในตลาดโลกลดลง โรงงานน้ำตาลต้องหาช่องทางเพิ่มรายได้เพื่อความอยู่รอด โดยมองว่าอ้อยไม่ได้เป็นพืชอาหารเพียงอย่างเดียวแต่เป็นพืชพลังงานด้วย จึงนำอ้อยและของเสียจากกระบวนการผลิตน้ำตาลไปสร้างมูลค่าเพิ่มในธุรกิจพลังงานทดแทน ทำให้ปัจจุบันมีหลายโรงงานมีความต้องการผลผลิตอ้อยเพิ่มขึ้น โดยเข้าไปส่งเสริมด้านการเพาะปลูกให้แก่เกษตรกรและให้ความมั่นใจว่าจะรับซื้อผลผลิตอ้อยทั้งหมด ทำให้เกษตรกรมั่นใจมีตลาดรองรับและหันมาให้ความสนใจเพาะปลูกอ้อยเพิ่มขึ้น” นายสิริวุทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ รูปแบบโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยที่มีเสถียรภาพ โดยใช้ระบบแบ่งปันผลประโยชน์ 70/30 ที่สร้างความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย จึงเอื้อต่อการเติบโตที่ดีและมีกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย ซึ่งจัดเก็บรายได้บางส่วนจากการจำหน่ายน้ำตาลที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันของชาวไร่และโรงงานน้ำตาลมาช่วยรักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรม ทั้งกระบวนการผลิต โดยเฉพาะกลุ่มชาวไร่อ้อยให้มีความเข้มแข็ง โดยไม่ต้องพึ่งพาภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือแต่อย่างใด ขณะเดียวกันก็มีการดูแลผู้บริโภคให้มีน้ำตาลเพียงพอต่อการบริโภคในราคาที่เหมาะสม ซึ่งเห็นได้จากราคาน้ำตาลในไทยต่ำกว่าประเทศอื่นมาก เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศผู้ผลิตอื่นๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4