ประมงแจง...เรืออวนล้อมปลากระตัก ทำไม..ทำประมงได้ !

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๕:๑๖
จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพข่าวเรืออวนล้อมขนาดใหญ่เข้าทำการประมงในพื้นที่ทะเลชายฝั่งบริเวณอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะห่างฝั่ง ประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งมีกระแสเสียงว่าเป็นการทำประมงที่ผิดกฎหมายหรือไม่อย่างไร

นายจุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมประมง ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าว กรมประมงไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการส่งเรือตรวจการณ์ลงไปติดตามและตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเรือลำดังกล่าวเป็นเรือประมงอวนล้อมจับปลากระตัก ที่มีขนาดช่องตาอวนไม่เล็กกว่า 0.6 เซนติเมตร จัดเป็นกลุ่มประเภทเครื่องมืออวนล้อมจับที่สามารถทำการประมงได้ในเวลากลางวัน ภายใต้ข้อกฎหมายที่กำหนด อาศัยอำนาจตามมาตรา 32 (2) แห่งพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. 2490 ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดให้ใช้เครื่องมือทำการประมงอย่างหนึ่งอย่างใดในที่จับสัตว์น้ำ และ เรื่อง กำหนดขนาดช่องตาอวนในการทำการประมงปลากะตัก ซึ่งมีข้อกำหนดให้ เรือประมงอวนล้อมปลากระตัก สามารถทำการประมงในทะเลบริเวณอ่าวไทย และทะเลอันดามัน ได้ในเวลากลางวัน ซึ่งเรือประมงลำดังกล่าวมีการขึ้นทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎหมาย และมีใบอนุญาตทำการประมง จึงสามารถทำการประมงได้ นอกจากนี้ยังได้มีการติดตามตรวจดูการเข้ามาทำการประมงของเรืออวนล้อมจับปลากะตักในเวลากลางวัน บริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลจังหวัดนครศรีธรรมราช และได้ตรวจสอบข้อมูลกับศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง พบมีเรืออวนล้อมปลากระตักจากพื้นที่อื่นๆ เข้ามาทำประมงในพื้นที่ดังกล่าว จำนวน 5 ลำ ซึ่งเรือทุกลำมีเอกสารถูกต้องตรงกับความจริง

อย่างไรก็ตาม ชาวประมงในพื้นที่ยังต้องการที่จะให้มีการห้ามเรือประมงพาณิชย์ขนาดใหญ่เข้ามาทำการประมงตามแนวชายฝั่ง โดยเฉพาะระหว่างฝั่งกับพื้นที่ทะเลที่ได้มีการวางปะการังเทียม เพื่อกันพื้นที่ไว้สำหรับกลุ่มเรือประมงพื้นบ้านขนาดเล็ก ซึ่งเจ้าหน้าที่ของหน่วยบริหารจัดการทะเลเกาะถ้ำ กรมประมง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และแกนนำกลุ่มชาวบ้าน ในประเด็นข้อกฎหมาย และวิธีดำเนินการเพื่อการกำหนดเป็นมาตรการให้มีผลบังคับใช้ทางกฎหมายในโอกาสต่อไป แต่ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะสั้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือจากกลุ่มเรือประมงพาณิชย์ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องมืออวนล้อมจับที่ไม่มีมาตรการห้ามพื้นที่ทำการประมงตามกฎหมายนั้น ให้ออกไปทำการประมงนอกแนวชายฝั่ง เพื่อเป็นการลดปัญหาความขัดแย้งจากการทำประมง

สุดท้าย กรมประมงขอขอบคุณชาวประมงทุกคนที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้ความร่วมมือในการดูแลรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำให้มีอยู่อย่างยั่งยืน...อธิบดีกรมประมง กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้