วธ.จัดงานเทศกาล "ไทยแท้แท้”อย่างยิ่งใหญ่

จันทร์ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๔:๓๒
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาล ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกันจัดงาน “เทศกาลไทยในสหราชอาณาจักร – ไทยแท้แท้” (Totally Thai) ในโอกาสมหามงคล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา และเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 160 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสหราชอาณาจักร อีกทั้งยังครบรอบ 130 ปี ที่คณะนักดนตรีไทยจัดการแสดง ณ รอยัล อัลเบิร์ต ฮอลล์ และการบรรเลงหน้าพระที่นั่ง สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ณ พระราชวังออสบอร์น โดยการจัดงานเทศกาล “ไทยแท้แท้”เป็นการนำเอกลักษณ์อันโดดเด่นของศิลปวัฒนธรรมไทย ในฐานะทูตวัฒนธรรมไปสู่สายตาของประชาชนในสหราชอาณาจักรอันเป็น การเผยแพร่ชื่อเสียงเกียรติภูมิของประเทศไทยในเวทีโลก โดยจัดกิจกรรมได้แก่

?การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ โดยจัดการแสดงโขนชุดใหญ่จากกรมศิลปากร เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2558 ที่โรงละคร รอยัล อัลเบิร์ต ฮอลล์ (Royal Albert Hall)กรุงลอนดอนซึ่งเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ และเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์และไมตรีของพระราชวงศ์ทั้งสองประเทศ อีกทั้งเป็นการย้อนรอยอดีต เมื่อ 130 ปีที่แล้ว เมื่อรัฐบาลอังกฤษได้เชิญให้สยามเข้าร่วมมหกรรมแสดงสินค้าและดนตรีนานาชาติ ณ กรุงลอนดอน ในปี 2428 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยทรงสนับสนุนให้คณะนักดนตรีไทย 19 คน ไปแสดงดนตรีไทยเป็นครั้งแรกที่ รอยัล อัลเบิร์ต ฮอลล์ อีกทั้งยังได้มีโอกาสบรรเลงดนตรีไทยถวายสมเด็จพระยุพราชปรินส์ อ๊อฟเวลส์ ที่พระราชวัง โดยบรรเลงเพลงก๊อด เซฟ ปรินท์ ออฟ เวลส์ และเพลงสรรเสริญพระบารมีพระเจ้าแผ่นดินสยาม ที่สำคัญคณะนักดนตรีไทยได้รับเกียรติให้เดินทางไปบรรเลงเพลงถวายสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และได้รับคำชมเชยเป็นอย่างมาก สำหรับการแสดงโขนที่รอยัล อัลเบิร์ต ฮอลล์ ในครั้งนี้ จะจัดแสดงครบเรื่อง ตั้งแต่ตอนนิ้วเพชร สีดาหาย ถวายพล ยกรบ และคืนนคร นับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดแสดงโขน ณ โรงละครที่มีชื่อเสียงระดับโลก

สำหรับการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ไทย เป็นการจัดเทศกาลภาพยนตร์ไทยครั้งแรก ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน2558 ที่สถาบันศิลปะภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งอังกฤษ (British Academy of Film and Television Arts หรือBAFTA) โดยได้คัดเลือกภาพยนตร์หลากหลายประเภท จำนวน 7 เรื่อง ได้แก่ คิดถึงวิทยา แผลเก่า ปู่สมบูรณ์ ต้มยำกุ้ง 2 เกมปลุกผี ภวังค์รัก และพระมหาชนก ซึ่งจะมีพิธีเปิดเทศกาล ในวันที่ 25 มิถุนายน 2558 ที่ BAFTA โดยได้คัดเลือกภาพยนตร์ เรื่อง คิดถึงวิทยา พร้อมนักแสดงนำ เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ และผู้กำกับการแสดง นิวัฒน์ ธราธร ร่วมพิธีเปิดงานเทศกาลภาพยนตร์ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดตลาดอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสู่สหราชอาณาจักร

การจัดงาน “เทศกาลไทยในสหราชอาณาจักร – ไทยแท้แท้” นับเป็นงานที่เผยแพร่ความเป็นไทย เสริมสร้างสถานะและบทบาทของประเทศไทย และชื่อเสียงเกียรติภูมิของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างราชอาณาจักรไทยและสหราชอาณาจักรให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้