MIM ธรรมศาสตร์ ประกาศศักดานักศึกษาไทย คว้าแชมป์การแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก The New Venture Championship ที่สหรัฐอเมริกา

จันทร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๘:๔๔
อีกหนึ่งความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจของนักศึกษาโครงการปริญญาโททางการตลาด (MIM) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับแวดวงการศึกษาไทยได้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ด้วยการก้าวไปคว้ารางวัลชนะเลิศบนเวทีแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก New Venture Championship 2015 (NVC)ซึ่งเป็นเวทีแข่งขันแผนธุรกิจที่โดดเด่นมากที่สุดเวทีหนึ่งของโลก จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา

โดยเจ้าของแชมป์โลกแผนธุรกิจจาก MIM ในปีนี้ ชื่อว่าทีม ECOGENT ประกอบด้วยสมาชิก 5 คน ได้แก่ นายธนภูมิ ศรีนวกุล, นางสาวจิตรานุช ชินสุวรรณ, นางสาววรัญพร จันทรธาดา, นางสาวพลอย ภัตติชาติ และ นายธิติ กอเจริญพาณิชย์ ที่ได้ร่วมกันนำเสนอแผนธุรกิจสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ประสานเนื้อไม้ที่ปราศจากสารฟอร์มัลดิไฮด์ ซึ่งนำไปสู่การพลิกโฉมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์จากไม้ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนสามารถพิชิตใจกรรมการและคว้ารางวัลชนะเลิศมาครองได้สำเร็จ

นายธนภูมิ ศรีนวกุล เล่าว่า ทีมใช้เวลากว่า 8 เดือนในการคิดแผนธุรกิจนี้ขึ้นมา โดยทุกคนช่วยกันทำงานเป็นทีมเวิร์ก ระดมสมองและความสามารถในการประยุกต์ความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนมา ทั้งกระบวนการคิด การหาข้อมูล ศึกษาตลาด เจาะกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์คู่แข่ง วางแผนการเงิน ประเมินผลตอบแทน รวมทั้งวางกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ ซึ่งต้องครอบคลุม ชัดเจนและเป็นจริงมากที่สุด ถึงจะโน้มน้าวคณะกรรมการให้เชื่อในแผนธุรกิจที่เรานำเสนอว่าจะมีโอกาสทางการตลาดและยอมจ่ายเม็ดเงินลงทุนกับเรา

นางสาววรัญพร จันทรธาดา เล่าว่า ขั้นตอนที่ยากที่สุดคือการหาสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มความต้องการในตลาด สำหรับเหตุผลที่ทีมสนใจธุรกิจผลิตภัณฑ์ประสานเนื้อไม้ที่ปราศจากสาร ฟอร์มัลดิไฮด์ หรืออธิบายง่ายๆ ว่าเป็นกาวขึ้นรูปไม้อัดที่ปราศจากสารฟอร์มัลดิไฮด์ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง เพราะเล็งเห็นว่าธุรกิจไม้อัดเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าตลาดทั่วโลกสูงถึง 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ในต่างประเทศมีการออกกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีสารก่อมะเร็ง ทำให้สินค้าของเรายิ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากขึ้น

ทางด้าน นางสาวจิตรานุช ชินสุวรรณ เล่าถึงบรรยากาศการแข่งขันว่า ในปีนี้มี 16 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย จากทั้งหมด 60 ทีม โดยใช้เวลาถึง 3 วันในการนำเสนอแผนธุรกิจต่อหน้าคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยนักธุรกิจ และนักลงทุนจากบริษัทชั้นนำของโลก โดยมีช่วงการนำเสนอแผนและช่วงถาม – ตอบซึ่งต้องชัดเจนและตรงประเด็นมากที่สุด ทำให้ก่อนที่จะมาแข่งขัน ทางคณะอาจารย์ที่ MIM ต้องฝึกฝนพวกเรามาเป็นอย่างดี เพื่อให้เรามีวิธีคิด มีมุมมองต่อปัญหาอย่างรอบด้าน มีความมั่นใจและนำเสนอแผนงานได้อย่างมืออาชีพจริงๆ

นายธิติ กอเจริญพาณิชย์ พูดถึงความสำเร็จของทีมที่เกิดจากการทำงานร่วมกันเป็นทีมเวิร์ก ว่า ทุกคนมีความรับผิดชอบในหน้าที่และมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการทำงาน ทำให้รู้ข้อมูลและเข้าใจสินค้าเป็นอย่างดี สามารถช่วยกันนำเสนอแผน แก้ปัญหาเฉพาะหน้า และตอบคำถามของคณะกรรมการได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งพวกเราก็ทำออกมาได้ดี ต้องขอบคุณอาจารย์ที่บ่มเพาะความคิดให้พวกเรารู้จักวางแผนและทำงานอย่างเป็นระบบ รวมถึงให้โอกาสพวกเราก้าวมายืนตรงจุดนี้

นางสาวพลอย ภัตติชาติ กล่าวทิ้งท้ายถึงประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขัน NVC 2015 ว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจกับความสำเร็จในครั้งนี้ เพราะไม่เพียงรางวัลที่ได้รับเท่านั้น แต่ยังหมายถึงโอกาสในการพบปะกับนักลงทุนต่างประเทศ ได้เรียนรู้ธุรกิจจากการลงสนามทำงานจริง ทำให้มองเห็นโอกาสในการพัฒนาธุรกิจของตัวเอง และรู้ว่าจะต้องวางแผนธุรกิจอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

ความสำเร็จที่ได้รับจากเวที NVC 2015 นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและเป็นใบเบิกทางให้นักศึกษาไทยได้เติบโตและเตรียมพร้อมที่จะก้าวสู่โลกธุรกิจอย่างเต็มตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น