กระทรวงเกษตรฯ ผุดโปรเจ็ค “การท่องเที่ยววิถีเกษตร” ร่วมกับก.การท่องเที่ยวฯนำร่อง 4 จังหวัด หนุนเทรนด์การท่องเที่ยวเชิงเกษตร สนับสนุนช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพและกระจายรายได้สู่ชุมชน

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๕:๑๕
นายวิมล จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือ เรื่อง การดำเนินงานด้านการท่องเที่ยววิถีเกษตร ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่า สืบเนื่องจากการหารือร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เกี่ยวกับการท่องเที่ยววิถีเกษตรและการกระจายรายได้ไปสู่ภาคการเกษตร เพื่อส่งเสริมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่สอดคล้องกับนโยบาย “12 เมืองต้องห้ามพลาด” ของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ โดยมีการสำรวจพื้นที่ที่มีศักยภาพเพื่อร่วมกันส่งเสริมมาตรฐานให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ชัดเจน ในรูปแบบ “การท่องเที่ยววิถีเกษตร” เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีศักยภาพ เป็นช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพและช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ในเชิงท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

“ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ มีการคัดเลือกพื้นที่ใน 13 จังหวัดที่มีความพร้อมในด้านการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตร โดยจะเริ่มนำร่องใน 4 จังหวัดแรก ได้แก่ จ.นครปฐม จ.นครศรีธรรมราช จ.บุรีรัมย์ และจ.เพชรบูรณ์ โดยพิจารณาจุดเด่นที่น่าสนใจของพื้นที่นั้นๆ ให้สามารถนำเสนอในเชิงท่องเที่ยวได้ ซึ่งจะมีการพัฒนาให้มีความพร้อมในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว โดยวางแผนเชื่อมโยงกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของก.การท่องเที่ยวฯ นอกจากจะทำให้ชุมชนมีการทำงานร่วมกัน เกิดช่องทางจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ ในหลากหลายรูปแบบ เช่น ร้านอาหาร สินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ยังเป็นการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตรและส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย ส่วนการดำเนินการนั้น ในระยะสั้นกระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรลงพื้นที่เตรียมความพร้อมในชุมชนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวนำร่อง ซึ่งร่วมมือกับจังหวัดในการดำเนินการในระดับพื้นที่ และเตรียมวางแผนระยะกลางในการพิจารณาความพร้อมในอีก 9 จังหวัดที่เหลือ ให้มีขีดความสามารถและเข้าไปอยู่ในแผนการท่องเที่ยวดังกล่าวในอนาคตด้วย” นายวิมล กล่าว

ด้าน นายจารุเชฏฐ์ เรืองสุวรรณ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเติมว่า “แม้ว่าแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในบางพื้นที่ไม่ได้อยู่ใน “12 เมืองต้องห้ามพลาด” ของก.การท่องเที่ยวฯ แต่มีเส้นทางที่อยู่ระหว่างสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งใกล้กับกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ที่อยู่ในกรุงเทพฯ จ.สมุทรสงคราม และราชบุรี โดยได้มีการทำงานร่วมกันระหว่าง 2 กระทรวง ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะทำเส้นทางท่องเที่ยวร่วมกับแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตร ของกระทรวงเกษตรฯ และเตรียมการอบรมให้ความรู้กับชุมชนที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยว โดยมีเกษตรตำบลเป็นพี่เลี้ยงให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวของตนเองได้” นายจารุเชฏฐ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน