เกษตรฯ เปิดโครงการสร้างความเข้มแข็งต่อระบบสหกรณ์ ชูแนวคิด “สหกรณ์มั่นคง สมาชิกมั่งคั่ง ประเทศยั่งยืน”

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๕:๔๐
นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสร้างความเข้มแข็งต่อระบบสหกรณ์ ภายใต้แนวคิด “สหกรณ์มั่นคง สมาชิกมั่งคั่ง ประเทศยั่งยืน” ณ ลานอเนกประสงค์ อาคารรัฐประศาสนภักดี ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ว่า ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับงานด้านสหกรณ์ โดยมีแนวคิดที่จะนำระบบสหกรณ์มาใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนประเทศ ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะการพัฒนาภาคการเกษตร สหกรณ์จะเป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกรที่เป็นสมาชิก ทั้งในเรื่องการลดต้นทุนการผลิต การพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าการเกษตรให้ได้มาตรฐาน การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า และการจัดหาช่องทางการตลาดเข้ามารองรับ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ขยายผลแนวคิดการพัฒนาสหกรณ์ให้เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการสหกรณ์จากนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ได้ยกให้สหกรณ์การเกษตรพิมาย จำกัด เป็นศูนย์เรียนรู้การสหกรณ์ต้นแบบและมอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดทำโครงการพัฒนาสหกรณ์ให้เป็นศูนย์เรียนรู้การสหกรณ์ประจำจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้มีการคัดเลือกสหกรณ์การเกษตรที่มีศักยภาพและพร้อมสำหรับการเป็นสหกรณ์ต้นแบบแล้ว จำนวน 210 แห่ง ที่ผ่านมาได้มีการเตรียมความพร้อมของศูนย์เรียนรู้การสหกรณ์แต่ละจังหวัด โดยมีการแต่งตั้งคณะทำงาน มีตัวแทนสหกรณ์และเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์เข้าร่วมประชุมหารือถึงแนวทางในการปรับปรุงพื้นที่ของสหกรณ์แต่ละแห่งให้ตรงกับรูปแบบศูนย์เรียนรู้การสหกรณ์ ตามที่กรมส่งเสริมสหกรณ์กำหนด มีการจัดอบรมสมาชิกและตัวแทนสหกรณ์ให้เป็นผู้บรรยายถ่ายทอดความรู้ การจัดให้มีฐานการเรียนรู้ มีการจัดทำคู่มือกระบวนการเรียนรู้เพื่อแจกให้กับคนที่มาชมงาน จัดทำวิดีทัศน์นำเสนอเรื่องราวของสหกรณ์และความสำเร็จของศูนย์เรียนรู้แต่ละแห่ง เพื่อให้สหกรณ์อื่นๆและประชาชนที่สนใจสามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ได้เข้าใจภายในเวลาสั้น ๆ และสามารถนำความรู้กลับไปปรับใช้ในการพัฒนาสหกรณ์ของตนเองและการส่งเสริมอาชีพการเกษตรให้กับเกษตรกรทั่วไปด้วย

ทั้งนี้ ภายในงานสร้างความเข้มแข็งต่อระบบสหกรณ์มีตัวแทนสหกรณ์จากทั่วประเทศกว่า 2,000 คน ประกอบด้วย ผู้แทนสหกรณ์ภาคการเกษตร กลุ่มเกษตรกร ข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับฟังนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมสนับสนุนระบบสหกรณ์ และแนวทางในการดำเนินโครงการจัดทำศูนย์เรียนรู้การสหกรณ์ เพื่อเป็นต้นแบบในการศึกษาถึงดำเนินงานสหกรณ์ที่ประสบผลสำเร็จขึ้นในทุกจังหวัด โดยได้ถือโอกาสอันสำคัญในวันนี้เปิดตัวพร้อมกันทั่วประเทศ

สำหรับกิจกรรมที่สำคัญแบ่งเป็น 2 กิจกรรม ได้แก่ การสัมมนาทางวิชาการ เพื่อสร้างความเข้มแข็งต่อระบบสหกรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้เข้าร่วมโครงการรับทราบนโยบายจากรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการสหกรณ์และ นำไปบูรณาการกับการทำงานในสหกรณ์ และขับเคลื่อนกิจกรรมสหกรณ์ให้เกิดประโยชน์ ต่อสมาชิกและประชาชนทั่วไป ซึ่งจะส่งผลให้สหกรณ์เกิดความเข้มแข็ง สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาและเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และกิจกรรมการจัดแสดงนิทรรศการ เพื่อขับเคลื่อนโครงการศูนย์เรียนรู้การสหกรณ์ ซึ่งขณะนี้ได้มีการคัดเลือกและยกระดับสหกรณ์เป้าหมาย โดยพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้การสหกรณ์ เปิดโอกาสให้สมาชิกสหกรณ์ ประชาชนทั่วไป และนักเรียนนักศึกษาได้เข้ามาดูงานและเรียนรู้การดำเนินธุรกิจแบบสหกรณ์ เพื่อปลูกฝังแนวคิดวิธีการสหกรณ์สู่การนำไปปรับใช้ในวิถีชีวิตอย่างจริงจังและต่อเนื่อง รวมถึงเป็นการเผยแพร่กิจกรรมของสหกรณ์ให้เข้าถึงประชาชนมากยิ่งขึ้นด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest