วธ.เสริมศักยภาพให้ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมสู่ประชาคมอาเซียน

จันทร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๖:๔๕
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับการบริหารจัดการงานวัฒนธรรม เสริมเขี้ยวเล็บ จัดทำแผนขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมของท้องถิ่น เตรียมพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นกำลังสำคัญในการสืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชุมชน และขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมของชาติ ด้วยอปท. เป็นองค์กรที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด เข้าใจในวิถีชีวิต ทราบปัญหาและความต้องการของชุมชนมีบทบาทสำคัญในการอนุรักษ์ สืบสาน ถ่ายทอด รวมทั้งพัฒนาและสร้างสรรค์งานด้านวัฒนธรรมของท้องถิ่น จึงเป็นกำลังหลักที่สำคัญในการพัฒนาประเทศและเป็นเครือข่ายด้านวัฒนธรรม ที่ได้ร่วมงานกับกระทรวงวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง

การประชุมครั้งนี้ นอกจากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมบูรณาการการทำงานกับกระทรวงวัฒนธรรมแล้ว ยังได้ทำความเข้าใจในเรื่อง พระราชบัญญัติมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมทั้งร่วมผลักดันให้เกิดแผนการดำเนินงานวัฒนธรรมของท้องถิ่นบรรจุในข้อบัญญัติ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความร่วมมือในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นอย่างจริงจังและที่สำคัญเกิดการนำทุนทางวัฒนธรรมมาพัฒนาต่อยอด เพื่อเกิดการสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่น นำมาซึ่งสังคมอยู่เย็นเป็นสุขอย่างยั่งยืน นายวีระ กล่าว

ด้าน นางสาวนันทิยา สว่างวุฒิธรรม อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากปีงบประมาณ ๒๕๕๗ สวธ.ได้ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม จำนวน ๑๕๔ แห่ง เพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดให้แก่เครือข่ายที่สำคัญนี้ จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับการบริหารจัดการงานวัฒนธรรมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเครือข่าย อปท.ให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบสาน ปกป้องมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น ส่งเสริมการนำทุนทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาล ส่งเสริมความรู้ในการดำเนินงานวัฒนธรรมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รวมถึงได้ร่วมกันจัดทำแผนขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม แผนการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของท้องถิ่นเพื่อบรรจุในข้อบัญญัติของอปท.

ในครั้งนี้มีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่นด้านวัฒนธรรม ประจำปี๒๕๕๗ เข้าร่วมประชุม จำนวน๑๑๑ คน ในระหว่างวันที่ ๘-๑๐ มิถุนายน๒๕๕๘ ได้ร่วมกันทำกิจกรรมที่สำคัญประกอบด้วย -การบรรยายให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ (ร่าง) พ.ร.บ.มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ บทบาทของผู้นำท้องถิ่นในการบริหารจัดการงานวัฒนธรรม และแนวทางการดำเนินงานวัฒนธรรมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน -การเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการบริหารจัดการงานวัฒนธรรมระหว่างผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -การศึกษา

ดูงานด้านการบริหารจัดการงานวัฒนธรรม ในพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ ณ พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน และจิปาถะภัณฑ์สถานบ้านคูบัว จังหวัดราชบุรีและที่สำคัญผู้นำอปท.ดีเด่น ทั้ง ๑๑๑ คน ยังได้ร่วมกันจัดทำแผนขับเคลื่อนการดำเนินงานวัฒนธรรมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้านวัฒนธรรม ใน ๓ ด้าน คือ ด้านการปกป้องมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ด้านการนำทุนทางวัฒนธรรมมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และด้านวัฒนธรรมร่วมในกลุ่มประเทศอาเซียน อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4