นักศึกษาเมืองลอดช่อง ข้ามฟ้าฝึกประสบการณ์นอกประเทศ ที่ มทร.ธัญบุรี

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๒:๒๓
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ให้การต้อนรับเหล่านักศึกษาจากสถาบันการศึกษาทางด้านเทคนิค (Institute of Technical Education : ITE) สาธารณรัฐสิงคโปร์ ในโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาฝึกงานและทำงานวิจัยระดับปริญญาตรี จำนวนทั้งหมด 10 คน โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์สิริแข พงษ์สวัสดิ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้การต้อนรับ

อาจารย์จริญญา ทะหลวย อาจารย์สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เปิดเผยว่า โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาฝึกงานและทำงานวิจัยระดับปริญญาตรี หรือ RMUTT-ITE IT Project Program เป็นการประสานความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ของอาจารย์และนักศึกษาระหว่างสาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี กับสถาบัน ITE เพื่อให้นักศึกษา ได้มีโอกาสเพิ่มพูน พัฒนาความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวิชาการ ภาษาและศิลปวัฒนธรรมร่วมกันระหว่างนักศึกษาของทั้ง 2 สถาบัน รวมถึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีของนักศึกษาทั้งสองประเทศ ตลอดระยะเวลากว่า 14 วัน ของนักศึกษาจากสถาบันITE ที่ มทร.ธัญบุรี นี้ ได้เรียนรู้ประสบการณ์ เทคนิค แง่คิดและวัฒนธรรมความเป็นอยู่ต่าง ๆ จากคณาจารย์ภายในคณะ และนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเชิงทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติร่วมกัน ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานวิจัยของตนต่อไปได้

“Alex” Ng Wei Jian นักศึกษาจาก ITE เล่าว่า การเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนเพื่อการฝึกงานและทำงานวิจัยในครั้งนี้ มีแนวคิดหลักในเรื่องเดียวกัน คือ การเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งกลุ่มของตนนั้นเลือกทำโปรเจกต์วิจัยเกี่ยวกับดนตรีและเสียง เพราะเสียงเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวัน เช่น เสียงชงกาแฟในตอนเช้า เสียงการแตะบัตรเพื่อขึ้นรถไฟฟ้าไปทำงาน โดยนำเสียงที่ใช้ในชีวิตประจำวันมาตัดต่อเป็นอะนิเมชั่น ระหว่างทำโปรเจกต์มีนักศึกษา มทร.ธัญบุรี ให้ความสนใจและเข้ามาซักถามค่อนข้างเยอะ เนื่องจากเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มนักศึกษาและเร้าความสนใจได้ดี การมาแลกเปลี่ยนในครั้งนี้มีความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านที่สิงคโปร์ เพื่อนชาวไทยให้การต้อนรับเป็นอย่างดีมาก ส่วนอาจารย์ให้คำแนะนำโปรเจกต์เพื่อการพัฒนาที่ดีต่อไป

“Dayna” Oh Binte Mohamed Yusri เผยว่า ตนทำโปรเจกต์เรื่องแฟชั่นการแต่งกาย ในชุดแต่งงานของสิงคโปร์ จีน มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ผ่านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย การมาประเทศไทยครั้งนี้ได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย การเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากอาจารย์และกลุ่มเพื่อน มทร.ธัญบุรี ในภาพรวมการใช้ชีวิต ความเป็นอยู่ของไทยไม่แตกต่างจากสิงคโปร์มากมายนัก สิ่งที่ประทับใจอย่างหนึ่ง คือ รอยยิ้มและความเป็นกันเองของคนไทย นับว่าเป็นเสน่ห์อันโดดเด่นและมีเอกลักษณ์มาก

ขณะที่ Mahiran Nabilah มองว่า หอพักบริเวณรอบมหาวิทยาลัยมีบริการที่ดี ทั้งอินเทอร์เน็ต การบริการซักรีด การทำความสะอาด รวมถึงมหาวิทยาลัยยังจัดรถรางมาคอยรับส่งอยู่ตลอดเวลา การมาฝึกประสบการณ์นอกประเทศที่ มทร.ธัญบุรี เหมือนเป็นการเปิดมุมมองใหม่และหาแรงบันดาลใจในด้านการศึกษาต่อไป จากการพูดคุยร่วมกันทั้งอาจารย์และเพื่อน ๆ ชาวไทย “ขอบคุณ มทร.ธัญบุรี ที่ให้การต้อนรับและดูแลเป็นอย่างดี ประสบการณ์ครั้งนี้จะถูกส่งต่อไปยังเพื่อน ๆ สิงคโปร์ต่อไป”

ด้าน “Haikal” Yeo Dao Le เผยว่า โปรเจกต์ที่ตนและกลุ่มเพื่อนทำ คือ เรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสิงคโปร์ พัฒนาการจากเกาะ เรื่อยมาจนมาเป็นสิงคโปร์ในปัจจุบัน ผ่านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ทำให้เห็นภาพความเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด ที่หลายประเทศยึดเป็นต้นแบบในการพัฒนาประเทศ อยากขอบคุณมหาวิทยาลัย อาจารย์และกลุ่มเพื่อนที่ร่วมมอบประสบการณ์ วัฒนธรรม ตลอดระยะเวลากว่า 14 วัน อยากให้มีโครงการแลกเปลี่ยนแบบนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของนักศึกษาทั้งสองประเทศยิ่ง ๆ ขึ้นไป และจะชักชวนเพื่อนมาเที่ยวประเทศไทยต่อไป

ก่อนที่โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาฝึกงานและทำงานวิจัยระดับปริญญาตรีจะจบลง ดร.อัญชลี ทองกำเหนิด รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี ให้เกียรติมอบประกาศนียบัตรให้กับเหล่านักศึกษาสถาบัน ITE การข้ามฟ้าฝึกประสบการณ์นอกประเทศที่ มทร.ธัญบุรี นอกจากจะได้ประสบการณ์ความรู้ด้านงานวิจัย การพัฒนาตนเองและการใช้ชีวิต ยังก่อเกิดมิตรภาพแห่งความผูกพันทางภูมิศาสตร์ระหว่างไทยกับสิงคโปร์ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital